Giấy phép lái tàu trên đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng có những loại nào? Giấy phép lái tàu này có thời hạn bao nhiêu năm?

Xin hỏi, giấy phép lái tàu trên đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng có những loại nào? Giấy phép lái tàu trên đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng có thời hạn bao nhiêu năm?Câu hỏi của anh Nhật Hào đến từ Đồng Nai.

Giấy phép lái tàu trên đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng có những loại nào?

Giấy phép lái tàu trên đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng có những loại được căn cứ theo khoản 1 Điều 27 Thông tư 15/2023/TT-BGTVT (Có hiệu lực từ 01/09/2023) như sau:

- Giấy phép lái đầu máy diesel (dùng cho cả lái toa xe động lực diesel);

- Giấy phép lái đầu máy điện (dùng cho cả lái toa xe động lực chạy điện);

- Giấy phép lái đầu máy hơi nước;

- Giấy phép lái phương tiện chuyên dùng.

Trước đây, giấy phép lái tàu được căn cứ theo khoản 1 Điều 27 Thông tư 33/2018/TT-BGTVT (Hết hiệu lực từ 01/09/2023) như sau:

Giấy phép lái tàu
1. Giấy phép lái tàu trên đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng và giấy phép lái tàu phục vụ dây chuyền công nghệ của doanh nghiệp (đường sắt dùng riêng của doanh nghiệp) bao gồm các loại sau:
a) Giấy phép lái đầu máy diesel (dùng cho cả lái toa xe động lực diesel);
b) Giấy phép lái đầu máy điện (dùng cho cả lái toa xe động lực chạy điện);
c) Giấy phép lái đầu máy hơi nước;
d) Giấy phép lái phương tiện chuyên dùng đường sắt.
...

Theo quy định trên, giấy phép lái tàu trên đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng bao gồm các loại sau:

- Giấy phép lái đầu máy diesel (dùng cho cả lái toa xe động lực diesel);

- Giấy phép lái đầu máy điện (dùng cho cả lái toa xe động lực chạy điện);

- Giấy phép lái đầu máy hơi nước;

- Giấy phép lái phương tiện chuyên dùng đường sắt.

lái tàu 6

Giấy phép lái tàu trên đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng (Hình từ Internet)

Giấy phép lái tàu trên đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng có thời hạn bao nhiêu năm?

Giấy phép lái tàu trên đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng có thời hạn là 10 năm kể từ ngày cấp được căn cứ theo khoản 3 Điều 27 Thông tư 15/2023/TT-BGTVT (Có hiệu lực từ 01/09/2023) như sau:

Giấy phép lái tàu
..
3. Giấy phép lái tàu có thời hạn là 10 năm kể từ ngày cấp. Mẫu giấy phép lái tàu được quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư này.
...

Trước đây, thời hạn giấy phép lái tàu được căn cứ theo khoản 3 Điều 27 Thông tư 33/2018/TT-BGTVT (Hết hiệu lực từ 01/09/2023) như sau:

Giấy phép lái tàu
...
3. Giấy phép lái tàu có thời hạn là 10 năm, kể từ ngày cấp. Mẫu giấy phép lái tàu được quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư này.

Như vậy, theo quy định về giấy phép lái tàu nêu trên, giấy phép lái tàu có thời hạn là 10 năm, kể từ ngày cấp. Mẫu giấy phép lái tàu được quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 33/2018/TT-BGTVT (Hết hiệu lực từ 01/09/2023) .

Tải Mẫu giấy phép lái tàu trên đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng tại đây: Tải về.

Người được cấp giấy phép lái tàu trên đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng có được phép lái tàu chạy trên đường sắt dùng riêng của doanh nghiệp không?

Việc sử dụng giấy phép lái tàu được căn cứ theo khoản 4 Điều 27 Thông tư 15/2023/TT-BGTVT (Có hiệu lực từ 01/09/2023) như sau:

Giấy phép lái tàu
...
4. Sử dụng giấy phép lái tàu
a) Nhân viên lái tàu chỉ được lái loại phương tiện giao thông đường sắt đã quy định trong giấy phép lái tàu và phải mang theo giấy phép khi lái tàu;
b) Nhân viên lái tàu trên đường sắt quốc gia được phép lái phương tiện tương ứng trên đường sắt chuyên dùng. Doanh nghiệp kinh doanh đường sắt chuyên dùng có trách nhiệm thực hiện việc đào tạo, kiểm tra nghiệp vụ đối với những lái tàu này
c) Nhân viên lái tàu không lái tàu theo giấy phép từ 12 tháng trở lên thì giấy phép đó không còn giá trị, nếu muốn đảm nhiệm lại chức danh này thì phải thực hiện thủ tục theo quy định tại Điều 30, Điều 32 Thông tư này.

Theo quy định thì nhân viên lái tàu chỉ được lái loại phương tiện giao thông đường sắt đã quy định trong giấy phép lái tàu và phải mang theo giấy phép khi lái tàu.

Nhân viên lái tàu trên đường sắt quốc gia được phép lái phương tiện tương ứng trên đường sắt chuyên dùng. Doanh nghiệp kinh doanh đường sắt chuyên dùng có trách nhiệm thực hiện việc đào tạo, kiểm tra nghiệp vụ đối với những lái tàu này

Trước đây, việc sử dụng giấy phép lái tàu được căn cứ theo khoản 4 Điều 27 Thông tư 33/2018/TT-BGTVT, được sửa đổi bởi khoản 8 Điều 1 Thông tư 07/2020/TT-BGTVT (Hết hiệu lực từ 01/09/2023) như sau:

Giấy phép lái tàu
...
4. Sử dụng giấy phép lái tàu:
a) Người được cấp giấy phép chỉ được điều khiển loại phương tiện giao thông đường sắt và phạm vi điều khiển đã quy định trong giấy phép và phải mang theo giấy phép khi lái tàu;
b) Người được cấp giấy phép lái tàu quy định tại các điểm a, điểm b, điểm c khoản 1 Điều này được phép lái các loại phương tiện chuyên dùng đường sắt tương ứng nhưng phải được đào tạo, kiểm tra nghiệp vụ đạt yêu cầu đối với loại phương tiện giao thông đường sắt chuyên dùng tương ứng do doanh nghiệp quy định và tổ chức;
c) Người được cấp giấy phép lái tàu quy định tại khoản 1 Điều này được phép lái tàu chạy trên đường sắt dùng riêng của doanh nghiệp;
d) Người được cấp giấy phép lái tàu quy định tại điểm a, điểm c khoản 2 Điều này được phép lái tàu trong phạm vi xưởng kiểm tra tàu đường sắt đô thị (depot) và các loại phương tiện chuyên dùng đường sắt nhưng phải được đào tạo, kiểm tra nghiệp vụ đạt yêu cầu đối với loại phương tiện chuyên dùng đường sắt đó do doanh nghiệp quy định, tổ chức.
đ) Lái tàu không đảm nhiệm chức danh theo giấy phép từ 12 tháng trở lên thì giấy phép đó không còn giá trị, nếu muốn đảm nhiệm lại chức danh thì phải thực hiện sát hạch và cấp giấy phép lái tàu theo quy định tại Điều 35 Thông tư này.

Theo quy định trên, người được cấp giấy phép chỉ được điều khiển loại phương tiện giao thông đường sắt và phạm vi điều khiển đã quy định trong giấy phép và phải mang theo giấy phép khi lái tàu.

Người được cấp giấy phép lái tàu đầu máy diesel (dùng cho cả lái toa xe động lực diesel), Giấy phép lái đầu máy điện (dùng cho cả lái toa xe động lực chạy điện), Giấy phép lái đầu máy hơi nước được phép lái các loại phương tiện chuyên dùng đường sắt tương ứng nhưng phải được đào tạo, kiểm tra nghiệp vụ đạt yêu cầu đối với loại phương tiện giao thông đường sắt chuyên dùng tương ứng do doanh nghiệp quy định và tổ chức.

Người được cấp giấy phép lái tàu trên đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng thì được phép lái tàu chạy trên đường sắt dùng riêng của doanh nghiệp.

Lưu ý, lái tàu không đảm nhiệm chức danh theo giấy phép từ 12 tháng trở lên thì giấy phép đó không còn giá trị, nếu muốn đảm nhiệm lại chức danh thì phải thực hiện sát hạch và cấp giấy phép lái tàu theo quy định.

Lưu ý, những quy định trên không áp dụng đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường sắt phục vụ lắp đặt thiết bị, thử nghiệm và trong quá trình thi công thuộc các dự án xây dựng mới đường sắt.

Giấy phép lái tàu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị sát hạch cấp giấy phép lái tàu trên các tuyến đường sắt đang khai thác là mẫu nào?
Pháp luật
Hội đồng sát hạch cấp giấy phép lái tàu cho lái tàu đầu tiên trên các tuyến đường sắt đô thị mới đưa vào khai thác, vận hành gồm những ai?
Pháp luật
Khi sát hạch thực hành lái tàu cấp giấy phép lái tàu trên đường sắt quốc gia, điểm sát hạch đối với kỹ năng hãm tàu tối đa bao nhiêu?
Pháp luật
Kỹ năng lái tàu khi thí sinh sát hạch thực hành lái tàu cấp giấy phép lái tàu trên đường sắt quốc gia gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Công tác chuẩn bị và chế độ báo cáo khi thí sinh sát hạch thực hành lái tàu cấp giấy phép lái tàu trên đường sắt quốc gia có những nội dung gì?
Pháp luật
Điểm sát hạch thực hành khám máy cấp giấy phép lái tàu đối với lái tàu trên đường sắt chuyên dùng có thể bị trừ trong trường hợp nào?
Pháp luật
Kỹ năng dừng tàu với thí sinh sát hạch thực hành lái tàu cấp giấy phép lái tàu trên đường sắt quốc gia gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Bài thi tự luận và bài thi trắc nghiệm sát hạch lý thuyết cấp giấy phép lái tàu đối với lái tàu trên đường sắt đô thị có thời gian làm bài và thang điểm như thế nào?
Pháp luật
Nội dung sát hạch thực hành lái tàu cấp giấy phép lái tàu trong phạm vi xưởng kiểm tra tàu đường sắt đô thị gồm những gì?
Pháp luật
Thí sinh sát hạch thực hành lái tàu cấp giấy phép lái tàu trên đường sắt đô thị được công nhận đạt yêu cầu khi nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giấy phép lái tàu
802 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giấy phép lái tàu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào