Giám đốc Sở Tư pháp có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập trong hoạt động phòng, chống tham nhũng hay không?

Giám đốc Sở Tư pháp có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập trong hoạt động phòng, chống tham nhũng hay không? Giám đốc Sở Tư pháp có phải kê khai tài sản, thu nhập hằng năm hay không? Tôi xin chân thành cảm ơn. Câu hỏi của chị L (Tây Ninh).

Giám đốc Sở Tư pháp có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập trong hoạt động phòng, chống tham nhũng hay không?

Giám đốc Sở Tư pháp có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập trong hoạt động phòng, chống tham nhũng hay không phải căn cứ quy định tại Điều 34 Luật Phòng, chống tham nhũng 2018, được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 217 Luật Doanh nghiệp 2020, nội dung như sau:

Người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập
1. Cán bộ, công chức.
2. Sĩ quan Công an nhân dân; sĩ quan Quân đội nhân dân, quân nhân chuyên nghiệp.
3. Người giữ chức vụ từ Phó trưởng phòng và tương đương trở lên công tác tại đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, người được cử làm đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
4. Người ứng cử đại biểu Quốc hội, người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân.

Và căn cứ quy định tại Điều 6 Nghị định 06/2010/NĐ-CP, nội dung như sau:

Công chức trong cơ quan hành chính ở cấp tỉnh, cấp huyện
1. Ở cấp tỉnh:
a) Chánh văn phòng, Phó Chánh văn phòng, người giữ chức vụ cấp trưởng, cấp phó và người làm việc trong cơ cấu tổ chức của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Văn phòng Ủy ban nhân dân;
b) Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân; người giữ chức vụ cấp trưởng, cấp phó và người làm việc trong các tổ chức không phải là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân;
c) Trưởng ban, Phó Trưởng ban, người giữ chức vụ cấp trưởng, cấp phó và người làm việc trong các tổ chức không phải là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc cơ cấu tổ chức của Ban Quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế thuộc Ủy ban nhân dân.
...

Và Điều 1 Thông tư 07/2020/TT-BTP có quy định như sau:

Vị trí và chức năng
1. Sở Tư pháp là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, có chức năng tham mưu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý nhà nước về: công tác xây dựng và thi hành pháp luật; theo dõi tình hình thi hành pháp luật; kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở; pháp chế; chứng thực; nuôi con nuôi; hộ tịch; quốc tịch; lý lịch tư pháp; bồi thường nhà nước; trợ giúp pháp lý; luật sư, tư vấn pháp luật; công chứng; giám định tư pháp; đấu giá tài sản; trọng tài thương mại; hòa giải thương mại; thừa phát lại; quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản; đăng ký biện pháp bảo đảm; quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; công tác tư pháp khác và dịch vụ sự nghiệp công thuộc ngành, lĩnh vực theo quy định pháp luật.
...

Như vậy, Giám đốc Sở Tư pháp thuộc đối tượng có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập trong hoạt động phòng, chống tham nhũng.

Giám đốc Sở Tư pháp có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập trong hoạt động phòng, chống tham nhũng hay không?

Giám đốc Sở Tư pháp (Hình từ Internet)

Giám đốc Sở Tư pháp có phải kê khai tài sản, thu nhập hằng năm hay không?

Giám đốc Sở Tư pháp có phải kê khai tài sản, thu nhập hằng năm hay không phải căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 36 Luật Phòng, chống tham nhũng 2018, nội dung như sau:

Phương thức và thời điểm kê khai tài sản, thu nhập
...
3. Kê khai hằng năm được thực hiện đối với những trường hợp sau đây:
a) Người giữ chức vụ từ Giám đốc sở và tương đương trở lên. Việc kê khai phải hoàn thành trước ngày 31 tháng 12;
b) Người không thuộc quy định tại điểm a khoản này làm công tác tổ chức cán bộ, quản lý tài chính công, tài sản công, đầu tư công hoặc trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân khác theo quy định của Chính phủ. Việc kê khai phải hoàn thành trước ngày 31 tháng 12.
...

Như vậy, Giám đốc Sở Tư pháp phải kê khai tài sản, thu nhập hằng năm.

Thu nhập của Giám đốc Sở Tư pháp có biến động bao nhiêu thì Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập có quyền yêu cầu cung cấp, bổ sung thông tin?

Thu nhập của Giám đốc Sở Tư pháp có biến động bao nhiêu thì Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập có quyền yêu cầu cung cấp, bổ sung thông tin phải căn cứ quy định tại Điều 40 Luật Phòng, chống tham nhũng 2018, nội dung như sau:

Theo dõi biến động tài sản, thu nhập
Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập theo dõi biến động về tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai thông qua phân tích, đánh giá thông tin từ bản kê khai hoặc từ các nguồn thông tin khác.
Trường hợp phát hiện tài sản, thu nhập có biến động từ 300.000.000 đồng trở lên so với tài sản, thu nhập đã kê khai lần liền trước đó mà người có nghĩa vụ kê khai không kê khai thì Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập có quyền yêu cầu người đó cung cấp, bổ sung thông tin có liên quan; trường hợp tài sản, thu nhập có biến động tăng thì phải giải trình về nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm.

Như vậy, khi thu nhập của Giám đốc Sở Tư pháp có biến động từ 300.000.000 đồng trở lên so với tài sản, thu nhập đã kê khai lần liền trước mà không kê khai thì cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập có quyền yêu cầu Giám đốc Sở cung cấp, bổ sung thông tin có liên quan.

Giám đốc Sở Tư pháp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giám đốc Sở Tư pháp có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập trong hoạt động phòng, chống tham nhũng hay không?
Pháp luật
Giám đốc Sở Tư pháp có quyền ban hành kế hoạch kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giám đốc Sở Tư pháp
162 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giám đốc Sở Tư pháp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: