Giá tài sản do nhà nước đầu tư cho cơ sở ngoài công lập thuê được xác định như thế nào? Tài sản này được quản lý như thế nào?

Cho anh hỏi, cơ sở ngoài công lập có được thuê lại tài sản của Nhà nước đã đầu tư trên đất khi được chuyển đổi hình thức hoạt động từ cơ sở công lập không? Tài sản của nhà nước cho cơ sở ngoài công lập thuê lại được quản lý như thế nào? Giá tài sản của nhà nước cho cơ sở ngoài công lập thuê được xác định theo giá trị nào? Câu hỏi của anh B.T ở Vũng Tàu.

Cơ sở ngoài công lập có được thuê lại tài sản của nhà nước đã đầu tư trên đất khi được chuyển đổi hình thức hoạt động từ cơ sở công lập không?

Cơ sở ngoài công lập được thuê lại tài sản của nhà nước đã đầu tư trên đất khi được chuyển đổi hình thức hoạt động từ cơ sở công lập căn cứ theo khoản 2 Điều 6 Nghị định 53/2006/NĐ-CP như sau:

Xử lý tài sản khi chuyển đổi hình thức hoạt động
...
2. Đối với tài sản trên đất: phần tài sản của nhà nước đã đầu tư được kiểm kê, đánh giá lại theo quy định và cho cơ sở ngoài công lập thuê hoặc ưu tiên mua lại.
Cơ quan có thẩm quyền quyết định chuyển cơ sở công lập, bán công thành cơ sở ngoài công lập có quyền quyết định việc bán và cho thuê phần tài sản thuộc sở hữu nhà nước cho cơ sở ngoài công lập theo quy định quản lý tài sản hiện hành.
Đối với cơ sở do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập, nay chuyển sang loại hình ngoài công lập hoặc doanh nghiệp, việc chuyển giao tài sản nhà nước giao Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định.
...

Như vậy, khi chuyển cơ sở công lập thành cơ sở ngoài công lập thì cơ sở ngoài công lập được thuê hoặc ưu tiên mua lại phần tài sản của nhà nước đã đầu tư trên đất được kiểm kê, đánh giá lại theo quy định.

Cơ quan có thẩm quyền quyết định chuyển cơ sở công lập thành cơ sở ngoài công lập có quyền quyết định việc bán và cho thuê phần tài sản thuộc sở hữu nhà nước cho cơ sở ngoài công lập theo quy định quản lý tài sản hiện hành.

Đối với cơ sở do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập, nay chuyển sang loại hình ngoài công lập, việc chuyển giao tài sản nhà nước giao Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định.

giá tài sản

Cơ sở ngoài công lập thuê lại tài sản của nhà nước đã đầu tư trên đất (Hình từ Internet)

Tài sản do nhà nước đầu tư cho cơ sở ngoài công lập thuê lại được quản lý như thế nào?

Tài sản của nhà nước cho cơ sở ngoài công lập thuê lại được quản lý theo quy định tại tiểu mục 3 Mục VI Thông tư 91/2006/TT-BTC hướng dẫn xử lý tài sản trên đất khi chuyển các cơ sở công lập, bán công ra ngoài công lập như sau:

Xử lý tài sản trên đất khi chuyển các cơ sở công lập, bán công ra ngoài công lập quy định tại Điều 6 Nghị định số 53, được hướng dẫn thực hiện như sau:
...
3. Trường hợp tài sản do nhà nước đầu tư, cho cơ sở ngoài công lập thuê lại được tổ chức thực hiện như sau:
- Tất cả tài sản của nhà nước cho cơ sở ngoài công lập (hoặc doanh nghiệp) thuê lại được quản lý theo chế độ quản lý tài sản của nhà nước. Tài sản do nhà nước quản lý cho cơ sở ngoài công lập thuê được chuyển giao cho tổ chức của nhà nước có chức năng cho thuê tài sản của nhà nước, hoặc cơ quan tài chính cùng cấp (đối với nơi không có tổ chức cho thuê tài sản của nhà nước) để quản lý và cho cơ sở ngoài công lập thuê.
- Cơ sở ngoài công lập (hoặc doanh nghiệp) thực hiện ký hợp đồng thuê tài sản nhà nước đối với tổ chức của nhà nước có chức năng cho thuê tài sản nhà nước, hoặc cơ quan tài chính cùng cấp (đối với nơi không có tổ chức cho thuê tài sản của nhà nước). Thanh toán trả tiền thuê tài sản hàng năm theo hợp đồng đã ký và thực hiện việc xử lý tiền cho thuê theo quy định của pháp luật.
...

Theo quy định trên, tất cả tài sản của nhà nước cho cơ sở ngoài công lập thuê lại được quản lý theo chế độ quản lý tài sản của nhà nước.

Tài sản do nhà nước quản lý cho cơ sở ngoài công lập thuê được chuyển giao cho tổ chức của nhà nước có chức năng cho thuê tài sản của nhà nước, hoặc cơ quan tài chính cùng cấp (đối với nơi không có tổ chức cho thuê tài sản của nhà nước) để quản lý và cho cơ sở ngoài công lập thuê.

Cơ sở ngoài công lập thực hiện ký hợp đồng thuê tài sản nhà nước đối với tổ chức của nhà nước có chức năng cho thuê tài sản nhà nước, hoặc cơ quan tài chính cùng cấp (đối với nơi không có tổ chức cho thuê tài sản của nhà nước).

Thanh toán trả tiền thuê tài sản hàng năm theo hợp đồng đã ký và thực hiện việc xử lý tiền cho thuê theo quy định của pháp luật.

Giá tài sản do nhà nước đầu tư cho cơ sở ngoài công lập thuê lại được xác định theo giá trị nào?

Giá tài sản của nhà nước cho cơ sở ngoài công lập thuê được xác định theo quy định tại tiểu mục 3 Mục VI Thông tư 91/2006/TT-BTC như sau:

- Giá cho thuê tài sản được xác định theo giá trị do các tổ chức có chức năng định giá tài sản nhà nước đánh giá lại tại thời điểm chuyển giao, thời gian sử dụng còn lại của từng loại tài sản để xác định giá cho thuê và do Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định đối với tài sản của các cơ sở do địa phương quản lý;

Và do Bộ Tài chính quyết định đối với tài sản của các đơn vị thuộc Bộ, ngành Trung ương quản lý trên cơ sở đề nghị của Bộ, ngành quản lý tài sản.

- Tài sản của nhà nước cho cơ sở ngoài công lập thuê, nếu hết thời gian thuê theo hợp đồng đã ký mà cơ sở ngoài công lập không còn nhu cầu thuê tiếp, hoặc trong thời gian hợp đồng thuê còn hiệu lực mà sử dụng sai mục đích như: chuyển giao, chuyển nhượng cho đơn vị khác thuê lại sử dụng mà chưa được cơ quan ký hợp đồng cho thuê đồng ý, thì cơ quan ký hợp đồng cho thuê thực hiện thu hồi tài sản và không được bồi thường.

Trong quá trình sử dụng nếu tài sản bị hư hỏng không sửa chữa được, hoặc đã hết thời hạn không còn sử dụng được thì cơ sở ngoài công lập (hoặc doanh nghiệp) phải có văn bản đề nghị cơ quan quản lý tài sản xử lý bán, hoặc thanh lý theo quy định hiện hành.

Cơ sở ngoài công lập
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ sở ngoài công lập hoạt động trong lĩnh vực khoa học và công nghệ được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất không?
Pháp luật
Cơ sở ngoài công lập là gì? Cơ sở ngoài công lập có tư cách pháp nhân không và hoạt động dựa trên nguyên tắc gì?
Pháp luật
Cơ sở ngoài công lập có được ưu tiên mua lại tài sản của Nhà nước đã đầu tư trên đất khi được chuyển đổi hình thức hoạt động từ cơ sở công lập không?
Pháp luật
Giá tài sản do nhà nước đầu tư cho cơ sở ngoài công lập thuê được xác định như thế nào? Tài sản này được quản lý như thế nào?
Pháp luật
Cơ sở ngoài công lập được phép huy động vốn dưới những dạng gì để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất?
Pháp luật
Việc trích lập các quỹ và chia lãi cho các thành viên góp vốn của cơ sở ngoài công lập do ai quyết định?
Pháp luật
Hỗ trợ kinh phí đào tạo cán bộ thuộc cơ sở ngoài công lập về nội dung gì? Phương thức hỗ trợ như thế nào?
Pháp luật
Cơ sở ngoài công lập hoạt động trong lĩnh vực môi trường được Nhà nước giao đất hoặc cho thuê đất theo hình thức gì?
Pháp luật
Cơ sở ngoài công lập trong lĩnh vực văn hóa hoạt động dưới các hình thức nào? Cơ sở ngoài công lập trong lĩnh vực văn hóa thì kinh phí hoạt động được lấy từ đâu?
Pháp luật
Tài sản của cơ sở văn hóa bán công được quản lý như thế nào? Cơ sở văn hóa bán công tuyên bố giải thể thì phải xử lý tài chính như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ sở ngoài công lập
499 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ sở ngoài công lập
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: