Giá cho thuê tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải được xác định dựa trên nguyên tắc nào? Giá cho thuê tài sản gồm những loại giá nào?

Nếu muốn xác định giá cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hàng hải thì cần phải dựa trên những nguyên tắc nào? Để đấu giá cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải thì việc xác định giá khởi điểm đối với tài sản ra sao? Câu hỏi của anh trường từ TP.HCM.

Giá cho thuê tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải được xác định dựa trên nguyên tắc nào?

Căn cứ Điều 3 Thông tư 47/2018/TT-BTC quy định về nguyên tắc xác định giá cho thuê tài sản như sau:

(1) Bảo đảm bù đắp chi phí thực tế hợp lý, hợp lệ để hình thành, quản lý tài sản, phù hợp chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước trong từng thời kỳ và phù hợp với mặt bằng giá thị trường tại thời điểm xác định giá cho thuê, giá khởi điểm để đấu giá cho thuê, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng.

(2) Phù hợp với quy hoạch, quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức chi, định mức kinh tế kỹ thuật (nếu có) được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành và trạng thái kỹ thuật của từng tài sản.

(3) Phù hợp với giá cho thuê, chuyển nhượng trên thị trường của tài sản tương tự, cùng loại, cùng mục đích cho thuê, chuyển nhượng hoặc cùng tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng tại thời điểm cho thuê, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng (nếu có).

(4) Đối với tài sản kết cấu hạ tầng chưa có thông tin về nguyên giá, giá trị còn lại của tài sản thì sử dụng giá quy ước hoặc nguyên giá tạm tính (quy định tại 05 Nghị định quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng nêu trên) làm một trong những căn cứ xác định giá cho thuê, giá khởi điểm để đấu giá cho thuê, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng.

Giá cho thuê tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải được xác định dựa trên nguyên tắc nào

Giá cho thuê tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải được xác định dựa trên nguyên tắc nào? (Hình từ Internet)

Giá cho thuê tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải bao gồm những loại giá nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 16 Nghị định 43/2018/NĐ-CP quy định về giá cho thuê tài sản kết cấu hạ tầng hàng hại như sau:

Giá cho thuê quyền khai thác, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải
...
2. Giá cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải gồm giá thu cố định và giá thu biến đổi.
Riêng trường hợp cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải là cơ sở dịch vụ, kho bãi, nhà, xưởng và các công trình phụ trợ riêng lẻ, giá khởi điểm cho thuê quyền khai thác tài sản được xác định phù hợp với giá cho thuê trên thị trường của tài sản cùng loại hoặc cùng tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng tại thời điểm cho thuê và tương đương về mục đích cho thuê.
...

Theo đó, giá cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải gồm giá thu cố định và giá thu biến đổi.

Trường hợp cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải là cơ sở dịch vụ, kho bãi, nhà, xưởng và các công trình phụ trợ riêng lẻ, giá khởi điểm cho thuê quyền khai thác tài sản được xác định phù hợp với giá cho thuê trên thị trường của tài sản cùng loại hoặc cùng tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng tại thời điểm cho thuê và tương đương về mục đích cho thuê.

Để đấu giá cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hảng hải thì việc xác định giá khởi điểm được thực hiện như thế nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 16 Nghị định 43/2018/NĐ-CP quy định về việc việc xác định giá khởi điểm cho việc đấu giá cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hảng hải như sau:

Giá cho thuê quyền khai thác, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải
...
3. Việc xác định giá khởi điểm để đấu giá cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải được xác định như sau:
a) Giá thu cố định được xác định trên cơ sở hao mòn tài sản, tiền trả nợ gốc và lãi vay (nếu có), chi phí phục vụ quản lý, khai thác tài sản;
b) Giá thu biến đổi được xác định theo tỷ lệ phần trăm (%) của doanh thu khai thác tài sản cho thuê hàng năm;
c) Cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt Đề án cho thuê lựa chọn giá khởi điểm để đấu giá là giá thu cố định hoặc giá thu biến đổi theo nguyên tắc ưu tiên giá thu cố định khi có đầy đủ các yếu tố để xác định giá thu cố định; cụ thể như sau: Trường hợp đấu giá mức giá thu cố định thì giá thu biến đổi được giữ ổn định; trường hợp đấu giá mức giá thu biến đổi thì giá thu cố định được giữ ổn định.
...

Theo đó, việc xác định giá khởi điểm để đấu giá cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải được xác định dựa trên giá thu cổ định và giá thu biến đổi:

- Giá thu cố định được xác định trên cơ sở hao mòn tài sản, tiền trả nợ gốc và lãi vay (nếu có), chi phí phục vụ quản lý, khai thác tài sản.

- Giá thu biến đổi được xác định theo tỷ lệ phần trăm (%) của doanh thu khai thác tài sản cho thuê hàng năm.

Cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt Đề án cho thuê lựa chọn giá khởi điểm để đấu giá là giá thu cố định hoặc giá thu biến đổi theo nguyên tắc ưu tiên giá thu cố định khi có đầy đủ các yếu tố để xác định giá thu cố định.

Nếu thực hiện đấu giá mức giá thu cố định thì giá thu biến đổi được giữ ổn định; trường hợp đấu giá mức giá thu biến đổi thì giá thu cố định được giữ ổn định.

Tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải có thông qua chính sách trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển hay không?
Pháp luật
Thủ tục thanh lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải được thực hiện theo trình tự như thế nào? Hồ sơ thanh lý cần những gì?
Pháp luật
Đề án khai thác quỹ đất, mặt nước để tạo vốn phát triển tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải được thực hiện theo cơ chế nào?
Pháp luật
Kết cấu hạ tầng hàng hải là gì? Nhà nước ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải thông qua chính sách nào?
Pháp luật
Nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải bao gồm những gì? Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải?
Pháp luật
Tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải được xây dựng mới chưa có quyết toán nhưng đã được phê duyệt thì ghi vào sổ kế toán ra sao?
Pháp luật
Để giao việc quản lý hệ thống VTS cho cơ quan quản lý chuyên ngành thì cần những giấy tờ nào cho hồ sơ giao quản lý?
Pháp luật
Hiện nay việc bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải có thể thực hiện theo những hình thức nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị xử lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải bị mất, bị hủy hoại được xem xét, phê duyệt trong thời hạn bao lâu?
Pháp luật
Tài sản kết cấu hạ tầng mạng viễn thông phục vụ cho hệ thống Thông tin duyên hải Việt Nam có được xem là tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải
1,183 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào