Đường cao tốc chỉ có hai làn xe có bắt buộc phải có dải phân cách không? Dải phân cách bao gồm những loại nào?

Đường cao tốc chỉ có hai làn xe có bắt buộc phải có dải phân cách không? Dải phân cách bao gồm những loại nào theo quy định hiện nay? Có được quay đầu xe, lùi xe khi đang lưu thông trên đường cao tốc hay không?

Đường cao tốc chỉ có hai làn xe có bắt buộc phải có dải phân cách không?

Theo khoản 3.16 Điều 3 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư 54/2019/TT-BGTVT về Báo hiệu đường bộ thì dải phân cách được hiểu là bộ phận của đường mà xe không chạy trên đó được và để phân chia phần đường xe chạy thành hai chiều xe chạy riêng biệt hoặc để phân chia phần đường dành cho xe cơ giới và xe thô sơ hoặc của nhiều loại xe khác nhau trên cùng một chiều giao thông.

Bên cạnh đó, theo khoản 85.2 Điều 85 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư 54/2019/TT-BGTVT quy định khi dải phân cách đặt ở khoảng giữa đường và sử dụng để phân chia giữa hai chiều xe chạy thì gọi là dải phân cách giữa.

Khi dải phân cách sử dụng để phân chia phần đường chính và phần đường bên hoặc phân chia giữa phần đường xe cơ giới và xe thô sơ hoặc của nhiều loại phương tiện khác nhau trên cùng một chiều giao thông thì gọi là dải phân cách bên.

Và tại khoản 12 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ 2008 giải thích về đường cao tốc như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
12. Đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt; không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác; được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định.
...

Như vậy, theo quy định hiện hành thì đường cao tốc phải có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt.

Đường cao tốc chỉ có hai làn xe có bắt buộc phải có dải phân cách không? Dải phân cách bao gồm những loại nào?

Đường cao tốc chỉ có hai làn xe có bắt buộc phải có dải phân cách không? Dải phân cách bao gồm những loại nào? (hình từ Internet)

Có được quay đầu xe, lùi xe trên đường cao tốc không?

Căn cứ Điều 15 Luật Giao thông đường bộ 2008 về chuyển hướng xe:

Chuyển hướng xe
1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.
2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.
3. Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.
4. Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.

Và tại Điều 16 Luật Giao thông đường bộ 2008 về lùi xe:

Lùi xe
1. Khi lùi xe, người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào thấy không nguy hiểm mới được lùi.
2. Không được lùi xe ở khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất, trong hầm đường bộ, đường cao tốc.

Như vậy, theo quy định thì khi lưu thông trên đường cao tốc tuyệt đối không được quay đầu xe, lùi xe trên đường cao tốc, đây là những hành vi rất nguy hiểm.

Dải phân cách bao gồm những loại nào?

Theo khoản 85.3 Điều 85 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư 54/2019/TT-BGTVT thì dải phân cách có hai loại là dải phân cách cố định và dải phân cách di động:

- Dải phân cách cố định là dải phân cách có vị trí cố định trên phần đường xe chạy. Dải phân cách cố định gồm các loại cơ bản sau:

+ Dải phân cách dạng bó vỉa bên trong đổ đất trồng cây (đối với dải phân cách rộng), có thể sử dụng kết hợp lan can phòng hộ nửa cứng hoặc mềm;

+ Dải phân cách có dạng một dải đất xen kẹp giữa các phần xe chạy, có dạng lõm xuống hoặc tận dụng điều kiện địa hình tự nhiên, có thể sử dụng kết hợp lan can phòng hộ nửa cứng hoặc mềm;

+ Dải phân cách sử dụng lan can phòng hộ cứng xây cố định trên mặt đường có chiều cao trong khoảng 0,3 m - 0,8 m, tối đa là 1,27 m nếu có nhu cầu chắn sáng, độ rộng tùy theo mặt đường rộng hẹp để thiết kế và được gắn tiêu phản quang hoặc được sơn phản quang theo các quy định về bố trí tiêu phản quang và vạch kẻ đường (vạch đứng) quy định trong Quy chuẩn này.

- Dải phân cách di động là các dải phân cách có thể di chuyển theo bề rộng trên mặt đường được tạo bởi các cột (cục) bê tông, nhựa composite bên trong có thể đổ cát hoặc nước cao từ 0,3 m - 0,8 m xếp liền nhau hoặc có các ống thép Æ40 - Æ50 xuyên qua tạo thành hệ thống lan can trên mặt đường.

Đường cao tốc Tải trọn bộ các quy định về Đường cao tốc hiện hành
Dải phân cách
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đường cao tốc chỉ có hai làn xe có bắt buộc phải có dải phân cách không? Dải phân cách bao gồm những loại nào?
Pháp luật
Phí sử dụng đường cao tốc từ ngày 1/10/2024 được quy định như thế nào? Trường hợp nào tạm dừng khai thác đường cao tốc?
Pháp luật
Khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, trong hầm đường bộ từ ngày 1 1 2025 cần chú ý điều gì?
Pháp luật
Đường ô tô cao tốc là gì? Yêu cầu về độ chặt K và khả năng chịu tải của đất nền khi thiết kế nền mặt đường ô tô cao tốc?
Pháp luật
Kinh phí xây dựng bổ sung kết nối tuyến đường khác với đường cao tốc đang khai thác do ai chịu trách nhiệm chi trả?
Pháp luật
Việc kết nối đường bộ với đường cao tốc được xem xét và thực hiện khi nào theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Tổ chức giao thông trên đường cao tốc là gì? Ai có trách nhiệm lập phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc?
Pháp luật
Kết cấu hạ tầng đường cao tốc gồm những gì? Việc bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc được quy định như thế nào?
Pháp luật
Nguyên nhân dẫn đến tai nạn sự cố cần cứu hộ trên đường cao tốc do ai xác định? Chủ phương tiện được cứu hộ có trách nhiệm gì đối với việc cứu hộ?
Pháp luật
Công trình đường cao tốc bao gồm những gì từ ngày 15/7/2023? Thẩm quyền quản lý đường cao tốc từ ngày 15/7/2023 thay đổi ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đường cao tốc
29 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đường cao tốc Dải phân cách

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Đường cao tốc Xem toàn bộ văn bản về Dải phân cách

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào