Doanh thu bán dầu khí từ hoạt động khai thác tận thu mỏ dầu khí được tạm ứng để chi trả những chi phí nào?

Tổ chức nào trực tiếp quản lý và điều hành khai thác tận thu mỏ dầu khí? Doanh thu bán dầu khí từ hoạt động khai thác tận thu mỏ dầu khí được tạm ứng để chi trả những chi phí nào? Chính sách khai thác tài nguyên đối với mỏ dầu khí khai thác tận thu được quy định ra sao?

Tổ chức nào trực tiếp quản lý và điều hành khai thác tận thu mỏ dầu khí?

Theo Điều 59 Nghị định 45/2023/NĐ-CP có quy định như sau:

Nguyên tắc khai thác tận thu mỏ, cụm mỏ, lô dầu khí
1. Việc khai thác tận thu mỏ, cụm mỏ, lô dầu khí được thực hiện theo cơ chế điều hành khai thác tận thu mỏ, cụm mỏ, lô dầu khí do Thủ tướng Chính phủ ban hành theo quy định tại Điều 60 Nghị định này phù hợp với đặc thù của từng mỏ, cụm mỏ, lô dầu khí.
2. Hoạt động dầu khí đối với mỏ, cụm mô, lô dầu khí khai thác tận thu phải đảm bảo an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, kiểm soát chặt chẽ chi phí, trên cơ sở định mức kinh tế, kỹ thuật được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận hoặc ban hành, phù hợp với các quy định của pháp luật có liên quan.
3. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trực tiếp quản lý, điều hành khai thác tận thu mỏ, cụm mỏ, lô dầu khí; được lựa chọn và chỉ định đơn vị vận hành đủ năng lực tài chính, kỹ thuật và kinh nghiệm trong hoạt động dầu khí, đảm bảo tận thu nguồn tài nguyên dầu khí hiệu quả.
4. Hồ sơ, trình tự, thủ tục thẩm định và phê duyệt đầu tư bổ sung được thực hiện theo quy định tại khoản 5 Điều 44 Luật Dầu khí, Điều 48 và Điều 50 Nghị định này.

Như vậy, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là tổ chức trực tiếp quản lý và điều hành khai thác tận thu mỏ, cụm mỏ, lô dầu khí;

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam được lựa chọn và chỉ định đơn vị vận hành đủ năng lực tài chính, kỹ thuật và kinh nghiệm trong hoạt động dầu khí, đảm bảo tận thu nguồn tài nguyên dầu khí hiệu quả.

Doanh thu bán dầu khí từ hoạt động khai thác tận thu mỏ dầu khí được tạm ứng để chi trả những chi phí nào?

Doanh thu bán dầu khí từ hoạt động khai thác tận thu mỏ dầu khí được tạm ứng để chi trả những chi phí nào? (Hình từ Internet)

Doanh thu bán dầu khí từ hoạt động khai thác tận thu mỏ dầu khí được tạm ứng để chi trả những chi phí nào?

Căn cứ Điều 59 Nghị định 45/2023/NĐ-CP về mục đích sử dụng doanh thu bán dầu khí từ hoạt động khai thác tận thu mỏ dầu khí và các doanh thu khác như sau:

Nội dung chính của cơ chế điều hành khai thác tận thu mỏ, cụm mỏ, lô dầu khí
1. Thông tin tổng quan về mỏ, cụm mỏ, lô dầu khí khai thác tận thu.
2. Nguyên tắc điều hành hoạt động dầu khí đối với mỏ, cụm mỏ, lô dầu khí khai thác tận thu theo quy định tại Điều 58 Nghị định này.
3. Doanh thu bán dầu khí từ hoạt động khai thác tận thu mỏ, cụm mỏ, lô dầu khí và các doanh thu khác (nếu có) được sử dụng cho các mục đích sau:
a) Thanh toán và hoàn trả toàn bộ các chi phí hợp lý, hợp lệ đã thực hiện trong quá trình triển khai hoạt động dầu khí theo chương trình hoạt động và ngân sách được phê duyệt;
b) Tạm ứng để chi trả các chi phí ước tính sẽ phát sinh cho kỳ tiếp theo phù hợp với chương trình hoạt động và ngân sách đã được phê duyệt; tạm ứng để chi trả các chi phí mua sắm vật tư, sử dụng dịch vụ phục vụ cho hoạt động dầu khí trong thời gian chưa bán được sản phẩm và trong trường hợp doanh thu bán dầu khí không đủ để thanh toán chi phí hợp lý, hợp lệ cho hoạt động dầu khí hoặc những phát sinh không thể dự báo trước hoặc cho hoạt động thu dọn công trình dầu khí trong trường hợp quỹ bảo đảm nghĩa vụ thu dọn công trình dầu khí không đủ để trang trải cho hoạt động thu dọn công trình dầu khí;
c) Trang trải chi phí đã thực hiện đầu tư bổ sung nhằm duy trì sản lượng khai thác dầu khí; giá trị trích lập quỹ bảo đảm nghĩa vụ thu dọn công trình dầu khí đối với các hạng mục công trình đầu tư bổ sung (nếu có).
...

Như vậy, doanh thu bán dầu khí từ hoạt động khai thác tận thu mỏ dầu khí và các doanh thu khác (nếu có) được tạm ứng để chi trả những chi phí sau:

(1) Các chi phí ước tính sẽ phát sinh cho kỳ tiếp theo phù hợp với chương trình hoạt động và ngân sách đã được phê duyệt;

(2) Các chi phí mua sắm vật tư, sử dụng dịch vụ phục vụ cho hoạt động dầu khí trong thời gian chưa bán được sản phẩm và trong trường hợp doanh thu bán dầu khí không đủ để thanh toán chi phí hợp lý, hợp lệ cho hoạt động dầu khí; hoặc

(3) Những phát sinh không thể dự báo trước hoặc cho hoạt động thu dọn công trình dầu khí trong trường hợp quỹ bảo đảm nghĩa vụ thu dọn công trình dầu khí không đủ để trang trải cho hoạt động thu dọn công trình dầu khí.

Chính sách khai thác tài nguyên đối với mỏ dầu khí khai thác tận thu được quy định ra sao?

Căn cứ theo Điều 55 Luật Dầu khí 2022 thì chính sách khai thác tài nguyên đối với mỏ dầu khí khai thác tận thu được quy định như sau:

(1) Chênh lệch giữa doanh thu và chi phí thực hiện khai thác tài nguyên đối với mỏ dầu khí khai thác tận thu được nộp vào ngân sách nhà nước trên nguyên tắc bảo đảm hiệu quả hoạt động khai thác tận thu và kiểm soát chặt chẽ chi phí hoạt động dầu khí;

(2) Được sử dụng thông tin, dữ liệu, tài liệu, mẫu vật, công trình dầu khí và tài sản khác đã được lắp đặt, đầu tư của hợp đồng dầu khí đã kết thúc để thực hiện hoạt động khai thác tận thu mà không phải trả tiền;

(3) Việc đầu tư bổ sung để khai thác tài nguyên đối với mỏ dầu khí khai thác tận thu, thu dọn công trình dầu khí và xử lý sau thu dọn khi kết thúc hoạt động khai thác được thực hiện theo quy định của Luật Dầu khí 2022 và trên cơ sở cân đối nguồn thu từ hoạt động khai thác tận thu đối với mỏ, cụm mỏ, lô dầu khí.

Mỏ dầu khí
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh thu bán dầu khí từ hoạt động khai thác tận thu mỏ dầu khí được tạm ứng để chi trả những chi phí nào?
Pháp luật
Các mỏ dầu khí cận biên thuộc các lô dầu khí thông thường đã ký kết hợp đồng dầu khí có được hưởng chính sách ưu đãi đầu tư không?
Pháp luật
Kế hoạch phát triển mỏ dầu khí là gì? Ai có quyền phê duyệt điều chỉnh kế hoạch phát triển mỏ dầu khí?
Pháp luật
Kế hoạch khai thác sớm mỏ dầu khí là gì? Báo cáo kế hoạch khai thác sớm mỏ dầu khí gồm những nội dung chính nào?
Pháp luật
Phát triển mỏ dầu khí là gì? Trong quá trình phát triển mỏ dầu khí thì nhà thầu có thể đề xuất tiến hành thăm dò dầu khí bổ sung không?
Pháp luật
Mức trích lập quỹ thu dọn mỏ dầu khí của mỗi tổ chức, cá nhân có được tính vào chi phí thu hồi không? Nghĩa vụ thu dọn mỏ là của ai?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị, trình tự chấp thuận chủ trương thực hiện dự án phát triển mỏ dầu khí có chuỗi đồng bộ hạng mục công trình, thiết bị trên đất liền và trên biển thế nào?
Pháp luật
Kế hoạch phát triển mỏ dầu khí đã phê duyệt được bổ sung trong những trường hợp nào? Thẩm quyền thẩm định, phê duyệt kế hoạch này là của cơ quan nào?
Pháp luật
Kế hoạch phát triển mỏ dầu khí đã được phê duyệt thì có được sửa đổi không? Nếu có thì cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch này?
Pháp luật
Trường hợp kế hoạch phát triển mỏ dầu khí có sự thay đổi về tiến độ thì có cần tiến hành sửa đổi kế hoạch hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Mỏ dầu khí
23 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Mỏ dầu khí

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Mỏ dầu khí

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào