Doanh nghiệp có được chuyển đổi một phần khu công nghiệp thành khu công nghiệp sinh thái hay không?

Cho tôi hỏi doanh nghiệp tôi không muốn chuyển đổi hết mà chỉ chuyển đổi một phần khu công nghiệp thành khu công nghiệp sinh thái thì không biết có thực hiện được hay không? Khi chuyển đổi thì có được cơ quan nhà nước hỗ chi phí cải tạo lại khu công nghiệp không? Câu hỏi của anh Tân từ TP.HCM

Doanh nghiệp có được chuyển đổi một phần khu công nghiệp thành khu công nghiệp sinh thái hay không?

Căn cứ Điều 31 Nghị định 35/2022/NĐ-CP quy định về việc phát triển khu công nghiệp sinh thái như sau:

Phát triển khu công nghiệp hỗ trợ, khu công nghiệp chuyên ngành, khu công nghiệp sinh thái, khu công nghiệp công nghệ cao
1. Nhà nước khuyến khích và có biện pháp hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư mới hoặc chuyển đổi toàn bộ hoặc một phần khu công nghiệp đã được thành lập sang hoạt động theo loại hình khu công nghiệp hỗ trợ, khu công nghiệp chuyên ngành, khu công nghiệp sinh thái, khu công nghiệp công nghệ cao theo quy định tại Nghị định này.
2. Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng và dự án đầu tư trong khu công nghiệp hỗ trợ, khu công nghiệp chuyên ngành, khu công nghiệp sinh thái, khu công nghiệp công nghệ cao được hưởng ưu đãi áp dụng theo địa bàn và ngành, nghề và ưu đãi áp dụng đối với dự án đầu tư vào khu công nghiệp theo quy định của pháp luật về đầu tư và quy định khác của pháp luật có liên quan và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền hỗ trợ về thủ tục hành chính, tư vấn kỹ thuật, xúc tiến đầu tư, cung cấp thông tin hợp tác đầu tư theo quy định tại Nghị định này.

Như vậy, những khu công nghiệp đã được thành lập sang hoạt động có thể xin chuyển đổi một phần thành khu công nghiệp sinh thái.

Doanh nghiệp có được chuyển đổi một phần khu công nghiệp thành khu công nghiệp sinh thái hay không?

Doanh nghiệp có được chuyển đổi một phần khu công nghiệp thành khu công nghiệp sinh thái hay không? (Hình từ Internet)

Khu công nghiệp chuyển đổi một phần thành khu công nghiệp sinh thái có được hỗ trợ chi phí cải tạo hay không?

Căn cứ Điều 36 Nghị định 35/2022/NĐ-CP quy định về chính sách hỗ trợ và hợp tác phát triển khu công nghiệp sinh thái như sau:

Chính sách hỗ trợ và hợp tác phát triển khu công nghiệp sinh thái
1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành chính sách:
a) Hỗ trợ đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội trong và ngoài hàng rào khu công nghiệp hiện hữu để kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp trong khu công nghiệp thực hiện cộng sinh công nghiệp và chuyển đổi thành khu công nghiệp sinh thái;
b) Hỗ trợ đầu tư xây dựng mới và thu hút đầu tư vào khu công nghiệp sinh thái;
c) Hỗ trợ khoa học, kỹ thuật, chuyển giao công nghệ để doanh nghiệp trong khu công nghiệp cải tiến quy trình quản lý và vận hành, đổi mới công nghệ sản xuất để giảm các nguồn gây ô nhiễm, tái sử dụng nguyên liệu, vật liệu, nước, năng lượng, chất thải, phế liệu, sử dụng hiệu quả tài nguyên.
...

Như vậy, trường hợp doanh nghiệp chuyển đổi một phần khu công nghiệp của mình thành khu công nghiệp sinh thái thì sẽ được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hỗ trợ cải tạo, sửa chữa các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội trong và ngoài hàng rào khu công nghiệp.

Ban quản lý khu công nghiệp có nhiệm vụ gì trong việc chuyển đổi loại hình khu công nghiệp sinh thái?

Căn cứ Điều 68 Nghị định 35/2022/NĐ-CP quy định về nhiệm vụ của Ban quản lý khu công nghiệp như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn của Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế
...
2. Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
...
o) Hỗ trợ, cung cấp thông tin để các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế liên kết, hợp tác với nhau thực hiện cộng sinh công nghiệp, các biện pháp sản xuất sạch hơn, chuyển đổi thành khu công nghiệp sinh thái;
p) Tổ chức phong trào thi đua và khen thưởng cho doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế;
q) Kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong khu công nghiệp, khu kinh tế trên các lĩnh vực thuộc chức năng quản lý nhà nước trực tiếp của Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế; phối hợp với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật;
r) Thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của pháp luật và quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về quản lý tài chính, tài sản, ngân sách được giao; thu và quản lý sử dụng các loại phí, lệ phí; nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ; hợp tác với các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài về các lĩnh vực có liên quan đến đầu tư xây dựng và phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế; quản lý tổ chức bộ máy, biên chế, công chức, viên chức và đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho công chức, viên chức của Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế;
s) Thực hiện nhiệm vụ đầu mối tham mưu giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng kế hoạch, quản lý, hỗ trợ chuyển đổi, phát triển loại hình khu công nghiệp, khu kinh tế mới;
t) Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định tại Nghị định này, quy định khác của pháp luật có liên quan và do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao.
...

Theo đó, trong việc doanh nghiệp chuyển một phần khu công nghiệp sang loại hình khu công nghiệp sinh thái thì Ban quả n lý khu công nghiệp có nhiệm vụ sau:

(1) Hỗ trợ, cung cấp thông tin để các doanh nghiệp trong khu công nghiệp chuyển đổi thành khu công nghiệp sinh thái;

(2) Thực hiện nhiệm vụ đầu mối tham mưu giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng kế hoạch, quản lý, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi loại hình khu công nghiệp.

Khu công nghiệp sinh thái
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tỷ lệ tối thiểu tổng diện tích đất cây xanh trong khu công nghiệp sinh thái là bao nhiêu? Giấy chứng nhận khu công nghiệp sinh thái được cấp lại sau bao lâu?
Pháp luật
Nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu công nghiệp sinh thái cần đáp ứng những tiêu chí như thế nào?
Pháp luật
Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp sinh thái có được đưa vào danh mục dự án thu hút đầu tư không?
Pháp luật
Nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp sinh thái được hưởng ưu đãi gì?
Pháp luật
Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp sinh thái được hiểu như thế nào?
Pháp luật
Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp sinh thái được ưu tiên vay vốn tín dụng không?
Pháp luật
Khu công nghiệp sinh thái là gì? Mỗi khu công nghiệp sinh thái có bao nhiêu chủ đầu tư hạ tầng?
Pháp luật
Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp sinh thái phải đáp ứng đầy đủ những tiêu chí như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký chứng nhận khu công nghiệp sinh thái bao gồm những giấy tờ gì? Trình tự thủ tục đăng ký chứng nhận khu công nghiệp sinh thái được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Chính sách mới về hỗ trợ phát triển khu công nghiệp sinh thái năm 2022? Khu công nghiệp sinh thái được xác định theo những tiêu chí nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khu công nghiệp sinh thái
499 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khu công nghiệp sinh thái
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: