Điều kiện để công chức đang giữ ngạch chuyên viên chính được bổ nhiệm theo chế độ chuyển ngạch Kiểm toán viên chính là gì?

Tôi có thắc mắc là điều kiện để công chức đang giữ ngạch chuyên viên chính được bổ nhiệm theo chế độ chuyển ngạch Kiểm toán viên chính là gì? Hồ sơ đề nghị bổ nhiệm theo chế độ chuyển ngạch Kiểm toán viên chính bao gồm những gì? Trường hợp công chức đang trong thời gian thi hành kỷ luật có được bổ nhiệm vào ngạch Kiểm toán viên chính hay không?- câu hỏi của chị Hoa (TP. HCM)

Điều kiện để công chức đang giữ ngạch chuyên viên chính được bổ nhiệm theo chế độ chuyển ngạch Kiểm toán viên chính là gì?

Kiểm toán viên nhà nước

Kiểm toán viên chính (Hình từ Internet)

Theo khoản 2 Điều 4 Quy định về bổ nhiệm, miễn nhiệm các ngạch Kiểm toán viên nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 1786/QĐ-KTNN năm 2016 quy định như sau:

Bổ nhiệm ngạch Kiểm toán viên chính
...
2. Người ở ngạch tương đương ngạch Kiểm toán viên chính, được phân công thực hiện nhiệm vụ kiểm toán, đáp ứng các tiêu chuẩn sau được bổ nhiệm vào ngạch Kiểm toán viên chính:
a) Đáp ứng các tiêu chuẩn chung của Kiểm toán viên nhà nước quy định tại Điều 21 Luật Kiểm toán nhà nước;
b) Đáp ứng các tiêu chuẩn của ngạch Kiểm toán viên chính quy định tại Điều 24 Luật Kiểm toán nhà nước;

Căn cứ trên quy định để được bổ nhiệm vào ngạch Kiểm toán viên chính thì công chức đang giữ ngạch chuyên viên chính được phân công thực hiện nhiệm vụ kiểm toán cần đáp ứng được yêu cầu sau đây:

(1) Đáp ứng các tiêu chuẩn chung của Kiểm toán viên nhà nước quy định tại Điều 21 Luật Kiểm toán nhà nước 2015, cụ thể:

- Có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức trách nhiệm, liêm khiết, trung thực, khách quan;

- Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên thuộc một trong các chuyên ngành kiểm toán, kế toán, tài chính, ngân hàng, kinh tế, luật hoặc chuyên ngành khác có liên quan trực tiếp đến hoạt động kiểm toán;

- Đã có thời gian làm việc liên tục từ 05 năm trở lên theo chuyên ngành được đào tạo hoặc có thời gian làm nghiệp vụ kiểm toán ở Kiểm toán nhà nước từ 03 năm trở lên, không kể thời gian tập sự;

- Có chứng chỉ Kiểm toán viên nhà nước.

(2) Đáp ứng các tiêu chuẩn của ngạch Kiểm toán viên chính quy định tại Điều 24 Luật Kiểm toán nhà nước 2015, cụ thể:

- Nắm vững và áp dụng thành thạo quy định của pháp luật về kiểm toán nhà nước.

- Có năng lực đề xuất, tham mưu xây dựng chiến lược phát triển ngành, kế hoạch kiểm toán dài hạn, trung hạn và khả năng về tổng kết, nghiên cứu lý luận chuyên môn, nghiệp vụ kiểm toán; có khả năng xây dựng chuẩn mực kiểm toán nhà nước và kiến nghị sửa đổi, bổ sung các chuẩn mực kiểm toán nhà nước.

- Hiểu biết các thông lệ và chuẩn mực kiểm toán quốc tế.

- Có thâm niên tối thiểu ở ngạch Kiểm toán viên là 05 năm hoặc ở ngạch tương đương là 08 năm.

- Đã đỗ kỳ thi ngạch Kiểm toán viên chính.

Hồ sơ đề nghị bổ nhiệm theo chế độ chuyển ngạch Kiểm toán viên chính bao gồm những gì?

Theo khoản 2 Điều 7 Quy định về bổ nhiệm, miễn nhiệm các ngạch Kiểm toán viên nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 1786/QĐ-KTNN năm 2016 quy định như sau:

Hồ sơ trình Tổng Kiểm toán nhà nước bổ nhiệm các ngạch Kiểm toán viên nhà nước
...
2. Hồ sơ đề nghị bổ nhiệm theo chế độ chuyển ngạch
a) Quyết định của Tổng Kiểm toán nhà nước công nhận công chức đạt kết quả kỳ thi ngạch kiểm toán viên, kỳ thi ngạch kiểm toán viên chính, kỳ thi ngạch kiểm toán viên cao cấp;
b) Danh sách trích ngang công chức đề nghị bổ nhiệm.

Theo đó, hồ sơ đề nghị bổ nhiệm công chức đang giữ ngạch chuyên viên chính được phân công thực hiện nhiệm vụ kiểm toán theo chế độ chuyển ngạch Kiểm toán viên chính bao gồm:

- Quyết định của Tổng Kiểm toán nhà nước công nhận công chức đạt kết quả kỳ thi ngạch kiểm toán viên, kỳ thi ngạch kiểm toán viên chính, kỳ thi ngạch kiểm toán viên cao cấp;

- Danh sách trích ngang công chức đề nghị bổ nhiệm.

Công chức đang trong thời gian thi hành kỷ luật có được bổ nhiệm vào ngạch Kiểm toán viên chính hay không?

Theo Điều 2 Quy định về bổ nhiệm, miễn nhiệm các ngạch Kiểm toán viên nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 1786/QĐ-KTNN năm 2016 quy định như sau:

Nguyên tắc bổ nhiệm, miễn nhiệm các ngạch Kiểm toán viên nhà nước
Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm các ngạch Kiểm toán viên nhà nước đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, dân chủ.
Những người trong thời gian thi hành kỷ luật hoặc trong thời gian đang bị cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý kỷ luật không được bổ nhiệm vào các ngạch Kiểm toán viên nhà nước.

Căn cứ theo quy định nêu trên thì trường hợp công chức đang giữ ngạch chuyên viên chính đang trong thời gian thi hành kỷ luật thì không được bổ nhiệm vào ngạch Kiểm toán viên chính.

Kiểm toán viên TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN KIỂM TOÁN VIÊN
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kiểm toán viên được Kiểm toán nhà nước thuê có bắt buộc phải giữ bí mật thông tin và tài liệu thu thập trong quá trình kiểm toán không?
Pháp luật
Chuẩn mực kiểm toán và chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kiểm toán là cơ sở để đánh giá chất lượng kiểm toán đúng không? Chuẩn mực này do cơ quan nào quy định?
Pháp luật
Kiểm toán viên nhà nước bị kết tội bằng bản án của Tòa án có bị miễn nhiệm kiểm toán viên nhà nước hay không?
Pháp luật
Yêu cầu về tư cách nghề nghiệp đối với kế toán viên, kiểm toán viên chuyên nghiệp như thế nào?
Pháp luật
Kiểm toán viên là kế toán trưởng của doanh nghiệp thì có được thực hiện kiểm toán cho doanh nghiệp đó không?
Pháp luật
Kiểm toán viên không được thực hiện kiểm toán trong những trường hợp nào? Cán bộ, công chức, viên chức có được đăng ký hành nghề kiểm toán không?
Pháp luật
Cập nhật kiến thức để tính giờ cập nhật kiến thức cho kiểm toán viên hành nghề khi chưa khi chưa được Bộ Tài chính chấp thuận bị phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Tổ chức nghề nghiệp kế toán cập nhật kiến thức cho kiểm toán viên không đúng với nội dung đã đăng ký với Bộ Tài chính bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Cơ sở đào tạo thông báo Bộ Tài chính về số lượng kiểm toán viên hành nghề đăng ký tham dự học lớp cập nhật kiến thức chậm một tháng có bị xử phạt?
Pháp luật
Cơ sở đào tạo không thực hiện điểm danh đối với học viên tham gia lớp cập nhật kiến thức cho kiểm toán viên đăng ký hành nghề kiểm toán có bị xử phạt?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kiểm toán viên
966 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kiểm toán viên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào