Đất khai hoang thì có được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không? Thời điểm nào thì nhà nước không cho khai hoang đất nữa?

Thời điểm nào thì nhà nước không cho khai hoang đất nữa? Đất khai hoang thì có được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không? Đất khai hoang nông nghiệp khi tự ý chuyển mục đích sử dụng thì có áp dụng quy định vi phạm theo NĐ 91 không? - Câu hỏi của anh Vinh (Cà Mau).

Thời điểm nào thì nhà nước không cho khai hoang đất nữa?

Nhà nước không cấm việc khai hoang. Hiện nay Nhà nước vẫn có chính sách khuyến khích khai hoang, cụ thể Điều 9 Luật Đất đai 2013 quy định:

Khuyến khích đầu tư vào đất đai
Nhà nước có chính sách khuyến khích người sử dụng đất đầu tư lao động, vật tư tiền vốn và áp dụng thành tựu khoa học, công nghệ vào các việc sau đây:
1. Bảo vệ, cải tạo, làm tăng độ màu mỡ của đất;
2. Khai hoang, phục hóa, lấn biển, đưa diện tích đất trống, đồi núi trọc, đất có mặt nước hoang hóa vào sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất;
3. Phát triển kết cấu hạ tầng để làm tăng giá trị của đất.

Và theo Điều 165 Luật Đất đai 2013 quy định như sau:

Đưa đất chưa sử dụng vào sử dụng
1. Căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, Ủy ban nhân dân các cấp có kế hoạch đầu tư, khai hoang, phục hóa, cải tạo đất để đưa đất chưa sử dụng vào sử dụng.
2. Nhà nước khuyến khích tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đầu tư để đưa đất chưa sử dụng vào sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
3. Đối với diện tích đất được quy hoạch sử dụng vào mục đích nông nghiệp thì ưu tiên giao cho hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối tại địa phương chưa được giao đất hoặc thiếu đất sản xuất.

Tuy nhiên, việc khai hoang này được quản lý và thực hiện theo kế hoạch của Nhà nước, chứ không phải tự ý khai hoang như trước đây.

Đất khai hoang thì có được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không?

Đất khai hoang thì có được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không? (Hình từ Internet)

Đất khai hoang thì có được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không?

Theo Điều 101 Luật Đất đai 2013 thì đất được khai hoang trước 01/07/2014 (Ngày Luật Đất đai hiện hành có hiệu lực) thì có thể được cấp giấy chứng nhận nếu đáp ứng điều kiện tại Điều này. Trường hợp tự khai hoang sau 01/07/2014 thì không thuộc đối tượng được cấp giấy chứng nhận theo Điều 101.

Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất
1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành mà không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này, có hộ khẩu thường trú tại địa phương và trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận là người đã sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.
2. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 và không vi phạm pháp luật về đất đai, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
3. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Theo đó, đất khai hoang trước 01/07/2014 thì có thể được cấp giấy chứng nhận nếu có hộ khẩu thường trú tại địa phương và trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận là người đã sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.

Quy định xử phạt hành vi lấn chiếm đất đai được áp dụng từ thời điểm nào và đất khai hoang nông nghiệp khi tự ý chuyển mục đích sử dụng thì có vi phạm không?

Quy định xử phạt hành vi lấn chiếm đất đai được áp dụng từ 10/01/1997 theo Nghị định 04-CP năm 1997 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai và hiện nay đang áp dụng theo Nghị định 91/2019/NĐ-CP.

Nếu trong hồ sơ quản lý về đất đai, thửa đất khai hoang của anh có mục đích là nông nghiệp nhưng anh tự chuyển sang mục đích khác (như đất ở, đất thương mại,..không xin phép) thì sẽ bị xử phạt theo Điều 9, 10, Điều 11 Nghị định 91/2019/NĐ-CP (tùy vào mục đích đất nông nghiệp là đất trồng lúa, trồng rừng hay mục đích khác mà sẽ áp dụng theo một trong 3 điều này).

Đất khai hoang
Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Tải về quy định liên quan đến Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Sắp tới, sẽ bổ sung cách thức đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất online khi cá nhân, tổ chức mua nhà đất dự án?
Pháp luật
Thủ tục dừng xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vì muốn huỷ bỏ hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực hiện thế nào?
Pháp luật
Điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, đất đã ở lâu năm là gì?
Pháp luật
Thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu quy định như thế nào?
Pháp luật
Người sử dụng đất liền kề không ký bản mô tả ranh giới có được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không? Việc xác định ranh giới thửa đất được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là của cơ quan nào?
Pháp luật
Mua bán đất đai có được cấp sổ đỏ mới không? Trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi chuyển nhượng lại có cần đăng ký biến động đất đai không?
Pháp luật
Trích lục bản đồ địa chính có được xem là giấy tờ để làm căn cứ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không?
Pháp luật
Trả tiền thuê hàng năm, được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì có được thế chấp tại ngân hàng không?
Pháp luật
Mua đất hợp tác xã do chính quyền thôn bán vào năm 1997 thì có được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đất khai hoang
21,362 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đất khai hoang Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào