Cứu nạn cứu hộ khi sập cầu: Cần ưu tiên hoạt động nào? Thẩm quyền huy động nhân lực cứu nạn cứu hộ?

Cứu nạn cứu hộ khi sập cầu: Cần ưu tiên hoạt động nào? Ai có thẩm quyền huy động nhân lực, phương tiện, trang bị, vật tư để cứu nạn cứu hộ? Trang thiết bị ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cứu hộ gồm các nhóm nào?

Cứu nạn cứu hộ khi sập cầu: Cần ưu tiên hoạt động nào?

Căn cứ Điều 3 Nghị định 30/2017/NĐ-CP:

Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, những từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Tình huống sự cố, thiên tai cơ bản là các tình huống do thiên tai hoặc con người gây ra dẫn đến sự cố, tai nạn có nguy cơ đe dọa hoặc gây hậu quả tổn thất về người, phương tiện, tài sản, vật chất và gây ô nhiễm, hủy hoại môi trường cần thiết phải có các biện pháp kịp thời, thích hợp ứng phó nhằm giảm thiểu thiệt hại tới mức thấp nhất. Bao gồm:
a) Tai nạn tàu, thuyền trên biển;
b) Sự cố tràn dầu;
c) Sự cố cháy nổ giàn khoan, đường ống dẫn dầu, khí;
d) Sự cố cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư;
đ) Sự cố sập đổ công trình, nhà cao tầng, hầm lò khai thác khoáng sản;
e) Sự cố rò rỉ phóng xạ, bức xạ hạt nhân, tán phát hóa chất độc và môi trường;
g) Sự cố động đất, sóng thần;
h) Tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa đặc biệt nghiêm trọng;
i) Tai nạn máy bay xảy ra trên lãnh thổ Việt Nam;
k) Sự cố vỡ đê, hồ đập và xả lũ;
l) Sự cố cháy rừng;
m) Bão, áp thấp nhiệt đới, lũ, ngập lụt; lũ quét, lũ ống, sạt, lở đất đá và các sự cố khác do thiên tai gây ra.
...

Đồng thời, căn cứ Điều 4 Nghị định 30/2017/NĐ-CP quy định nguyên tắc tổ chức hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ như sau:

Nguyên tắc tổ chức hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn
1. Thông tin về sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn phải được thông báo nhanh chóng, kịp thời cho chính quyền địa phương nơi xảy ra sự cố, thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và cơ quan chủ trì.
2. Chủ động, sẵn sàng nhân lực, phương tiện, thiết bị cho hoạt động ứng phó theo từng khu vực và tính chất vụ việc; phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân và các lực lượng tham gia công tác ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn. Từng bước nâng cao năng lực dân sự trong hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; trong đó lực lượng vũ trang làm nòng cốt.
3. Thực hiện phương châm 4 tại chỗ để sẵn sàng ứng phó kịp thời, hiệu quả. Ưu tiên hoạt động cứu người trước, cứu tài sản sau và bảo vệ môi trường khi có tình huống xảy ra.
4. Chỉ huy thống nhất, phối hợp chặt chẽ các lực lượng được huy động tham gia ứng phó, tìm kiếm cứu nạn trong suốt quá trình tổ chức thực hiện công tác ứng phó, tìm kiếm cứu nạn.
5. Bảo đảm an toàn cho người, phương tiện tham gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; các công trình, phương tiện hoạt động trên phạm vi khu vực được ứng phó, tìm kiếm cứu nạn và bảo vệ môi trường; hạn chế mức thấp nhất sự cố, tai nạn do chính hoạt động ứng phó, tìm kiếm cứu nạn gây ra.

Theo quy định trên thì việc thực hiện cứu nạn cứu hộ khi có sự cố, thiên tai phải ưu tiên hoạt động cứu người trước, cứu tài sản sau và bảo vệ môi trường khi có tình huống xảy ra.

Như vậy, khi cứu nạn cứu hộ vụ sập cầu thì cần ưu tiên hoạt động cứu người trước, cứu tài sản sau và bảo vệ môi trường khi có tình huống xảy ra.

Cứu nạn cứu hộ vụ sập cầu Phong Châu: Cần ưu tiên hoạt động nào? Thẩm quyền huy động nhân lực cứu nạn cứu hộ?

Cứu nạn cứu hộ khi sập cầu: Cần ưu tiên hoạt động nào? (Hình từ Internet)

Ai có thẩm quyền huy động nhân lực, phương tiện, trang bị, vật tư để cứu nạn cứu hộ?

Thẩm quyền huy động nhân lực, phương tiện, trang bị, vật tư để cứu nạn cứu hộ được quy định tại Điều 15 Nghị định 30/2017/NĐ-CP, cụ thể như sau:

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã có thẩm quyền huy động nhân lực, vật tư, phương tiện, máy móc, trang thiết bị của tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý để ứng phó tình huống sự cố và tìm kiếm cứu nạn tại địa phương.

Trường hợp vượt quá khả năng, thẩm quyền phải báo cáo kịp thời với Ủy ban nhân dân, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn cấp trên trực tiếp.

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền huy động nhân lực, vật tư, phương tiện, máy móc, trang thiết bị của tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý để ứng phó tình huống sự cố và tìm kiếm cứu nạn.

Trường hợp vượt quá khả năng, thẩm quyền phải báo cáo kịp thời với Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn.

- Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn của bộ cơ quan ngang bộ có thẩm quyền huy động nhân lực, vật tư, phương tiện, máy móc, trang thiết bị của tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý để ứng phó sự cố và tìm kiếm cứu nạn.

- Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn quyết định huy động hoặc báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ quyết định huy động nguồn lực và biện pháp ứng phó sự cố và tìm kiếm cứu nạn trong trường hợp vượt quá khả năng của địa phương, bộ.

Lưu ý: Người có thẩm quyền quyết định huy động nhân lực, vật tư, phương tiện, máy móc, trang thiết bị của tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý có trách nhiệm quyết định việc thanh toán kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động ứng phó sự cố và tìm kiếm cứu nạn hoặc hoàn trả, bồi thường thiệt hại cho tổ chức, cá nhân được huy động theo quy định của Bộ Tài chính.

Trang thiết bị ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cứu hộ gồm các nhóm nào?

Theo quy định tại Điều 25 Nghị định 30/2017/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 7 Điều 147 Nghị định 96/2023/NĐ-CP) thì trang thiết bị ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cứu hộ gồm các nhóm sau:

(1) Trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn đường không;

(2) Trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn đường biển, đường thủy nội địa;

(3) Trang thiết bị ứng phó sự cố tràn dầu;

(4) Trang thiết bị chữa cháy và cứu nạn cứu hộ;

(5) Trang thiết bị cứu sập đổ công trình;

(6) Trang thiết bị ứng phó sự cố hóa chất độc, phóng xạ, sinh học hạt nhân;

(7) Trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn đường bộ, đường sắt;

(8) Trang thiết bị thông tin tìm kiếm cứu nạn;

(9) Thiết bị y tế tìm kiếm cứu nạn;

(10) Trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn khác.

Lưu ý: Hàng năm, định kỳ, các bộ, ngành, địa phương căn cứ Đề án quy hoạch tổng thể lĩnh vực ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn nghiên cứu, đề xuất, báo cáo Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn quyết định điều chỉnh số lượng chủng loại trang thiết bị ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho phù hợp với thực tế.

Cứu nạn cứu hộ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cứu nạn cứu hộ khi sập cầu: Cần ưu tiên hoạt động nào? Thẩm quyền huy động nhân lực cứu nạn cứu hộ?
Pháp luật
Việc thành lập ban tham mưu chữa cháy và cứu nạn cứu hộ thuộc thẩm quyền của ai? Ban tham mưu chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cần thực hiện những nhiệm vụ nào?
Pháp luật
Địa điểm quản lý, bảo quản phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ được bố trí ở đâu?
Pháp luật
Chức năng của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam là gì? Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam tổ chức trực 24/24 có đúng không?
Pháp luật
Yêu cầu huy động người và phương tiện của cơ quan, tổ chức tham gia cứu nạn cứu hộ có bắt buộc phải bằng văn bản không?
Pháp luật
Việc thống kê về cứu nạn cứu hộ của lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Kế hoạch thực hiện công tác cứu nạn cứu hộ gồm những nội dung gì và trách nhiệm xây dựng phương án cứu nạn cứu hộ thế nào?
Pháp luật
Người chỉ huy cứu nạn, cứu hộ được quy định như thế nào khi sự cố, tai nạn xảy ra mà cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chưa đến kịp?
Pháp luật
Kiểm tra đột xuất điều kiện bảo đảm an toàn về cứu nạn, cứu hộ có bắt buộc phải lập thành văn bản không?
Pháp luật
Để phòng ngừa sự cố, tai nạn đối với nhà, công trình thì nội quy, sơ đồ chỉ dẫn, biển báo, biển chỉ dẫn trong công tác cứu nạn cứu hộ được xây dựng như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cứu nạn cứu hộ
79 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cứu nạn cứu hộ

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Cứu nạn cứu hộ

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào