Cục Đường cao tốc Việt Nam là tổ chức thế nào? Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam do ai bổ nhiệm?

Tôi có một câu hỏi như sau: Cục Đường cao tốc Việt Nam là tổ chức thế nào? Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam do ai bổ nhiệm? Tôi mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh N.T.K ở TP.HCM.

Cục Đường cao tốc Việt Nam là tổ chức thế nào?

Vị trí của Cục Đường cao tốc Việt Nam được quy định tại Điều 1 Quyết định 1245/QĐ-BGTVT năm 2022 như sau:

Vị trí và chức năng
1. Cục Đường cao tốc Việt Nam là tổ chức trực thuộc Bộ Giao thông vận tải thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về đầu tư, xây dựng và khai thác hệ thống đường bộ cao tốc trong phạm vi cả nước theo quy định của pháp luật.
2. Cục Đường cao tốc Việt Nam có tư cách pháp nhân, có con dấu, có tài khoản riêng tại Kho bạc Nhà nước, có trụ sở tại thành phố Hà Nội.
3. Cục Đường cao tốc Việt Nam có tên giao dịch bằng tiếng Anh: Viet Nam Expressway Authority (viết tắt là VNEA).

Theo quy định trên, Cục Đường cao tốc Việt Nam là tổ chức trực thuộc Bộ Giao thông vận tải.

Cục Đường cao tốc Việt Nam thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về đầu tư, xây dựng và khai thác hệ thống đường bộ cao tốc trong phạm vi cả nước theo quy định của pháp luật.

Cục Đường cao tốc Việt Nam

Cục Đường cao tốc Việt Nam là tổ chức thế nào? Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam do ai bổ nhiệm? (Hình từ Internet)

Về quản lý đầu tư xây dựng thì Cục Đường cao tốc Việt Nam có những nhiệm vụ và quyền hạn gì?

Nhiệm vụ và quyền hạn của Cục Đường cao tốc Việt Nam trong quản lý đầu tư xây dựng được quy định tại khoản 5 Điều 2 Quyết định 1245/QĐ-BGTVT năm 2022 như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
...
5. Về quản lý đầu tư xây dựng:
a) Thực hiện thẩm quyền quyết định đầu tư, nhiệm vụ của chủ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc theo phân công, phân cấp, ủy quyền của Bộ trưởng;
b) Thực hiện nhiệm vụ của cơ quan chuyên môn trực thuộc Bộ Giao thông vận tải, nhiệm vụ của cơ quan chuyên môn về xây dựng các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc trong phạm vi cả nước theo phân công, phân cấp, ủy quyền của Bộ trưởng;
c) Thực hiện nhiệm vụ của cơ quan có thẩm quyền, nhiệm vụ của cơ quan ký kết hợp đồng đối với các dự án đường bộ cao tốc do Bộ Giao thông vận tải là cơ quan có thẩm quyền đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) hoặc xã hội hóa theo phân công, phân cấp, ủy quyền của Bộ trưởng;
d) Phối hợp với Vụ Kế hoạch - Đầu tư trong việc thẩm định để Bộ trưởng trình cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc phê duyệt theo thẩm quyền chủ trương đầu tư hoặc điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án đường bộ cao tốc.
...

Theo đó, về quản lý đầu tư xây dựng thì Cục Đường cao tốc Việt Nam có những nhiệm vụ và quyền hạn được quy định tại khoản 5 Điều 2 nêu trên.

Trong đó có nhiệm vụ thực hiện thẩm quyền quyết định đầu tư, nhiệm vụ của chủ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc theo phân công, phân cấp, ủy quyền của Bộ trưởng.

Đồng thời phối hợp với Vụ Kế hoạch - Đầu tư trong việc thẩm định để Bộ trưởng trình cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc phê duyệt theo thẩm quyền chủ trương đầu tư hoặc điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án đường bộ cao tốc.

Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam do ai bổ nhiệm?

Người có quyền bổ nhiệm Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam được quy định tại Điều 4 Quyết định 1245/QĐ-BGTVT năm 2022 như sau:

Lãnh đạo Cục
1. Cục Đường cao tốc Việt Nam có Cục trưởng và các Phó Cục trưởng.
Số lượng Phó Cục trưởng thực hiện theo quy định của pháp luật và của Bộ Giao thông vận tải.
Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam do Bộ trưởng quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, luân chuyển, điều động theo quy định của pháp luật.
Phó Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam do Bộ trưởng quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, luân chuyển, điều động theo đề nghị của Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam.
2. Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Cục. Phó Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam chịu trách nhiệm trước Cục trưởng và trước pháp luật về lĩnh vực công tác được phân công phụ trách.
3. Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam bổ nhiệm, miễn nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý thuộc Cục theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ trưởng.

Như vậy, Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định bổ nhiệm theo quy định của pháp luật.

Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Cục. Phó Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam chịu trách nhiệm trước Cục trưởng và trước pháp luật về lĩnh vực công tác được phân công phụ trách.

Cục đường cao tốc Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bộ Giao thông vận tải: Giải thể Tổng cục Đường bộ Việt Nam và thành lập 02 cục: Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường cao tốc Việt Nam?
Pháp luật
Cục Đường cao tốc Việt Nam có trụ sở ở đâu? Phó Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam do ai bổ nhiệm?
Pháp luật
Cục Đường cao tốc Việt Nam có tư cách pháp nhân không? Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam chịu trách nhiệm trước ai?
Pháp luật
Cục Đường cao tốc Việt Nam là tổ chức thế nào? Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam do ai bổ nhiệm?
Pháp luật
Cục Đường cao tốc Việt Nam có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong việc bảo vệ môi trường trong giao thông vận tải đường bộ cao tốc?
Pháp luật
Cục Đường cao tốc Việt Nam có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác quản lý đầu tư xây dựng? Lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam gồm những ai?
Pháp luật
Cục Đường cao tốc Việt Nam là cơ quan có chức năng gì? Cơ cấu tổ chức của Cục Đường cao tốc Việt Nam như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cục đường cao tốc Việt Nam
1,443 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cục đường cao tốc Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào