Công tác đăng, phát nội dung thông tin đối ngoại trên báo chí phải tuân thủ những nguyên tắc nào?

Cho tôi hỏi đăng, phát nội dung thông tin đối ngoại trên báo chí phải tuân thủ những nguyên tắc nào? Các trang báo chí khi thực hiện đăng, phát nội dung thông tin đối ngoại phải thực hiện theo những quy định nào? Câu hỏi của anh Minh (Long An).

Đăng, phát nội dung thông tin đối ngoại trên báo chí phải tuân thủ những nguyên tắc nào?

Theo Điều 5 Thông tư 03/2019/TT-BTTTT quy định về nguyên tắc đăng, phát nội dung thông tin đối ngoại trên báo chí như sau:

Nguyên tắc đăng, phát nội dung thông tin đối ngoại trên báo chí
1. Đăng, phát nội dung thông tin đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phù hợp với lợi ích của đất nước và của nhân dân Việt Nam.
2. Không đăng, phát nội dung thông tin ảnh hưởng tiêu cực đến vị thế, hình ảnh Việt Nam; gây phương hại đến quan hệ đối ngoại, hợp tác quốc tế giữa Việt Nam và các nước; kích động bạo lực, tuyên truyền chiến tranh xâm lược, gây hận thù giữa các dân tộc và nhân dân các nước.

Theo đó, khi đăng, phát nội dung thông tin đối ngoại trên báo chí phải tuân thủ những nguyên tắc sau:

- Đăng, phát đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phù hợp với lợi ích của đất nước và của nhân dân Việt Nam.

- Không đăng, phát nội dung thông tin ảnh hưởng tiêu cực đến vị thế, hình ảnh Việt Nam; gây phương hại đến quan hệ đối ngoại, hợp tác quốc tế giữa Việt Nam và các nước; kích động bạo lực, tuyên truyền chiến tranh xâm lược, gây hận thù giữa các dân tộc và nhân dân các nước.

Đăng, phát nội dung thông tin đối ngoại trên báo chí

Đăng, phát nội dung thông tin đối ngoại trên báo chí (Hình từ Internet)

Báo chí đối ngoại thực hiện đăng, phát thông tin đối ngoại phải tuân thủ những quy định nào?

Theo Điều 6 Thông tư 03/2019/TT-BTTTT quy định về đối với báo chí đối ngoại như sau:

Đối với báo chí đối ngoại
1. Đối với thông tin về các vấn đề quan trọng của Việt Nam và thế giới: Sau khi nhận được quan điểm của Nhà nước Việt Nam do cơ quan có thẩm quyền cung cấp, việc đăng, phát được thực hiện như sau:
a) Vị trí đăng, phát: Trang nhất đối với báo in; trang chủ đối với báo điện tử; bản tin thời sự đối với kênh phát thanh, truyền hình đối ngoại;
b) Thời gian đăng, phát: Chậm nhất 02 giờ đối với báo điện tử; 05 giờ đối với báo điện tử phải chuyển ngữ; 24 giờ đối với báo in; phát vào bản tin thời sự kế tiếp đối với kênh phát thanh, truyền hình đối ngoại.
2. Đối với thông tin giải thích, làm rõ: Đăng, phát ở vị trí dễ tiếp cận, vào thời gian sớm nhất.
3. Đối với các nội dung thông tin đối ngoại khác quy định tại Điều 4 Thông tư này: Đăng, phát vào thời gian trong ngày.
4. Ngôn ngữ thể hiện bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài:
a) Tăng số lượng tin, bài, chương trình sản xuất tiếng nước ngoài (không qua quy trình chuyển ngữ) để đăng, phát trên báo chí;
b) Chủ động tăng số lượng ngôn ngữ thể hiện bằng tiếng nước ngoài để phục vụ đối tượng thông tin đối ngoại ở các quốc gia khác nhau, trong đó chú trọng phát triển các thứ tiếng ở địa bàn trọng điểm của thông tin đối ngoại theo từng thời kỳ.

Báo chí đối ngoại là báo in, báo điện tử, kênh phát thanh, truyền hình đối ngoại được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại các Quy hoạch báo chí đối ngoại (theo khoản 1 Điều 3 Thông tư 03/2019/TT-BTTTT).

Theo đó, sau khi nhận được quan điểm của Nhà nước Việt Nam do cơ quan có thẩm quyền cung cấp, việc đăng, phát được thực hiện như sau:

- Đăng lên trang nhất đối với báo in; trang chủ đối với báo điện tử; bản tin thời sự đối với kênh phát thanh, truyền hình đối ngoại;

- Đăng, phát chậm nhất 02 giờ đối với báo điện tử; 05 giờ đối với báo điện tử phải chuyển ngữ; 24 giờ đối với báo in; phát vào bản tin thời sự kế tiếp đối với kênh phát thanh, truyền hình đối ngoại.

Phải đăng, phát thông tin giải thích, làm rõ ở vị trí dễ tiếp cận, vào thời gian sớm nhất.

Thực hiện đăng, phát thông tin chính thức về Việt Nam, thông tin quảng bá hình ảnh Việt Nam, thông tin tình hình thế giới vào Việt Nam và thông tin giải thích, làm rõ vào thời gian trong ngày.

Ngôn ngữ trong các bài đăng, phát thể hiện bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài:

-Tăng số lượng tin, bài, chương trình sản xuất tiếng nước ngoài (không qua quy trình chuyển ngữ) để đăng, phát trên báo chí;

- Chủ động tăng số lượng ngôn ngữ thể hiện bằng tiếng nước ngoài để phục vụ đối tượng thông tin đối ngoại ở các quốc gia khác nhau, trong đó chú trọng phát triển các thứ tiếng ở địa bàn trọng điểm của thông tin đối ngoại theo từng thời kỳ.

Báo chí thực hiện việc đăng, phát nội dung thông tin đối ngoại phải tuân thủ những quy định nào?

Theo Điều 7 Thông tư 03/2019/TT-BTTTT quy định về báo chí thực hiện việc đăng, phát nội dung thông tin đối ngoại như sau:

Đối với báo chí thực hiện việc đăng, phát nội dung thông tin đối ngoại
Khi thực hiện việc đăng, phát nội dung thông tin đối ngoại, khuyến khích:
1. Đăng, phát kịp thời, ở vị trí dễ tiếp cận.
2. Đăng, phát thông tin về quan điểm của Nhà nước Việt Nam đối với vấn đề trong nước và quốc tế vào thời gian sớm nhất hoặc theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
3. Đăng, phát tin, bài, chương trình có nội dung thông tin đối ngoại bằng tiếng nước ngoài hoặc phụ đề bằng tiếng nước ngoài để thúc đẩy hiệu quả thông tin đối ngoại.
4. Các đài phát thanh, truyền hình ở địa phương:
a) Tổ chức phát lại nội dung thông tin đối ngoại đã phát trên đài phát thanh, truyền hình quốc gia trên cơ sở thỏa thuận giữa các cơ quan báo chí về nhu cầu đăng, phát;
b) Cung cấp nội dung thông tin của địa phương để đăng, phát trên báo chí đối ngoại nhằm quảng bá hình ảnh địa phương ra thế giới.

Báo chí thực hiện việc đăng, phát nội dung thông tin đối ngoại là báo in, báo điện tử, kênh phát thanh, kênh truyền hình không bao gồm báo chí đối ngoại (theo khoản 1 Điều 3 Thông tư 03/2019/TT-BTTTT).

Báo chí thực hiện việc đăng, phát nội dung thông tin đối ngoại được khuyến khích các hoạt động sau:

- Đăng, phát kịp thời, ở vị trí dễ tiếp cận.

- Đăng, phát thông tin về quan điểm của Nhà nước Việt Nam đối với vấn đề trong nước và quốc tế vào thời gian sớm nhất hoặc theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

- Đăng, phát tin, bài, chương trình có nội dung thông tin đối ngoại bằng tiếng nước ngoài hoặc phụ đề bằng tiếng nước ngoài để thúc đẩy hiệu quả thông tin đối ngoại.

- Các đài phát thanh, truyền hình ở địa phương:

+ Tổ chức phát lại nội dung thông tin đối ngoại đã phát trên đài phát thanh, truyền hình quốc gia trên cơ sở thỏa thuận giữa các cơ quan báo chí về nhu cầu đăng, phát;

+ Cung cấp nội dung thông tin của địa phương để đăng, phát trên báo chí đối ngoại nhằm quảng bá hình ảnh địa phương ra thế giới.

Thông tin đối ngoại
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trong việc quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại thì Bộ Ngoại giao thực hiện công việc như thế nào?
Pháp luật
Các đề án về hoạt động thông tin đối ngoại của các Bộ nhằm thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nào? Kinh phí hoạt động do ai bảo đảm?
Pháp luật
Hệ thống dữ liệu thông tin đối ngoại của các Bộ có được tích hợp vào cơ sở dữ liệu quốc gia không?
Pháp luật
Thông tin quảng bá hình ảnh Việt Nam có phải là thông tin đối ngoại không? Thông tin này được cung cấp qua các hình thức nào?
Pháp luật
Trong quản lý hoạt động thông tin đối ngoại thì Bộ Thông tin và Truyền thông có những trách nhiệm gì?
Pháp luật
Người tham gia hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh thì được tập huấn nội dung gì? Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có những trách nhiệm nào về hoạt động thông tin đối ngoại?
Pháp luật
Nhiệm vụ thông tin đối ngoại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo quy định hiện nay gồm những gì?
Pháp luật
Kinh phí hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được lấy từ những nguồn nào?
Pháp luật
Công tác đăng, phát nội dung thông tin đối ngoại trên báo chí phải tuân thủ những nguyên tắc nào?
Pháp luật
Hoạt động thông tin đối ngoại được thực hiện dựa trên nguyên tắc nào? Việc quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thông tin đối ngoại
581 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thông tin đối ngoại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào