Cơ sở dữ liệu mở quan trắc tài nguyên và môi trường là gì? Dữ liệu mở quan trắc tài nguyên và môi trường được cung cấp ở đâu?

Tôi có câu hỏi là Cơ sở dữ liệu mở quan trắc tài nguyên và môi trường là gì? Dữ liệu mở quan trắc tài nguyên và môi trường được cung cấp ở đâu? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.H đến từ Thái Bình.

Cơ sở dữ liệu mở quan trắc tài nguyên và môi trường là gì?

Cơ sở dữ liệu mở quan trắc tài nguyên và môi trường được giải thích tại khoản 1 và khoản 2 Điều 9 Thông tư 15/2023/TT-BTNMT như sau:

Cơ sở dữ liệu mở quan trắc tài nguyên và môi trường
1. Cơ sở dữ liệu mở quan trắc tài nguyên và môi trường là tập hợp thông tin, dữ liệu mở quan trắc về tài nguyên và môi trường được xây dựng, cập nhật, duy trì để quản lý, khai thác và sử dụng thông qua các phương tiện điện tử.
2. Cơ sở dữ liệu mở quan trắc tài nguyên và môi trường là thành phần của cơ sở dữ liệu mở về tài nguyên và môi trường.
3. Dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường do các tổ chức, cá nhân cung cấp được cập nhật vào cơ sở dữ liệu mở quan trắc tài nguyên và môi trường và được kiểm tra trước khi công bố.
4. Dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường được đưa vào danh mục dữ liệu mở tài nguyên và môi trường để chia sẻ, cung cấp kịp thời cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Như vậy, theo quy định trên thì cơ sở dữ liệu mở quan trắc tài nguyên và môi trường là tập hợp thông tin, dữ liệu mở quan trắc về tài nguyên và môi trường được xây dựng, cập nhật, duy trì để quản lý, khai thác và sử dụng thông qua các phương tiện điện tử.

Là thành phần của cơ sở dữ liệu mở về tài nguyên và môi trường.

tài nguyên và môi trường

Cơ sở dữ liệu mở quan trắc tài nguyên và môi trường là gì? Dữ liệu mở quan trắc tài nguyên và môi trường được cung cấp ở đâu? (Hình từ Internet)

Dữ liệu mở quan trắc tài nguyên và môi trường được cung cấp ở đâu?

Dữ liệu mở quan trắc tài nguyên và môi trường được cung cấp ở đâu, thì theo quy định tại khoản 1 Điều 14 Thông tư 15/2023/TT-BTNMT có quy định về cung cấp dữ liệu mở quan trắc tài nguyên và môi trường như sau:

Cung cấp dữ liệu mở quan trắc tài nguyên và môi trường
1. Dữ liệu mở quan trắc tài nguyên và môi trường được cung cấp trên Cổng dữ liệu của bộ, ngành, địa phương thông qua các dịch vụ chia sẻ dữ liệu hoặc đóng gói và cho phép tổ chức, cá nhân tải về sử dụng.
2. Danh mục dữ liệu mở quan trắc tài nguyên và môi trường phải được rà soát, sửa đổi (nếu có) theo tình hình thực tế và định kỳ; dữ liệu mở đã công bố theo danh mục phải được cập nhật hoặc bổ sung (nếu có) trong thời hạn không quá 03 tháng kể từ thời điểm công bố.

Như vậy, theo quy định trên thì dữ liệu mở quan trắc tài nguyên và môi trường được cung cấp trên Cổng dữ liệu của bộ, ngành, địa phương thông qua các dịch vụ chia sẻ dữ liệu hoặc đóng gói và cho phép tổ chức, cá nhân tải về sử dụng.

Việc sử dụng dữ liệu mở quan trắc tài nguyên và môi trường phải thực hiện theo quy định như thế nào?

Việc sử dụng dữ liệu mở quan trắc tài nguyên và môi trường phải thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 14 Thông tư 15/2023/TT-BTNMT có quy định về cung cấp dữ liệu mở quan trắc tài nguyên và môi trường như sau:

Cung cấp dữ liệu mở quan trắc tài nguyên và môi trường
3. Tiếp nhận ý kiến phản hồi của tổ chức, cá nhân trên Cổng dữ liệu để xác định mức độ ưu tiên và thực hiện công bố dữ liệu mở phù hợp với nhu cầu.
4. Khai thác, sử dụng dữ liệu mở quan trắc tài nguyên và môi trường tuân thủ theo quy định tại Điều 18 Nghị định số 47/2020/NĐ-CP.

Theo đó tại Điều 18 Nghị định 47/2020/NĐ-CP thì sử dụng dữ mở quan trắc tài nguyên và môi trường theo quy định sau:

- Cơ quan, tổ chức, cá nhân được phép tự do sao chép, chia sẻ, trao đổi, sử dụng dữ liệu mở hoặc kết hợp dữ liệu mở với dữ liệu khác; sử dụng dữ liệu mở vào sản phẩm, dịch vụ thương mại hoặc phi thương mại của mình.

- Cơ quan, tổ chức, cá nhân phải trích dẫn, ghi nhận thông tin sử dụng dữ liệu mở trong các sản phẩm, tài liệu liên quan có sử dụng dữ liệu mở.

- Dữ liệu mở của cơ quan nhà nước là dữ liệu nguyên trạng như được công bố; không bao gồm các hình thức trình bày và các thông tin phát sinh từ dữ liệu mở đã được cung cấp.

- Cơ quan, tổ chức, cá nhân không được bán dữ liệu mở đã được khai thác nguyên trạng từ cơ quan nhà nước cho tổ chức, cá nhân khác. Khi sử dụng dữ liệu mở trong sản phẩm, dịch vụ thương mại của mình phải cung cấp miễn phí dữ liệu mở kèm theo sản phẩm, dịch vụ thương mại đó.

- Cơ quan nhà nước không chịu trách nhiệm cho bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại phát sinh của cơ quan, tổ chức, cá nhân do việc sử dụng dữ liệu mở gây ra.

Tài nguyên và Môi trường
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ sở dữ liệu mở quan trắc tài nguyên và môi trường là gì? Dữ liệu mở quan trắc tài nguyên và môi trường được cung cấp ở đâu?
Pháp luật
Cơ sở dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường quốc gia là gì? Cơ sở dữ liệu này được quản lý như thế nào?
Pháp luật
Mô hình kết nối dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường như thế nào? Phương thức kết nối dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường ra sao?
Pháp luật
Thông tư 15/2023/TT-BTNMT quy định về cung cấp, chia sẻ thông tin, dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường như thế nào?
Pháp luật
Tạp chí Tài nguyên và Môi trường có được giao quyền tự chủ không? Lãnh đạo Tạp chí Tài nguyên và Môi trường gồm những ai?
Pháp luật
Bãi bỏ, đơn giản hóa 14 thủ tục hành chính trong lĩnh vực môi trường và lĩnh vực tài nguyên nước từ ngày 24/10/2022?
Pháp luật
Những tài liệu lưu trữ dữ liệu tài nguyên và môi trường nào phải đổi đơn vị sản phẩm tài liệu giấy sang mét giá?
Pháp luật
Kho lưu trữ, thiết bị bảo quản tài liệu lưu trữ tài nguyên và môi trường phải đáp ứng những điều kiện gì?
Pháp luật
Việc khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường thực hiện theo các hình thức nào?
Pháp luật
Thông tin, dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường được hiểu như thế nào? Và bao gồm những thông tin gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tài nguyên và Môi trường
237 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tài nguyên và Môi trường
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: