Có được công chứng hủy bỏ văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế đã công chứng hay không?

Bố tôi bị bệnh và đột ngột qua đời mà không để lại di chúc. Tại thời điểm bố tôi mất, ông bà nội cũng không còn. Phần di sản mà bố tôi để lại là một thửa đất ở. Sau đó gia đình tôi có thoả thuận lập văn bản phân chia di sản thừa kế đối với phần di sản mà bố tôi để lại, văn bản này đã được công chứng nhưng chưa làm thủ tục phân chia di sản. Sau đó, mẹ tôi đổi ý muốn nhường lại phần tài sản của mình cho em gái tôi. Vậy trong trường hợp này gia đình tôi có cần công chứng hủy bỏ văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế đã công chứng hay không?

Có được công chứng hủy bỏ văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế đã công chứng hay không?

Căn cứ Điều 51 Luật Công chứng 2014 quy định công chứng việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch như sau:

Công chứng việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch
1. Việc công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng chỉ được thực hiện khi có sự thỏa thuận, cam kết bằng văn bản của tất cả những người đã tham gia hợp đồng, giao dịch đó.
2. Việc công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng đó và do công chứng viên tiến hành. Trường hợp tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể thì công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ công chứng thực hiện việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch.
...

Theo quy định trên, việc công chứng hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng chỉ được thực hiện khi có sự thỏa thuận và đồng ý của tất cả những người đã tham gia vào giao dịch đó.

Như vậy, trong trường hợp này, việc công chứng hủy bỏ văn bản thoả thuận phân chia di sản thừa kế chỉ được thực hiện khi có sự thỏa thuận và đồng ý của tất cả những thành viên trong gia đình bạn đã tham gia vào thỏa thuận phân chia đó.

Có được công chứng hủy bỏ văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế đã công chứng hay không?

Có được công chứng hủy bỏ văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế đã công chứng hay không? (Hình ảnh từ Internet)

Thủ tục công chứng việc hủy bỏ văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế được thực hiện như thế nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 51 Luật Công chứng 2014 quy định thì " Thủ tục công chứng việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng được thực hiện như thủ tục công chứng hợp đồng, giao dịch quy định tại Chương này."

Theo đó, căn cứ Điều 40 Luật Công chứng 2014 quy định thì thủ tục công chứng việc hủy bỏ văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế gồm các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

(1) Phiếu yêu cầu công chứng;

(2) Văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế (bản chính).

(3) Dự thảo văn bản huỷ bỏ văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế.

(4) Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất.

(5) Các giấy tờ để hứng minh quan hệ giữa người để lại di sản và người thừa kế, giấy chứng tử của người để lại di sản, giấy tờ tuỳ thân.

Bước 2: Kiểm tra hồ sơ

Công chứng viên kiểm tra giấy tờ trong hồ sơ yêu cầu công chứng hủy bỏ văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế. Trường hợp hồ sơ yêu cầu công chứng đầy đủ, phù hợp với quy định của pháp luật thì thụ lý và ghi vào sổ công chứng.

Bước 3: Hướng dẫn người yêu cầu công chứng

Công chứng viên hướng dẫn người yêu cầu công chứng tuân thủ đúng các quy định về thủ tục công chứng và các quy định pháp luật có liên quan đến việc thực hiện hợp đồng, giao dịch

Giải thích cho người yêu cầu công chứng hiểu rõ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của họ, ý nghĩa và hậu quả pháp lý của việc tham gia hợp đồng, giao dịch.

Bước 4: Đọc lại dự thảo và tiến hành công chứng

Người yêu cầu công chứng tự đọc lại dự thảo hoặc công chứng viên đọc cho người yêu cầu công chứng nghe theo đề nghị của người yêu cầu công chứng.

Sau khi đọc lại dự thảo văn bản hủy bỏ văn bản phân chia di sản, người yêu cầu công chứng đồng ý toàn bộ nội dung trong dự thảo hợp đồng, giao dịch thì ký vào từng trang của hợp đồng, giao dịch.

Công chứng viên yêu cầu người yêu cầu công chứng xuất trình bản chính của các giấy tờ trong hồ sơ đề nghị công chứng để đối chiếu trước khi ghi lời chứng, ký vào từng trang của văn bản.

Thời hạn công chứng việc hủy bỏ văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế là bao lâu?

Căn cứ Điều 43 Luật Công chứng 2014 quy định về thời hạn công chứng như sau:

Thời hạn công chứng
1. Thời hạn công chứng được xác định kể từ ngày thụ lý hồ sơ yêu cầu công chứng đến ngày trả kết quả công chứng. Thời gian xác minh, giám định nội dung liên quan đến hợp đồng, giao dịch, niêm yết việc thụ lý công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản, dịch giấy tờ, văn bản không tính vào thời hạn công chứng.
2. Thời hạn công chứng không quá 02 ngày làm việc; đối với hợp đồng, giao dịch có nội dung phức tạp thì thời hạn công chứng có thể kéo dài hơn nhưng không quá 10 ngày làm việc.

Như vậy, thời hạn công chứng việc hủy bỏ văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế là không quá 02 ngày làm việc.

Trường hợp việc công chứng việc hủy bỏ văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế có nội dung phức tạp thì thời hạn công chứng có thể kéo dài hơn nhưng không quá 10 ngày làm việc.

Văn bản thỏa thuận phân chia di sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hồ sơ yêu cầu công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế đối với số tiền trong sổ tiết kiệm bao gồm những gì?
Pháp luật
Cơ quan nào chứng thực văn bản thỏa thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản mà di sản liên quan đến thực hiện các quyền của người sử dụng đất?
Pháp luật
Mẫu lời chứng của công chứng viên đối với văn bản thỏa thuận phân chia di sản? Thời hạn công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản là bao lâu?
Pháp luật
Có được công chứng hủy bỏ văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế đã công chứng hay không?
Pháp luật
Có thể chứng thực văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế tại Ủy ban nhân dân xã hay không?
Pháp luật
Thỏa thuận phân chia di sản được quy định như thế nào? Công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản quy định ra sao?
Pháp luật
Thủ tục chứng thực văn bản thỏa thuận phân chia di sản mà di sản là quyền sử dụng đất, nhà ở tại Ủy ban nhân dân cấp xã theo quy định mới nhất hiện như thế nào?
Pháp luật
Niêm yết việc thụ lý công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản tại Ủy ban nhân dân xã thực hiện thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Văn bản thỏa thuận phân chia di sản
2,612 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Văn bản thỏa thuận phân chia di sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào