Chủ nhiệm đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo có được chuyển giao kết quả nghiên cứu của đề tài cho người khác không?

Xin cho hỏi: Cá nhân đăng ký làm chủ nhiệm đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo phải đáp ứng các tiêu chuẩn gì? Trách nhiệm của chủ nhiệm đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ được quy định ra sao? Chủ nhiệm đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ có được chuyển giao kết quả nghiên cứu của đề tài cho người khác không? - Câu hỏi của anh Chí Thanh (Bình Phước)

Cá nhân đăng ký làm chủ nhiệm đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo phải đáp ứng các tiêu chuẩn gì?

đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ

Cá nhân đăng ký làm chủ nhiệm đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo phải đáp ứng các tiêu chuẩn gì? (Hình từ Internet)

Theo Điều 7 Quy định về quản lý đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 11/2016/TT-BGDĐT quy định như sau:

Tiêu chuẩn chủ nhiệm đề tài cấp bộ
Các cá nhân đăng ký làm chủ nhiệm đề tài cấp bộ phải có các tiêu chuẩn sau:
1. Là giảng viên, nghiên cứu viên có trình độ từ thạc sĩ trở lên, có chuyên môn phù hợp với lĩnh vực nghiên cứu của đề tài.
2. Có ít nhất một công trình công bố trên tạp chí khoa học trong hoặc ngoài nước thuộc lĩnh vực nghiên cứu hoặc lĩnh vực gần với đề tài, hoặc là chủ nhiệm đề tài cấp cơ sở trở lên đã được nghiệm thu thuộc lĩnh vực nghiên cứu trong thời hạn 5 năm gần đây.
3. Tại thời điểm tuyển chọn hoặc được giao trực tiếp không là chủ nhiệm đề tài hoặc nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc đang bị xử lý theo Khoản 1 Điều 38 của quy định này.

Căn cứ trên quy định cá nhân đăng ký làm chủ nhiệm đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ phải đáp ứng các tiêu chuẩn

- Là giảng viên, nghiên cứu viên có trình độ từ thạc sĩ trở lên, có chuyên môn phù hợp với lĩnh vực nghiên cứu của đề tài.

- Có ít nhất một công trình công bố trên tạp chí khoa học trong hoặc ngoài nước thuộc lĩnh vực nghiên cứu hoặc lĩnh vực gần với đề tài, hoặc là chủ nhiệm đề tài cấp cơ sở trở lên đã được nghiệm thu thuộc lĩnh vực nghiên cứu trong thời hạn 5 năm gần đây.

- Tại thời điểm tuyển chọn hoặc được giao trực tiếp không là chủ nhiệm đề tài hoặc nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc đang bị xử lý theo khoản 1 Điều 38 của quy định này, cụ thể:

Xử lý vi phạm
1. Chủ nhiệm đề tài không hoàn thành nhiệm vụ được giao theo Thuyết minh đề tài sẽ bị xử lý theo hình thức thanh lý và phải bồi hoàn kinh phí được cấp từ ngân sách Nhà nước, đồng thời sẽ không được đăng ký làm chủ nhiệm đề tài cấp bộ ít nhất trong thời gian 3 năm kể từ ngày thanh lý.
2. Tổ chức, cá nhân vi phạm Quy định này, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, sẽ bị xử lý, xử phạt, áp dụng các trách nhiệm pháp lý khác theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trách nhiệm của chủ nhiệm đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ được quy định ra sao?

Theo Điều 8 Quy định về quản lý đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 11/2016/TT-BGDĐT quy định chủ nhiệm đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ có trách nhiệm như sau:

- Xây dựng thuyết minh đề tài cấp bộ (sau đây gọi là thuyết minh đề tài).

- Tổ chức thực hiện nghiên cứu theo đúng nội dung và tiến độ ghi trong thuyết minh đề tài và hợp đồng thực hiện đề tài; chấp hành các yêu cầu kiểm tra việc thực hiện đề tài của tổ chức chủ trì và Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Đảm bảo tính trung thực kết quả nghiên cứu; chỉ rõ đầy đủ các trích dẫn cùng với nguồn gốc của nội dung trích dẫn.

- Báo cáo định kỳ 6 tháng và hàng năm tình hình thực hiện đề tài.

- Viết báo cáo tổng kết và báo cáo tóm tắt đề tài.

- Thanh, quyết toán kinh phí của đề tài theo đúng quy định tài chính hiện hành, chuyển giao tài sản cố định, trang thiết bị, phần mềm máy tính, tài liệu nghiên cứu được mua sắm từ kinh phí của đề tài (nếu có) cho tổ chức chủ trì quản lý sau khi đề tài kết thúc.

- Trực tiếp báo cáo trước Hội đồng đánh giá, nghiệm thu cấp cơ sở và Hội đồng đánh giá, nghiệm thu cấp bộ kết quả thực hiện đề tài.

- Công bố các kết quả nghiên cứu của đề tài trên trang thông tin điện tử của tổ chức chủ trì và các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định hiện hành.

Chủ nhiệm đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ có được chuyển giao kết quả nghiên cứu của đề tài cho người khác không?

Theo Điều 9 Quy định về quản lý đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 11/2016/TT-BGDĐT quy định như sau:

Quyền hạn của chủ nhiệm đề tài cấp bộ
1. Kiến nghị với tổ chức chủ trì tạo điều kiện về thời gian, kinh phí, thiết bị, phòng thí nghiệm, nhà xưởng để thực hiện đề tài.
2. Lựa chọn các thành viên tham gia nghiên cứu đề tài, ký hợp đồng với các tổ chức hoặc cá nhân trong và ngoài tổ chức để triển khai các nội dung nghiên cứu theo quy định hiện hành.
3. Đề xuất điều chỉnh đề tài với tổ chức chủ trì và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
4. Yêu cầu tổ chức chủ trì tổ chức đánh giá, nghiệm thu đề tài sau khi giao nộp đủ hồ sơ theo quy định.
5. Được xác lập quyền sở hữu trí tuệ để bảo hộ kết quả nghiên cứu của đề tài theo quy định hiện hành.
6. Được thực hiện chuyển giao kết quả nghiên cứu của đề tài theo quy định hiện hành.

Căn cứ trên quy định chủ nhiệm đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ có những quyền hạn sau đây:

- Kiến nghị với tổ chức chủ trì tạo điều kiện về thời gian, kinh phí, thiết bị, phòng thí nghiệm, nhà xưởng để thực hiện đề tài.

- Lựa chọn các thành viên tham gia nghiên cứu đề tài, ký hợp đồng với các tổ chức hoặc cá nhân trong và ngoài tổ chức để triển khai các nội dung nghiên cứu theo quy định hiện hành.

- Đề xuất điều chỉnh đề tài với tổ chức chủ trì và Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Yêu cầu tổ chức chủ trì tổ chức đánh giá, nghiệm thu đề tài sau khi giao nộp đủ hồ sơ theo quy định.

- Được xác lập quyền sở hữu trí tuệ để bảo hộ kết quả nghiên cứu của đề tài theo quy định hiện hành.

- Được thực hiện chuyển giao kết quả nghiên cứu của đề tài theo quy định hiện hành.

Như vậy, chủ nhiệm đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ được quyền chuyển giao kết quả nghiên cứu của đề tài cho người khác theo quy định hiện hành.

Đề tài khoa học và công nghệ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ của trường đại học trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo cần đáp ứng điều kiện nào?
Pháp luật
Đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ nào được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao trực tiếp cho tổ chức, cá nhân?
Pháp luật
Chủ nhiệm đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo có được chuyển giao kết quả nghiên cứu của đề tài cho người khác không?
Pháp luật
Đơn vị chủ trì đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ Quốc phòng báo cáo cho cơ quan quản lý đề tài vào lúc nào?
Pháp luật
Cơ quan nào có quyền kiểm tra hồ sơ tham gia tuyển chọn chủ nhiệm thực hiện đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ của Ủy ban Dân tộc?
Pháp luật
Cá nhân đăng ký làm chủ nhiệm đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ của Ủy ban Dân tộc cần đáp ứng bao nhiêu điều kiện?
Pháp luật
Yêu cầu đối với đề tài khoa học và công nghệ đặt hàng cấp Bộ Quốc phòng cần đáp ứng là gì? Thủ tục xác định đề tài khoa học và công nghệ được thực hiện ra sao?
Pháp luật
Có bao nhiêu tiêu chí xác định đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo? Ai có thẩm quyền xác định đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đề tài khoa học và công nghệ
3,809 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đề tài khoa học và công nghệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào