Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp có được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chung không?

Tôi có thắc mắc như sau: Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp có được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chung không? Mong được giải đáp thắc mắc. Xin cảm ơn. Câu hỏi của anh P (An Giang).

Việc lựa chọn chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp được thực hiện trong giai đoạn nào?

Việc lựa chọn chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp được thực hiện trong giai đoạn được quy định tại Điều 15 Nghị định 68/2017/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 1 Nghị định 66/2020/NĐ-CP như sau:

Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp
1. Việc lựa chọn chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật được thực hiện trong giai đoạn thành lập, mở rộng cụm công nghiệp.
2. Đối với các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn và địa bàn không có khả năng thu hút doanh nghiệp đầu tư kinh doanh hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp, trên cơ sở đề nghị của Ủy ban nhân dân cấp huyện và Sở Công Thương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao một trong các đơn vị sau làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp:
a) Trung tâm phát triển cụm công nghiệp cấp huyện đã được thành lập theo Quy chế quản lý cụm công nghiệp ban hành kèm theo Quyết định số 105/2009/QĐ-TTg ngày 19 tháng 8 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ;
b) Ban Quản lý cụm công nghiệp cấp huyện;
c) Đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Công Thương.
...

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì việc lựa chọn chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp được thực hiện trong giai đoạn thành lập, mở rộng cụm công nghiệp.

Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp có được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chung không?

Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp có được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chung không? (Hình từ internet)

Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp có được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chung không?

Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp có được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chung được quy định tại Điều 20 Nghị định 68/2017/NĐ-CP như sau:

Quyền của chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp
1. Vận động, tiếp nhận dự án đầu tư vào cụm công nghiệp trên cơ sở quy hoạch chi tiết và ngành nghề sản xuất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2. Huy động vốn để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp theo quy định của pháp luật.
3. Đầu tư xây dựng nhà xưởng, kho bãi, văn phòng để cho doanh nghiệp thuê hoặc bán và kinh doanh các dịch vụ công cộng, tiện ích khác trong cụm công nghiệp theo quy định của pháp luật.
4. Cho thuê lại hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chung; xác định giá cho thuê hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chung, giá cho thuê hoặc bán nhà xưởng, kho bãi, văn phòng và giá các loại dịch vụ công cộng, tiện ích khác, Trường hợp cụm công nghiệp do Ban quản lý cụm công nghiệp cấp huyện hoặc Trung tâm phát triển cụm công nghiệp cấp huyện hoặc đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Công Thương làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật thì việc quyết định cho thuê lại hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, giá cho thuê lại hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, giá cho thuê hoặc bán nhà xưởng, kho bãi, văn phòng và giá các loại dịch vụ công cộng, tiện ích khác do Sở Công Thương báo cáo cơ quan có thẩm quyền quyết định.
...

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chung.

Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiêp có phải công bố công khai diện tích đất chưa cho thuê trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp hay không?

Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiêp có phải công bố công khai diện tích đất chưa cho thuê trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp được quy định tại Điều 21 Nghị định 68/2017/NĐ-CP như sau:

Nghĩa vụ của chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp
...
3. Bố trí nguồn nước đảm bảo phục vụ cho việc chữa cháy tại chỗ; bố trí đảm bảo khoảng cách an toàn với nguồn nhiệt, thiết bị điện, hệ thống ngăn cháy với các vật dễ cháy và khu vực lân cận của cụm công nghiệp.
4. Thực hiện các nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về đất đai, tài chính, kế toán, kiểm toán, thống kê, bảo hiểm, lao động, tiêu chuẩn về xây dựng, an toàn lao động, vệ sinh công nghiệp, bảo vệ môi trường.
5. Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân thực hiện các thủ tục triển khai đầu tư sản xuất, kinh doanh trong cụm công nghiệp.
6. Hàng năm báo cáo Sở Công Thương và công bố công khai diện tích đất chưa cho thuê, cho thuê lại trong cụm công nghiệp trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp và của địa phương.
7. Thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiêp có nghĩa vụ phải công bố công khai diện tích đất chưa cho thuê trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp và của địa phương.

Cụm công nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quyết định thành lập cụm công nghiệp có nêu rõ chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật là cơ quan, tổ chức nào không?
Pháp luật
Báo cáo điều chỉnh phương án phát triển cụm công nghiệp có cần phải trình bày các căn cứ pháp lý của phương án hay không?
Pháp luật
Nội dung phương án phát triển cụm công nghiệp có bao gồm nội dung về giải pháp xử lý hiện trạng môi trường hay không?
Pháp luật
Có cần phải lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan khi đề nghị phê duyệt phương án phát triển cụm công nghiệp hay không?
Pháp luật
Cụm công nghiệp chưa được đề xuất trong phương án phát triển cụm công nghiệp nằm trong quy hoạch tỉnh thì có được thành lập hay không?
Pháp luật
Có thể mở rộng cụm công nghiệp với quy mô mở rộng lên đến 100 ha khi đã đảm bảo đầy đủ các điều kiện còn lại hay không?
Pháp luật
Trình tự đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp được thực hiện như thế nào? Chủ đầu tư có quyền và nghĩa vụ gì?
Sửa đổi điều kiện thành lập và mở rộng cụm công nghiệp? Hồ sơ đề nghị thành lập, mở rộng cụm công nghiệp?
Đề xuất sửa đổi điều kiện thành lập và mở rộng cụm công nghiệp? Hồ sơ đề nghị thành lập, mở rộng cụm công nghiệp như thế nào?
Pháp luật
Thế nào là cụm công nghiệp, khu công nghiệp? Sự khác nhau giữa khu công nghiệp với cụm công nghiệp là gì?
Pháp luật
Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 4616:1987 lập quy hoạch mặt bằng tổng thể cụm công nghiệp như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cụm công nghiệp
992 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cụm công nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: