Chính ủy Bộ Tư lệnh Tác chiến không gian mạng do ai có thẩm quyền quyết định bổ nhiệm theo quy định?

Cho hỏi: Chính ủy Bộ Tư lệnh Tác chiến không gian mạng do ai có thẩm quyền quyết định bổ nhiệm theo quy định hiện nay? Người được bổ nhiệm giữ chức Chính ủy Bộ Tư lệnh Tác chiến không gian mạng cần có đủ các tiêu chuẩn chung thế nào? - câu hỏi của anh Khang (Hà Nội)

Chính ủy Bộ Tư lệnh Tác chiến không gian mạng do ai có thẩm quyền quyết định bổ nhiệm?

Theo điểm b khoản 1 Điều 25 Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam 1999 (được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam sửa đổi 2014) quy định như sau:

Thẩm quyền quyết định đối với sĩ quan
1. Thẩm quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, phong, thăng, giáng, tước quân hàm đối với sĩ quan được quy định như sau:
a) Chủ tịch nước bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Tổng Tham mưu trưởng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; phong, thăng, giáng, tước quân hàm cấp tướng, Chuẩn Đô đốc, Phó Đô đốc, Đô đốc Hải quân;
b) Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Thứ trưởng; Phó Tổng Tham mưu trưởng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Giám đốc, Chính ủy Học viện Quốc phòng; Chủ nhiệm Tổng cục, Tổng cục trưởng, Chính ủy Tổng cục; Tư lệnh, Chính ủy Quân khu; Tư lệnh, Chính ủy Quân chủng; Tư lệnh, Chính ủy Bộ đội Biên phòng; Tư lệnh, Chính ủy Cảnh sát biển Việt Nam; Trưởng Ban Cơ yếu Chính phủ và các chức vụ khác theo quy định của cấp có thẩm quyền;
c) Bộ trưởng Bộ Quốc phòng bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức các chức vụ và phong, thăng, giáng, tước các cấp bậc quân hàm còn lại và nâng lương sĩ quan;
d) Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức các chức vụ thuộc ngành Kiểm sát, Toà án, Thi hành án trong quân đội được thực hiện theo quy định của pháp luật.
2. Cấp có thẩm quyền quyết định bổ nhiệm đến chức vụ nào thì có quyền miễn nhiệm, cách chức, giáng chức, quyết định kéo dài thời hạn phục vụ tại ngũ, điều động, biệt phái, giao chức vụ thấp hơn, cho thôi phục vụ tại ngũ, chuyển ngạch và giải ngạch sĩ quan dự bị đến chức vụ đó.

Theo quy định nêu trên thì Thủ tướng Chính phủ có thẩm quyền quyết định bổ nhiệm Chính ủy Bộ Tư lệnh Tác chiến không gian mạng.

Chính ủy Bộ Tư lệnh Tác chiến không gian mạng

Chính ủy Bộ Tư lệnh Tác chiến không gian mạng do ai có thẩm quyền quyết định bổ nhiệm theo quy định? (Hình từ Internet)

Người được bổ nhiệm giữ chức Chính ủy Bộ Tư lệnh Tác chiến không gian mạng cần có đủ các tiêu chuẩn chung thế nào?

Theo Điều 12 Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam 1999 quy định như sau:

Tiêu chuẩn của sĩ quan
1. Tiêu chuẩn chung:
a) Có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc và nhân dân, với Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; có tinh thần cảnh giác cách mạng cao, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh, hoàn hành tốt mọi nhiệm vụ được giao;
b) Có phẩm chất đạo đức cách mạng; cần kiệm liêm chính, chí công vô tư; gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy dân chủ, giữ nghiêm kỷ luật quân đội; tôn trọng và đoàn kết với nhân dân, với đồng đội; được quần chúng tín nhiệm;
c) Có trình độ chính trị, khoa học quân sự và khả năng vận dụng sáng tạọ chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước vào nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng quân đội nhân dân; có kiến thức về văn hoá, kinh tế, xã hội, pháp luật và các lĩnh vực khác; có năng lực hoạt động thực tiễn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; tốt nghiệp chương trình đào tạo theo quy định đối với từng chức vụ;
d) Có lý lịch rõ ràng, tuổi đời và sức khoẻ phù hợp với chức vụ, cấp bậc quân hàm mà sĩ quan đảm nhiệm.
2. Tiêu chuẩn cụ thể đối với từng chức vụ của sĩ quan do cấp có thẩm quyền quy định.

Như vậy, người được bổ nhiệm giữ chức Chính ủy Bộ Tư lệnh Tác chiến không gian mạng cần có đủ các tiêu chuẩn chung của sĩ quan được quy định nêu trên.

Chính ủy Bộ Tư lệnh Tác chiến không gian mạng có các nghĩa vụ như thế nào?

Theo Điều 26 Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam 1999 quy định Chính ủy Bộ Tư lệnh Tác chiến không gian mạng có các nghĩa vụ như sau:

Nghĩa vụ của sĩ quan
Sĩ quan có nghĩa vụ sau đây:
1. Sẵn sàng chiến đấu, hy sinh bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; tham gia xây dựng đất nước, bảo vệ tài sản và lợi ích của Nhà nước, của cơ quan, tổ chức; bảo vệ tính mạng, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân;
2. Thường xuyên giữ gìn và trau dồi đạo đức cách mạng, học tập, rèn luyện nâng cao trình độ, kiến thức, năng lực về chính trị, quân sự, văn hoá, chuyên môn và thể lực để hoàn thành nhiệm vụ;
3. Tuyệt đối phục tùng tổ chức, phục tùng chỉ huy; nghiêm chỉnh chấp hành điều lệnh, điều lệ, chế độ, quy định của quân đội; giữ bí mật quân sự, bí mật quốc gia;
4. Thường xuyên chăm lo lợi ích vật chất và tinh thần của bộ đội;
5. Gương mẫu chấp hành và vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tôn trọng và gắn bó mật thiết với nhân dân.
Không gian mạng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đầu mối chủ trì các hoạt động bảo vệ tổ quốc trên không gian mạng là Bộ Quốc phòng hay Bộ Công an?
Pháp luật
Quyền được lãng quên trên không gian mạng là gì? Quyền được lãng quên trên không gian mạng sẽ bị hạn chế trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Không gian mạng quốc gia là gì? Tổ chức, cá nhân khai thác quản lý cơ sở hạ tầng không gian mạng quốc gia có những trách nhiệm gì?
Pháp luật
Chủ quyền quốc gia trên không gian mạng là gì? Bộ Quốc phòng cần làm gì để bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng?
Pháp luật
Không gian mạng là gì? Nghiêm cấm sử dụng không gian mạng để thực hiện hành vi nào theo quy định?
Pháp luật
05 hành vi sẽ bị xóa bỏ trên không gian mạng vì xâm phạm an ninh quốc gia, an toàn xã hội, quyền và lợi ích của người khác?
Pháp luật
Những dữ liệu trên không gian mạng phải lưu trữ tại Việt Nam? Thủ tục yêu cầu lưu trữ dữ liệu, đặt chi nhánh của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam 2023?
Pháp luật
Tư lệnh Bộ Tư lệnh Tác chiến không gian mạng có cấp bậc hàm cao nhất là Thiếu tướng đúng không?
Pháp luật
Chính ủy Bộ Tư lệnh Tác chiến không gian mạng do ai có thẩm quyền quyết định bổ nhiệm theo quy định?
Pháp luật
Tuyên truyền Trang tiếp nhận phản ánh tin giả trên không gian mạng và Cẩm nang phòng chống tin giả từ tháng 05/2023 như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Không gian mạng
848 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Không gian mạng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: