Chất lượng chanh leo quả tươi hạng I được quy định như thế nào? Chanh leo quả tươi trong mỗi bao gói có cần phải đồng đều không?

Cho tôi hỏi chất lượng chanh leo quả tươi hạng I được quy định như thế nào? Dung sai về chất lượng của chanh leo quả tươi hạng I được quy định ra sao? Chanh leo quả tươi trong mỗi bao gói có cần phải đồng đều không? Mong được giải đáp. Đây là câu hỏi của Mỹ Hạnh đến từ Nha Trang.

Chất lượng chanh leo quả tươi hạng I được quy định như thế nào?

Căn cứ tiết 2.2.2 tiểu mục 2.2 Mục 2 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11411:2016 quy định như sau:

Yêu cầu về chất lượng
...
2.2 Phân hạng
Chanh leo quả tươi được phân thành ba hạng như sau:
...
2.2.2 Hạng I
Chanh leo quả tươi thuộc hạng này phải có chất lượng tốt. Chúng phải đặc trưng cho giống, tuy nhiên cho phép có các khuyết tật nhẹ, miễn là không ảnh hưởng đến hình thức bên ngoài, chất lượng, sự duy trì chất lượng và cách trình bày sản phẩm trong bao bì:
- khuyết tật nhẹ về hình dạng;
- khuyết tật nhẹ về vỏ quả như bị phồng rộp, nhưng không vượt quá 10 % tổng diện tích bề mặt;
- khuyết tật nhẹ về màu sắc.
Trong mọi trường hợp, các khuyết tật phải không được ảnh hưởng đến thịt quả.
2.2.3 Hạng II
Chanh leo quả tươi thuộc hạng này không đáp ứng được các yêu cầu trong các hạng cao hơn, nhưng phải đáp ứng được các yêu cầu tối thiểu quy định trong 2.1. Có thể cho phép chanh leo quả tươi có các khuyết tật sau với điều kiện vẫn đảm bảo được các đặc tính cơ bản về chất lượng, sự duy trì chất lượng và cách trình bày của sản phẩm:
- khuyết tật về hình dạng kể cả vùng quanh cuống;
- khuyết tật về vỏ như bị phồng rộp hoặc sần sùi, nhưng không vượt quá 20 % tổng diện tích bề mặt quả;
- khuyết tật về màu sắc.
Trong mọi trường hợp, các khuyết tật không được ảnh hưởng đến thịt quả.

Như vậy, chanh leo quả tươi hạng I phải có chất lượng tốt. Chúng phải đặc trưng cho giống, tuy nhiên cho phép có các khuyết tật nhẹ, miễn là không ảnh hưởng đến hình thức bên ngoài, chất lượng, sự duy trì chất lượng và cách trình bày sản phẩm trong bao bì:

- Khuyết tật nhẹ về hình dạng;

- Khuyết tật nhẹ về vỏ quả như bị phồng rộp, nhưng không vượt quá 10 % tổng diện tích bề mặt;

- Khuyết tật nhẹ về màu sắc.

Trong mọi trường hợp, các khuyết tật phải không được ảnh hưởng đến thịt quả.

 chanh leo quả tươi hạng I

Chanh leo quả tươi hạng I (Hình từ Internet)

Dung sai về chất lượng của chanh leo quả tươi hạng I được quy định ra sao?

Căn cứ tiết 4.1.2 tiểu mục 4.1 Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11411:2016 quy định dung sai về chất lượng của chanh leo quả tươi hạng I như sau:

Yêu cầu về dung sai
Cho phép dung sai về chất lượng và kích cỡ quả trong mỗi bao gói sản phẩm không đáp ứng các yêu cầu của mỗi hạng quy định.
4.1 Dung sai về chất lượng
4.1.1 Hạng “đặc biệt”
Cho phép 5 % số lượng hoặc khối lượng chanh leo quả tươi không đáp ứng các yêu cầu của hạng “đặc biệt”, nhưng đạt chất lượng hạng I hoặc nằm trong giới hạn dung sai cho phép của hạng đó.
4.1.2 Hạng I
Cho phép 10 % số lượng hoặc khối lượng chanh leo quả tươi không đáp ứng các yêu cầu của hạng I, nhưng đạt chất lượng hạng II hoặc nằm trong giới hạn dung sai cho phép của hạng đó.
4.1.3 Hạng II
Cho phép 10 % số lượng hoặc khối lượng chanh leo quả tươi không đáp ứng các yêu cầu của hạng II cũng như các yêu cầu tối thiểu, nhưng không bị thối hoặc bất kỳ hư hỏng nào khác dẫn đến không thích hợp cho việc sử dụng.
4.2 Dung sai về kích cỡ
Đối với tất cả các hạng hoặc dạng trình bày, cho phép 10 % số lượng hoặc khối lượng chanh leo quả tươi tương ứng với cỡ trên và/hoặc cỡ dưới liền kề chỉ rõ trên bao bì.

Như vậy, dung sai về chất lượng của chanh leo quả tươi hạng I cho phép 10 % số lượng hoặc khối lượng chanh leo quả tươi không đáp ứng các yêu cầu của hạng I, nhưng đạt chất lượng hạng II hoặc nằm trong giới hạn dung sai cho phép của hạng đó.

Chanh leo quả tươi trong mỗi bao gói có cần phải đồng đều không?

Căn cứ tiểu mục 5.1 Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11411:2016 quy định như sau:

Yêu cầu về cách trình bày
5.1 Độ đồng đều
Lượng chanh leo quả tươi chứa trong mỗi bao gói phải đồng đều và chỉ gồm các quả có cùng kích cỡ, màu sắc, chất lượng và giống. Phần quan sát được của sản phẩm có trong bao gói phải đại diện cho toàn bộ bao gói.
5.2 Bao gói
Chanh leo quả tươi phải được bao gói sao cho bảo vệ được sản phẩm một cách thích hợp. Vật liệu được sử dụng bên trong bao gói phải mới [2]), sạch và có chất lượng tốt để tránh được mọi nguy cơ hư hại bên trong hoặc bên ngoài sản phẩm. Cho phép sử dụng vật liệu giấy hoặc tem liên quan đến các yêu cầu thương mại với điều kiện là việc in nhãn hoặc dán nhãn phải sử dụng mực in hoặc keo dán không độc.
Chanh leo quả tươi cần được đóng gói trong mỗi bao bì phù hợp với TCVN 9770:2013 (CAC/RCP 44-1995 with Amendment 1-2004) Quy phạm thực hành bao gói và vận chuyển rau, quả tươi.
5.2.1 Mô tả bao bì
Bao bì phải đảm bảo chất lượng, vệ sinh, thông thoáng và bền, thích hợp cho việc bốc dỡ, chuyên chở bằng đường biển và bảo quản chanh leo quả tươi. Bao bì không được có tạp chất và mùi lạ.

Như vậy, chanh leo quả tươi trong mỗi bao gói cần phải đồng đều và chỉ gồm các quả có cùng kích cỡ, màu sắc, chất lượng và giống.

Phần quan sát được của sản phẩm có trong bao gói phải đại diện cho toàn bộ bao gói.

Chanh leo quả tươi
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Dung sai về chất lượng của chanh leo quả tươi hạng đặc biệt trong mỗi bao gói cho phép không đáp ứng yêu cầu bao nhiêu phần trăm?
Pháp luật
Chanh leo quả tươi hạng II cần đáp ứng những yêu cầu tối thiểu nào? Bao bì của chanh leo quả tươi hạng II cần đảm bảo những yêu cầu nào?
Pháp luật
Chất lượng chanh leo quả tươi hạng I được quy định như thế nào? Chanh leo quả tươi trong mỗi bao gói có cần phải đồng đều không?
Pháp luật
Chanh leo quả tươi cần đáp ứng những yêu cầu tối thiểu nào về chất lượng? Dung sai về kích cỡ của chanh leo quả tươi được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chanh leo quả tươi
550 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chanh leo quả tươi
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: