Cảnh sát có được dùng điện thoại ghi hình người vi phạm giao thông? Các điều kiện đối với cảnh sát giao thông khi dùng thiết bị để ghi hình hành vi vi phạm?

Tôi từng thấy cảnh sát dùng điện thoại chụp hình người vượt đèn đỏ, như vậy có đúng luật không? Pháp luật quy định thế nào về phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của cảnh sát giao thông? 

Cảnh sát giao thông có nghĩa vụ chứng minh hành vi vi phạm giao thông không?

Điểm đ khoản 1 Điều 3 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm chứng minh vi phạm hành chính. Cá nhân, tổ chức bị xử phạt có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp chứng minh mình không vi phạm hành chính.

Do đó, khi cảnh sát giao thông ra quyết định xử phạt vi phạm về lĩnh vực giao thông thì anh có thể yêu cầu cảnh sát giao thông chứng minh anh có hành vi vi phạm hay không.

Quyền sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của cảnh sát giao thông trong việc phát hiện vi phạm hành chính

Khoản 1 Điều 64 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 được sửa đổi bởi khoản 32 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020 quy định về quyền của người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính là cảnh sát giao thông được sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ như sau:

“Điều 64. Sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trong việc phát hiện vi phạm hành chính.
1. Cơ quan, người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức được giao quản lý phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, phòng, chống ma túy, phòng, chống tác hại của rượu, bia và lĩnh vực khác do Chính phủ quy định sau khi được sự đồng ý của Ủy ban thường vụ Quốc hội.
[...]”

Bên cạnh đó, khoản 5 Điều 11 Thông tư 65/2020/NĐ-CP quy định về phương tiện thông tin liên lạc của lực lượng cảnh sát giao thông, gồm: Bộ đàm, điện thoại, máy fax, máy tính lưu trữ, truyền nhận dữ liệu, máy in.

Theo đó, cảnh sát giao thông được phép sử dụng điện thoại để phục vụ cho việc phát hiện vi phạm hành chính. Tuy nhiên, các phương tiện thông tin cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật.

Cảnh sát có được dùng điện thoại ghi hình người vi phạm giao thông?

Điều kiện khi cảnh sát giao thông sử dụng các phương tiện dùng để ghi hình hành vi vi phạm hành chính

Việc sử dụng các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ của cảnh sát giao thông trong việc phát hiện vi phạm hành chính phải đảm bảo các yêu cầu và điều kiện được quy định tại khoản 2 Điều 64 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 được sửa đổi bởi khoản 32 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020, cụ thể:

- Tôn trọng quyền tự do, danh dự, nhân phẩm, bí mật đời tư của công dân, các quyền và lợi ích hợp pháp khác của cá nhân và tổ chức;

- Tuân thủ đúng quy trình, quy tắc về sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ;

- Kết quả thu thập được bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phải được ghi nhận bằng văn bản và chỉ được sử dụng trong xử phạt vi phạm hành chính;

- Phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phải bảo đảm đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và đã được kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm theo quy định của pháp luật; tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phải được duy trì trong suốt quá trình sử dụng và giữa hai kỳ kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm.

Khoản 3 Điều 7 Thông tư 06/2017/TT-BGTVT quy định về các yêu cầu đối với thiết bị ghi hình như sau:

- Thiết bị ghi hình khi chụp hình ảnh thực tế phải bảo đảm hình ảnh có hiển thị ngày, tháng, năm, giờ, phút, giây và địa điểm chụp hình;

- Thiết bị ghi hình ảnh động (camera) khi ghi, thu hình ảnh thực tế, clip hình ảnh phải bảo đảm có hiển thị ngày, tháng, năm, giờ, phút, giây, địa điểm ghi, thu hình ảnh, clip;

- Trường hợp thiết bị ghi hình không có chức năng xác định địa điểm thì trong phiếu xác nhận kết quả thiết bị ghi hình phải ghi rõ địa điểm ghi hình.

Theo quy định trên, cảnh sát giao thông khi sử dụng các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật nghiệp vụ. Bên cạnh đó các phương tiện này đều phải được kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm trong suốt quá trình sử dụng.

Điện thoại di động cá nhân của cảnh sát giao thông không thể đảm bảo các tiêu chí trên, do đó, việc cảnh sát giao thông sử dụng điện thoại di động để phục vụ cho vấn đề phạt xử phạt vi phạm là không đúng với quy định của pháp luật.

Vi phạm giao thông
Xử phạt vi phạm hành chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người điều khiển xe có hành vi đỗ xe ô tô trong phạm vi 05 mét tính từ mép đường giao nhau bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong bao lâu?
Pháp luật
Hành vi đỗ xe ô tô trên cầu có vi phạm luật giao thông đường bộ không? Nếu vi phạm thì mức xử phạt là bao nhiêu?
Pháp luật
Đỗ xe ô tô trên dốc mà không chèn bánh thì có bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe hay không?
Pháp luật
Mẫu quyết định sửa đổi bổ sung, hủy bỏ một phần quyết định trong xử phạt vi phạm hành chính mới nhất?
Pháp luật
Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính được quy định như thế nào? Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn là bao lâu?
Pháp luật
Hành vi đánh vợ có bị xử phạt cảnh cáo không? Các hình thức xử phạt vi phạm hành chính gồm những hình thức gì?
Pháp luật
Xử phạt vi phạm hành chính dựa trên nguyên tắc nào? Chủ xe có thể đi nộp phạt giúp người vi phạm giao thông không?
Pháp luật
Xử phạt vi phạm hành chính như thế nào đối với trường hợp khai thác cát, sỏi ảnh hưởng đến việc lưu thông của dòng chảy?
Pháp luật
Hành vi đăng tải những tin đồn thất thiệt xúc phạm uy tín và danh dự người khác trên facebook có bị xử phạt vi phạm hành chính không? Phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Đối tượng nào bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai? Thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai thuộc về ai?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vi phạm giao thông
7,293 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vi phạm giao thông Xử phạt vi phạm hành chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào