Cá nhân tạm trú được giao phương tiện giao thông vi phạm hành chính để giữ và bảo quản khi đáp ứng điều kiện gì?

Cá nhân tạm trú được giao phương tiện giao thông vi phạm hành chính để giữ và bảo quản khi đáp ứng điều kiện gì? Sau khi được giao phương tiện giao thông vi phạm hành chính để bảo quản, cá nhân tạm trú có trách nhiệm thông báo cho cơ quan nào? câu hỏi của anh Toàn (Hà Nội).

Cá nhân tạm trú được giao phương tiện giao thông vi phạm hành chính để giữ và bảo quản khi đáp ứng điều kiện gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 14 Nghị định 138/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Giao phương tiện giao thông vi phạm hành chính cho tổ chức, cá nhân vi phạm giữ, bảo quản
1. Phương tiện giao thông vi phạm hành chính thuộc trường hợp bị tạm giữ để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nếu tổ chức, cá nhân vi phạm có một trong các điều kiện dưới đây thì người có thẩm quyền tạm giữ có thể giao cho tổ chức, cá nhân vi phạm giữ, bảo quản phương tiện dưới sự quản lý của cơ quan của người có thẩm quyền tạm giữ, trừ các trường hợp theo quy định tại khoản 7 Điều này, cụ thể:
a) Cá nhân vi phạm có nơi thường trú hoặc có nơi tạm trú còn thời hạn hoặc có giấy xác nhận về nơi công tác của cơ quan, tổ chức nơi cá nhân vi phạm đang công tác; tổ chức vi phạm phải có địa chỉ hoạt động cụ thể, rõ ràng. Tổ chức, cá nhân vi phạm phải có nơi giữ, bảo quản phương tiện;
b) Tổ chức, cá nhân vi phạm có khả năng tài chính đặt tiền bảo lãnh.
...

Chiếu theo quy định này thì cá nhân tạm trú được giao phương tiện giao thông vi phạm hành chính để giữ và bảo quản khi đáp ứng điều kiện sau:

- Nơi tạm trú của người bị giữ phương tiện giao thông phải còn thời hạn;

- Không thuộc một trong các trường hợp sau:

+ Phương tiện giao thông của vụ vi phạm là vật chứng của vụ án hình sự;

+ Phương tiện giao thông được sử dụng để đua xe trái phép, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng hoặc gây tai nạn giao thông;

+ Không có giấy chứng nhận đăng ký phương tiện hoặc giấy chứng nhận đăng ký phương tiện bị làm giả, sửa chữa;

+ Biển kiểm soát giả, phương tiện bị thay đổi trái phép số khung, số máy hoặc bị xóa số khung, số máy;

+ Phương tiện giao thông vi phạm mà theo quy định sẽ bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tịch thu phương tiện.

Cá nhân tạm trú được giao phương tiện giao thông vi phạm hành chính để giữ và bảo quản khi đáp ứng điều kiện gì?

Cá nhân tạm trú được giao phương tiện giao thông vi phạm hành chính để giữ và bảo quản khi đáp ứng điều kiện gì? (hình từ Internet)

Biên bản giao phương tiện giao thông vi phạm hành chính cho cá nhân tạm trú để giữ và bảo quản gồm những nội dung gì?

Tại khoản 2 Điều 14 Nghị định 138/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Giao phương tiện giao thông vi phạm hành chính cho tổ chức, cá nhân vi phạm giữ, bảo quản
...
2. Trình tự giải quyết việc giao phương tiện giao thông vi phạm hành chính cho tổ chức, cá nhân vi phạm giữ, bảo quản
...
c) Khi giao phương tiện giao thông vi phạm hành chính cho tổ chức, cá nhân vi phạm giữ, bảo quản, người có thẩm quyền tạm giữ phải lập biên bản ghi rõ tên, số lượng, khối lượng, đặc điểm, chủng loại, nhãn hiệu, xuất xứ, nơi giữ, bảo quản, tình trạng của phương tiện (nếu có) và phải có chữ ký của tổ chức, cá nhân vi phạm và người có thẩm quyền tạm giữ; thời hạn tổ chức, cá nhân vi phạm giữ, bảo quản phương tiện giao thông vi phạm hành chính. Biên bản được lập thành 02 bản, mỗi bên giữ 01 bản bản.
Cùng với việc lập biên bản khi giao phương tiện giao thông vi phạm hành chính, người có thẩm quyền tạm giữ phải tạm giữ giấy chứng nhận đăng ký xe đối với phương tiện giao thông đường bộ, giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt đối với phương tiện giao thông đường sắt, giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa đối với phương tiện giao thông đường thủy nội địa (sau đây gọi chung là giấy chứng nhận đăng ký phương tiện) để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt, trừ trường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm đã đặt tiền bảo lãnh. Việc tạm giữ giấy chứng nhận đăng ký phương tiện phải được lập thành biên bản; trong biên bản ghi rõ địa điểm lập biên bản, ngày, tháng, năm tạm giữ giấy chứng nhận đăng ký phương tiện; họ tên, chức vụ của người có thẩm quyền tạm giữ; tên tổ chức, cá nhân bị tạm giữ giấy chứng nhận đăng ký phương tiện, số định danh cá nhân hoặc số chứng minh nhân dân của cá nhân bị tạm giữ; lý do, thời hạn tạm giữ. Biên bản phải có chữ ký của tổ chức, cá nhân vi phạm bị tạm giữ giấy chứng nhận và người có thẩm quyền tạm giữ; biên bản được lập thành 02 bản, mỗi bên giữ 01 bản.
Người có thẩm quyền tạm giữ giao phương tiện giao thông vi phạm hành chính cho tổ chức, cá nhân vi phạm giữ, bảo quản sau khi đã hoàn thành việc lập biên bản và tổ chức, cá nhân đến nhận phương tiện giao thông vi phạm hành chính được giao giữ, bảo quản. Tổ chức, cá nhân được giao giữ, bảo quản phương tiện giao thông vi phạm hành chính có trách nhiệm đưa phương tiện về nơi tự bảo quản.
...

Đối chiếu với quy định trên thì biên bản giao phương tiện giao thông vi phạm hành chính cho cá nhân tạm trú để giữ và bảo quản gồm những nội dung sau:

- Ghi rõ tên, số lượng, khối lượng, đặc điểm, chủng loại, nhãn hiệu, xuất xứ, nơi giữ, bảo quản, tình trạng của phương tiện (nếu có) và phải có chữ ký của cá nhân vi phạm và người có thẩm quyền tạm giữ;

- Thời hạn cá nhân vi phạm giữ, bảo quản phương tiện giao thông vi phạm hành chính.

Biên bản giao phương tiện giao thông vi phạm hành chính cho cá nhân tạm trú để giữ và bảo quản sẽ được lập thành 02 bản, mỗi bên giữ 01 bản bản.

Sau khi được giao phương tiện giao thông vi phạm hành chính để bảo quản, cá nhân tạm trú có trách nhiệm thông báo cho cơ quan nào?

Tại khoản 3 Điều 14 Nghị định 138/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Giao phương tiện giao thông vi phạm hành chính cho tổ chức, cá nhân vi phạm giữ, bảo quản
...
3. Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày giao phương tiện giao thông vi phạm hành chính cho tổ chức, cá nhân vi phạm giữ, bảo quản, cơ quan của người có thẩm quyền tạm giữ phải thông báo cho Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi đang có phương tiện do tổ chức, cá nhân vi phạm giữ, bảo quản để phối hợp giám sát, quản lý.
...

Theo đó, sau khi được giao phương tiện giao thông vi phạm hành chính để bảo quản, cá nhân tạm trú có trách nhiệm thông báo cho cho Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi đang có phương tiện do tổ chức, cá nhân vi phạm giữ, bảo quản để phối hợp giám sát, quản lý.

Tạm giữ phương tiện giao thông TẢI VỀ TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN TẠM GIỮ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quy định về bảo lãnh phương tiện giao thông bị tạm giữ theo thủ tục hành chính? Khi tham gia giao thông gây tai nạn có được bảo lãnh xe không?
Pháp luật
Đặt tiền bảo lãnh phương tiện giao thông bị tạm giữ theo thủ tục hành chính thì khi nào được nhận lại tiền bảo lãnh?
Pháp luật
Cá nhân tạm trú được giao phương tiện giao thông vi phạm hành chính để giữ và bảo quản khi đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Khấu trừ tiền đặt bảo lãnh phương tiện giao thông có được coi là căn cứ để xác định đã thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hay không?
Pháp luật
Có phải tất cả các trường hợp tạm giữ phương tiện giao thông đều phải niêm phong đúng không?
Pháp luật
Trong thời gian công an tạm giữ xe, người bị giữ xe có phải chi trả cho việc tạm giữ phương tiện của công an không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tạm giữ phương tiện giao thông
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
448 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tạm giữ phương tiện giao thông
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào