Bác sĩ Y học cổ truyền Việt Nam cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì về năng lực tổ chức và quản lý y tế?
Khung năng lực cơ bản của Bác sĩ Y học cổ truyền Việt Nam gồm bao nhiêu lĩnh vực?
Khung năng lực cơ bản là căn cứ để các Bác sĩ Y học cổ truyền Việt Nam tự hoàn thiện và phát triển năng lực nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân an toàn, hiệu quả.
Theo quy định tại Mục III Chuẩn năng lực cơ bản của Bác sĩ Y học cổ truyền Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 3159/QĐ-BYT năm 2022 thì cơ cấu khung năng lực cơ bản của Bác sĩ Y học cổ truyền Việt Nam gồm 5 lĩnh vực, 27 tiêu chuẩn, 106 tiêu chí:
(1) Năng lực Hành nghề chuyên nghiệp và đạo đức.
(2) Năng lực Ứng dụng kiến thức cơ bản về y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại.
(3) Năng lực Chăm sóc y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại.
(4) Năng lực Giao tiếp và cộng tác.
(5) Năng lực Tổ chức và quản lý y tế.
Khung năng lực cơ bản của Bác sĩ Y học cổ truyền Việt Nam gồm bao nhiêu lĩnh vực? (Hình từ Internet)
Bác sĩ Y học cổ truyền Việt Nam cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì về năng lực tổ chức và quản lý y tế?
Căn cứ Mục IV Chuẩn năng lực cơ bản của Bác sĩ Y học cổ truyền Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 3159/QĐ-BYT năm 2022 quy định về nội dung chuẩn năng lực cơ bản của Bác sĩ Y học cổ truyền Việt Nam thì Bác sĩ Y học cổ truyền Việt Nam cần đáp ứng các tiêu chuẩn, tiêu chí về năng lực tổ chức và quản lý y tế sau đây:
Tiêu chuẩn | Tiêu chí |
1. Kỹ năng lập kế hoạch | 1. Có khả năng thu thập thông tin, xác định mục tiêu và lập kế hoạch cho các công việc được phân công. 2. Tham gia quy trình lập kế hoạch chung của đơn vị. |
2. Tổ chức làm việc, truyền đạt thông tin và ra quyết định hiệu quả | 1. Vận dụng các nguyên tắc tổ chức và có khả năng xác định được các vấn đề về nhân lực theo vị trí việc làm tại nơi làm việc. 2. Hiểu được vai trò của cá nhân trong cơ cấu tổ chức. Thực hiện và góp phần cải tiến các thủ tục, quy trình tại nơi làm việc. 3. Sắp xếp thứ tự ưu tiên trong công việc, thực hiện theo quy trình và đảm bảo đúng tiến độ công việc theo kế hoạch đề ra. 4. Làm việc hiệu quả với nhà quản lý và đồng nghiệp. 5. Độc lập, tự chủ trong công việc, có ảnh hưởng tích cực tới đồng nghiệp, chịu trách nhiệm cá nhân tại nơi làm việc. 6. Có khả năng truyền đạt thông tin và khả năng thuyết phục. |
3. Kỹ năng đánh giá giám sát | 1. Có khả năng tự đánh giá, giám sát công việc của bản thân. 2. Phát hiện được một số vấn đề tồn tại trong công việc, đưa ra được ý kiến đề xuất khắc phục. |
4. Quản lý khám chữa bệnh y học cổ truyền tuyến cơ sở | 1. Lập kế hoạch giải quyết được các vấn đề sức khỏe ưu tiên và kế hoạch thực hiện phát triển y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại. 2. Quản lý hồ sơ sức khỏe y học cổ truyền lồng ghép y học hiện đại. |
5. Áp dụng bảo hiểm y tế trong cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bác sĩ y học cổ truyền | Cung cấp dịch vụ y học cổ truyền, y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại trong chăm sóc sức khỏe theo danh mục kỹ thuật của Bộ Y tế ban hành. |
Bác sĩ Y học cổ truyền Việt Nam cần có năng lực gì trong việc đánh giá người bệnh và phân tích thông tin đánh giá?
Căn cứ Mục IV Chuẩn năng lực cơ bản của Bác sĩ Y học cổ truyền Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 3159/QĐ-BYT năm 2022 quy định về nội dung chuẩn năng lực cơ bản của Bác sĩ Y học cổ truyền Việt Nam thì trong việc đánh giá người bệnh và phân tích thông tin đánh giá, Bác sĩ Y học cổ truyền cần có các năng lực cơ bản sau đây:
(1) Thu thập thông tin về tiền sử người bệnh và gia đình người bệnh liên quan đến vấn đề sức khỏe hiện tại.
(2) Thực hiện khám y học hiện đại, chỉ định và đánh giá kết quả xét nghiệm cận lâm sàng của các bệnh thường gặp.
(3) Thực hiện khám y học cổ truyền theo tứ chẩn: Vọng - Văn - Vấn - Thiết. Quy nạp và biện chứng luận trị thông tin thu thập theo bát cương, tạng phủ, khí huyết tân dịch, kinh lạc, nguyên nhân gây bệnh.
(4) Đưa ra chẩn đoán xác định và chẩn đoán phân biệt các bệnh thường gặp theo y học hiện đại và y học cổ truyền dựa theo phân loại bệnh tật quốc tế ICD và danh pháp y học cổ truyền của tổ chức y tế thế giới.
(5) Phát hiện những trường hợp người bệnh vượt quá khả năng chuyên môn và tiến hành chuyển người bệnh đến đúng nơi, đúng tuyến, đúng thời điểm theo quy định về chuyên môn.
(6) Lập hồ sơ bệnh án cho người bệnh theo nguyên tắc lấy người bệnh làm trung tâm, đảm bảo bí mật, trung thực, khách quan, khoa học và chính xác.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Rối loạn lưỡng cực là gì? Nguyên nhân gây rối loạn lượng cực? Rối loạn lượng cực có tái phát không?
- Trường cao đẳng sư phạm trung ương trực thuộc cơ quan nào? Nội dung quy chế tổ chức của trường cao đẳng sư phạm trung ương?
- Tranh chấp hợp đồng dân sự là gì? Những tranh chấp về dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án bao gồm tranh chấp hợp đồng dân sự?
- Quy chế tổ chức và hoạt động của trường cao đẳng sư phạm phải được lấy ý kiến rộng rãi từ những ai?
- Caption giáng sinh ngắn? Caption noel ý nghĩa? Lễ Giáng sinh người lao động nước ngoài có được nghỉ làm không?