Ai có trách nhiệm lập tờ trình về việc xếp hạng các di tích lịch sử ở Việt Nam? Thẩm quyền quyết định xếp hạng được quy định như thế nào?

Tôi có câu hỏi là ai có trách nhiệm lập tờ trình về việc xếp hạng các di tích lịch sử ở Việt Nam? Thẩm quyền quyết định xếp hạng được quy định như thế nào? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh T.P đến từ Quảng Nam.

Khi phát hiện các di tích lịch sử ở Việt Nam thì cá nhân có nghĩa vụ như thế nào?

Khi phát hiện các di tích lịch sử ở Việt Nam thì cá nhân có nghĩa vụ được quy định tại khoản 4 Điều 14 Luật Di sản văn hóa 2001 như sau:

Tổ chức, cá nhân có các quyền và nghĩa vụ sau đây:
1. Sở hữu hợp pháp di sản văn hoá;
2. Tham quan, nghiên cứu di sản văn hoá;
3. Tôn trọng, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá;
4. Thông báo kịp thời địa điểm phát hiện di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia, di tích lịch sử - văn hoá, danh lam thắng cảnh; giao nộp di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia do mình tìm được cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi gần nhất;
5. Ngăn chặn hoặc đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền ngăn chặn, xử lý kịp thời những hành vi phá hoại, chiếm đoạt, sử dụng trái phép di sản văn hoá.

Như vậy, theo quy định trên thì khi phát hiện các di tích lịch sử ở Việt Nam thì cá nhân có nghĩa vụ thông báo kịp thời địa điểm phát hiện các di tích lịch sử do mình tìm được cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi gần nhất.

di tích lịch sử ở việt nam

Ai có trách nhiệm lập tờ trình về việc xếp hạng các di tích lịch sử ở Việt Nam? Thẩm quyền quyết định xếp hạng được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)

Ai có trách nhiệm lập tờ trình về việc xếp hạng các di tích lịch sử ở Việt Nam?

Ai có trách nhiệm lập tờ trình về việc xếp hạng các di tích lịch sử ở Việt Nam, thì theo quy định tại khoản 1 Điều 13 Thông tư 09/2011/TT-BVHTTDL như sau:

Tờ trình về việc xếp hạng di tích
1. Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch lập Tờ trình đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xếp hạng di tích cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh lập Tờ trình đề nghị Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích quốc gia; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lập Tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt.
2. Nội dung Tờ trình phải nói rõ quy trình lập hồ sơ và có đầy đủ, chính xác các thông tin theo quy định (Mẫu số 4 ban hành kèm theo Thông tư này).

Như vậy, theo quy định trên thì Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch lập Tờ trình về việc xếp hạng các di tích lịch sử ở Việt Nam đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xếp hạng di tích cấp tỉnh;

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh lập Tờ trình đề nghị Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích quốc gia;

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lập Tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt.

Thẩm quyền quyết định xếp hạng các di tích lịch sử ở Việt Nam được quy định như thế nào?

Thẩm quyền quyết định xếp hạng các di tích lịch sử ở Việt Nam được quy định quy định tại khoản 1 Điều 30 Luật Di sản văn hóa 2001, được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 1 Luật di sản văn hóa sửa đổi 2009 như sau:

1. Thẩm quyền quyết định xếp hạng di tích được quy định như sau:
a) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định xếp hạng di tích cấp tỉnh, cấp bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh;
b) Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định xếp hạng di tích quốc gia, cấp bằng xếp hạng di tích quốc gia;
c) Thủ tướng Chính phủ quyết định xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt, cấp bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt; quyết định việc đề nghị Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc xem xét đưa di tích tiêu biểu của Việt Nam vào Danh mục di sản thế giới.
2. Trong trường hợp di tích đã được xếp hạng mà sau đó có đủ căn cứ xác định là không đủ tiêu chuẩn hoặc bị huỷ hoại không có khả năng phục hồi thì người có thẩm quyền quyết định xếp hạng di tích nào có quyền ra quyết định huỷ bỏ xếp hạng đối với di tích đó.

Như vậy, theo quy định trên thì thẩm quyền quyết định xếp hạng các di tích lịch sử ở Việt Nam được quy định như sau:

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định xếp hạng di tích cấp tỉnh, cấp bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh;

- Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định xếp hạng di tích quốc gia, cấp bằng xếp hạng di tích quốc gia;

- Thủ tướng Chính phủ quyết định xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt, cấp bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt; quyết định việc đề nghị Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc xem xét đưa di tích tiêu biểu của Việt Nam vào Danh mục di sản thế giới.

Di tích lịch sử Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Di tích lịch sử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Di tích lịch sử Cố đô Hoa Lư có phải là di tích quốc gia đặc biệt hay không? Ai có thẩm quyền cấp bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt?
Pháp luật
Di tích lịch sử và văn hóa 'Kim Liên' là gì? Ai có thẩm quyền quyết định xếp hạng di tích lịch sử và văn hóa quốc gia đặc biệt?
Pháp luật
Nhà mồ Ba Chúc có phải di tích lịch sử quốc gia không? Ai có thẩm quyền ra quyết định xếp hạng di tích quốc gia?
Pháp luật
Địa điểm khảo cổ có được xem là di tích lịch sử văn hóa hay không? Di tích lịch sử văn hóa được xếp loại là di tích quốc gia khi đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Những nơi gắn với các sự kiện lịch sử của đất nước thì đều được xem là di tích lịch sử - văn hóa phải không?
Pháp luật
Di tích lịch sử được định nghĩa như thế nào? Tiêu chí và cách xếp hạng di tích lịch sử hiện nay ra sao?
Pháp luật
Phạm vi bảo vệ công trình di tích lịch sử văn hóa hiện nay được quy định là bao nhiêu mét? Ai có thẩm quyền cắm cột mốc xác định phạm vi?
Pháp luật
Vẽ bậy lên di tích lịch sử có phải chịu trách nhiệm hình sự không? Hành vi vẽ bậy lên di tích lịch sử có thể truy cứu những tội danh nào?
Pháp luật
Người có hành vi viết, vẽ làm bẩn di tích lịch sử văn hóa sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?
Pháp luật
Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi hủy hoại tài sản thuộc thuộc khu di tích lịch sử về tội hủy hoại tài sản không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Di tích lịch sử
407 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Di tích lịch sử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào