Ai có quyền quyết định lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu có yêu cầu bảo đảm quốc phòng an ninh?

Tôi có một câu hỏi liên quan đến vấn đề lựa chọn nhà thầu như sau: Ai có quyền quyết định lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu có yêu cầu bảo đảm quốc phòng an ninh? Câu hỏi của chị N.T.P ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hình thức lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu có yêu cầu bảo đảm quốc phòng an ninh là gì?

Việc lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu có yêu cầu bảo đảm quốc phòng an ninh được thực hiện theo hình thức quy định tại khoản 1 Điều 29 Luật Đấu thầu 2023 như sau:

Lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt
1. Việc lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt được áp dụng đối với các gói thầu không thể lựa chọn nhà thầu theo quy định tại các điều 21, 22, 23, 24, 25, 26, 27 và 28 của Luật này, bao gồm:
a) Gói thầu mua thuốc, vắc xin trong quá trình thử nghiệm, có yêu cầu đặc thù của nhà sản xuất về điều kiện mua, thanh toán, bảo lãnh, bảo đảm và điều kiện khác trong quá trình thực hiện hợp đồng;
b) Gói thầu mua thuốc, vắc xin, thiết bị y tế thông qua các tổ chức quốc tế;
c) Gói thầu có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại, biên giới lãnh thổ;
d) Lựa chọn luật sư cung cấp dịch vụ pháp lý để bảo vệ quyền và lợi ích của Nhà nước Việt Nam, cơ quan nhà nước tại cơ quan tài phán nước ngoài hoặc quốc tế;
đ) Gói thầu về đào tạo chuyên sâu cho cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập do cơ sở đào tạo nước ngoài trực tiếp thực hiện tại nước ngoài; mua vé máy bay cho đoàn đi công tác trong nước và quốc tế; gói thầu đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên ngành đặc thù cho cán bộ, công chức do cần thiết phải mời cơ quan, đơn vị có thẩm quyền hoặc có chức năng, nhiệm vụ đào tạo chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền giao;
e) Gói thầu thực hiện nhiệm vụ chính trị do Đảng và Nhà nước giao, bao gồm: tuyên truyền trên báo in, báo điện tử, đài phát thanh, truyền hình và phương tiện thông tin đại chúng khác trong trường hợp cơ quan, đơn vị được giao kinh phí tuyên truyền trực tiếp ký hợp đồng với các cơ quan này để thực hiện; tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt; hợp tác sản xuất phim;
g) Gói thầu sản xuất và lắp đặt sân khấu phục vụ sản xuất chương trình phát sóng gắn liền với ý tưởng thực hiện; thuê địa điểm để tổ chức sản xuất, ghi hình chương trình mang tính nghệ thuật cao;
h) Gói thầu cung cấp dịch vụ in ấn, cung cấp tem, biên lai, niêm phong theo quy định của pháp luật về quản lý thuế, hải quan; gói thầu mua chó nghiệp vụ, đào tạo chó nghiệp vụ, mua ma túy, chất nổ, mẫu tẩm nguồn hơi ma túy, chất nổ để huấn luyện chó nghiệp vụ;
i) Trường hợp dự án, gói thầu có điều kiện đặc thù về quy trình, thủ tục, tiêu chí lựa chọn nhà thầu, điều kiện ký kết và thực hiện hợp đồng không thuộc quy định tại các điểm a, b, c, d, đ, e, g và h khoản này, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định việc bổ sung trường hợp áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt.
...

Theo đó, việc lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu có yêu cầu bảo đảm quốc phòng an ninh được thực hiện theo hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt.

Lựa chọn nhà thầu

Lựa chọn nhà thầu (Hình từ Internet)

Ai có quyền quyết định lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu có yêu cầu bảo đảm quốc phòng an ninh?

Người có quyền quyết định lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu có yêu cầu bảo đảm quốc phòng an ninh được quy định tại khoản 2 Điều 29 Luật Đấu thầu 2023 như sau:

Lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt
...
2. Thẩm quyền quyết định lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt được quy định như sau:
a) Thủ tướng Chính phủ quyết định lựa chọn nhà thầu quy định tại điểm c khoản 1 Điều này;
b) Bộ trưởng Bộ Y tế quyết định và chịu trách nhiệm về việc lựa chọn nhà thầu quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này;
c) Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định và chịu trách nhiệm về việc lựa chọn nhà thầu quy định tại các điểm d, đ, e, g và h khoản 1 Điều này.
...

Theo quy định trên, người có quyền quyết định lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu có yêu cầu bảo đảm quốc phòng an ninh là Thủ tướng Chính phủ.

Văn bản đề nghị phê duyệt phương án lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu có yêu cầu bảo đảm quốc phòng an ninh phải đảm bảo gì?

Quy định về văn bản đề nghị phê duyệt phương án lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu có yêu cầu bảo đảm quốc phòng an ninh tại khoản 3 Điều 29 Luật Đấu thầu 2023 như sau:

Lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt
...
3. Văn bản đề nghị phê duyệt phương án lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt phải nêu rõ lý do không thể đáp ứng điều kiện về lựa chọn nhà thầu quy định tại các điều 21, 22, 23, 24, 25, 26, 27 và 28 của Luật này.
...

Như vậy, văn bản đề nghị phê duyệt phương án lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu có yêu cầu bảo đảm quốc phòng an ninh (lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt) phải nêu rõ lý do không thể đáp ứng điều kiện về lựa chọn nhà thầu quy định tại các điều 21, 22, 23, 24, 25, 26, 27 và 28 của Luật này.

Lựa chọn nhà thầu Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Lụa chọn nhà thầu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trong kế hoạch tổng thể lựa chọn nhà thầu việc xác định và quản lý rủi ro được tiến hành như thế nào?
Pháp luật
Tổ chức lựa chọn nhà thầu khi chưa xác định được nguồn vốn có bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định?
Pháp luật
Trong hoạt động lựa chọn nhà thầu ký kết hợp đồng dầu khí, tổ chức được liên danh với một tổ chức khác để tham gia đấu thấu lựa chọn nhà thầu không?
Pháp luật
Tổ liên ngành đàm phán giá thuốc do ai thành lập? Những loại thuốc nào được áp dụng hình thức đàm phán giá để lựa chọn nhà thầu?
Pháp luật
Áp dụng hình thức đàm phán giá để lựa chọn nhà thầu đối với thiết bị y tế có bao nhiêu hãng sản xuất?
Pháp luật
Những gói thầu phải lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư qua mạng từ 01/01/2024? Trường hợp nào không đấu thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia?
Pháp luật
Quy trình lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt đối với gói thầu mua ma túy để huấn luyện chó nghiệp vụ thực hiện ra sao?
Pháp luật
Lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt áp dụng đối với các gói thầu mua thuốc nào? Thẩm quyền quyết định lựa chọn nhà thầu?
Pháp luật
Việc lựa chọn nhà thầu bằng hình thức mua sắm trực tiếp được áp dụng đối với những gói thầu nào?
Pháp luật
Trong nội dung kế hoạch tổng thể lựa chọn nhà thầu, đánh giá năng lực thực hiện của chủ đầu tư được thể hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lựa chọn nhà thầu
618 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lựa chọn nhà thầu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào