Trình tự, thủ tục cấp, cấp lại GCN đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá từ ngày 01/7/2024 được đảm bảo thực hiện theo Nghị định 78/2024/NĐ-CP.
>> Hồ sơ đề nghị chấp thuận việc góp vốn, mua cổ phần của tổ chức tín dụng từ 01/7/2024
>> Hồ sơ đăng ký hành nghề thẩm định giá từ ngày 01/7/2024
Ngày 01/7/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 78/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Giá 2023 về thẩm định giá và có hiệu lực từ ngày 01/7/2024. Theo Điều 6 Nghị định 78/2024/NĐ-CP, trình tự, thủ tục cấp, cấp lại giấy chứng nhận (GCN) đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá sau đây:
Doanh nghiệp khi đề nghị cấp, cấp lại GCN đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:
(i) Lập hồ sơ theo quy định tại Điều 5 của Nghị định 78/2024/NĐ-CP bảo đảm đầy đủ, chính xác, hợp pháp và gửi đến Bộ Tài chính bằng một trong các phương thức sau: dịch vụ bưu chính, nộp trực tiếp hoặc qua dịch vụ công trực tuyến. Trường hợp cấp lại GCN đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá, doanh nghiệp thẩm định giá phải gửi hồ sơ đến Bộ Tài chính trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày GCN đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá bị mất, rách hoặc thông tin thay đổi so với thông tin trên GCN đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá, doanh nghiệp.
(ii) Nộp phí thẩm định cấp GCN đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí ngay khi nộp hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại GCN đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá và không được hoàn trả phí đã nộp.
Tổng hợp toàn bộ biểu mẫu ban về hành nghề thẩm định giá theo Nghị định 78/2024/NĐ-CP |
Trình tự, thủ tục cấp, cấp lại GCN đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá từ ngày 01/7/2024 (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tiếp nhận 01 bộ hồ sơ theo quy định tại Mục 1 nêu trên:
(i) Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, có nội dung chưa chính xác, Bộ Tài chính hướng dẫn doanh nghiệp bổ sung, hoàn thiện hồ sơ bằng văn bản hoặc thông qua dịch vụ công trực tuyến. Doanh nghiệp có trách nhiệm bổ sung, hoàn thiện hồ sơ và gửi đến Bộ Tài chính trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày Bộ Tài chính hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ. Việc gửi hồ sơ bổ sung, hoàn thiện được thực hiện theo phương thức quy định tại khoản (i) Mục 1 bài viết này. Hết thời hạn trên, trường hợp doanh nghiệp chưa bổ sung đầy đủ hồ sơ, Bộ Tài chính thông báo đến doanh nghiệp về việc không cấp, cấp lại bằng văn bản hoặc thông qua dịch vụ công trực tuyến.
(ii) Trường hợp hồ sơ cho thấy doanh nghiệp không đủ điều kiện cấp, cấp lại GCN đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá, Bộ Tài chính thông báo đến doanh nghiệp lý do không cấp, cấp lại bằng văn bản hoặc thông qua dịch vụ công trực tuyến.
(iii) Trường hợp hồ sơ cho thấy doanh nghiệp đủ điều kiện cấp, cấp lại GCN đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá, Bộ Tài chính cấp, cấp lại GCN đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá theo Mẫu số 06 quy định tại Phụ lục kèm theo Nghị định 78/2024/NĐ-CP.
Riêng trường hợp doanh nghiệp thẩm định giá đề nghị cấp lại chỉ vì lý do GCN đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá bị mất, rách; trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận 01 bộ hồ sơ theo quy định tại Mục 1 bài viết này, Bộ Tài chính cấp lại GCN đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá theo Mẫu số 06 quy định tại Phụ lục kèm theo Nghị định 78/2024/NĐ-CP.
Quý khách hàng xem thêm tại bài viết: Hồ sơ đăng ký hành nghề thẩm định giá từ ngày 01/7/2024.
Quý khách hàng xem thêm tại bài viết: Trình tự đăng ký hành nghề thẩm định giá từ ngày 01/7/2024.