Chi tiết bảng mức lương cơ sở qua các năm và thời điểm áp dụng (cập nhật mới nhất tháng 03/2026). Tổng hợp những khoản trợ cấp sẽ tăng nếu tăng lương cơ sở năm 2026.
>> Cập nhật thời điểm tăng lương cơ sở 2026
>> Cập nhật tăng lương cơ sở 2026 mới nhất: Dự kiến tăng 8% từ 01/7/2026
Bài viết này PHÁP LUẬT DOANH NGHIỆP sẽ cung cấp đến quý khách hàng "Bảng mức lương cơ sở qua các năm và thời điểm áp dụng (cập nhật tháng 03/2026)" chi tiết tại bài viết dưới đây:
Pháp luật hiện hành chưa có giải thích cụ thể về khái niệm lương cơ sở. Tuy nhiên, dựa trên luật và các văn bản pháp luật có liên quan có thể hiểu "Lương cơ sở" là mức lương làm căn cứ để tính mức hưởng lương, phụ cấp và chế độ tiền thưởng áp dụng đối với người hưởng lương làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập.
* Lưu ý, nội dung trên chỉ mang tính tham khảo.
Bên cạnh đó, khoản 1 Điều 3 Nghị định 73/2024/NĐ-CP, có nêu mức lương cơ sở được sử dụng làm căn cứ cho việc:
- Tính mức lương trong các bảng lương, mức phụ cấp và thực hiện các chế độ khác theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng quy định tại Điều 2 Nghị định 73/2024/NĐ-CP.
- Tính mức hoạt động phí, sinh hoạt phí theo quy định của pháp luật.
- Tính các khoản trích và các chế độ được hưởng theo mức lương cơ sở.
Dưới đây là Bảng mức lương cơ sở qua các năm và thời điểm áp dụng (cập nhật tháng 03/2026)
|
Thời điểm áp dụng |
Mức lương cơ sở |
Căn cứ pháp lý |
|
Từ 01/01/1995 đến hết 12/1996 |
120.000 đồng/tháng |
Nghị định 5-CP năm 1994 của Chính Phủ |
|
Từ 01/01/1997 đến hết 12/1999 |
144.000 đồng/tháng |
Nghị định 6-CP năm 1997 của Chính Phủ |
|
Từ 01/01/2000 đến hết 12/2000 |
180.000 đồng/tháng |
|
|
Từ 01/01/2001 đến hết 12/2003 |
210.000 đồng/tháng |
|
|
Từ 01/10/2004 - hết tháng 9/2005 |
290.000 đồng/tháng |
|
|
Từ 01/10/2005 - hết tháng 9/2006 |
350.000 đồng/tháng |
|
|
Từ 01/10/2006 - hết tháng 12/2007 |
450.000 đồng/tháng |
|
|
Từ 01/01/2008 - hết tháng 4/2009 |
540.000 đồng/tháng |
|
|
Từ 01/05/2009 - hết tháng 4/2010 |
650.000 đồng/tháng |
|
|
Từ 01/05/2010 - hết tháng 4/2011 |
730.000 đồng/tháng |
|
|
Từ 01/05/2011 - hết tháng 4/2012 |
830.000 đồng/tháng |
|
|
Từ 01/05/2012 - hết tháng 6/2013 |
1.050.000 đồng/tháng |
|
|
Từ 01/07/2013 - hết tháng 4/2016 |
1.150.000 đồng/tháng |
|
|
Từ 01/05/2016 - hết tháng 6/2017 |
1.210.000 đồng/tháng |
|
|
Từ 01/07/2017 - hết tháng 6/2018 |
1.300.000 đồng/tháng |
|
|
Từ 01/07/2018 - hết tháng 6/2019 |
1.390.000 đồng/tháng |
|
|
Từ 01/07/2019 - hết tháng 6/2023 |
1.490.000 đồng/tháng |
|
|
Từ 01/07/2023 - hết tháng 6/2024 |
1.800.000 đồng/tháng |
|
|
Từ 01/07/2024 |
2.340.000 đồng/tháng |
* Trên đây là bảng mức lương cơ sở qua các năm và thời điểm áp dụng (cập nhật tháng 03/2026).

Bảng mức lương cơ sở qua các năm và thời điểm áp dụng (cập nhật tháng 03/2026)
(Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet)
Mức hưởng các khoản trợ cấp, chế độ bảo hiểm xã hội dưới đây sẽ căn cứ vào mức lương cơ sở. Do đó, trong trường hợp tăng lương cơ sở, các khoản trợ cấp, chế độ BHXH sau đây sẽ tăng theo:
- Trợ cấp dưỡng sức sau ốm đau.
- Trợ cấp 1 lần khi sinh con.
- Mức dưỡng sức sau thai sản.
- Trợ cấp 1 lần khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
- Trợ cấp hằng tháng khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
- Trợ cấp phục vụ cho người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
- Trợ cấp 1 lần khi chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
- Mức dưỡng sức sau điều trị do tai nạn lao động hoặc bệnh tật do bệnh nghề nghiệp.
- Trợ cấp mai táng.
- Trợ cấp tuất hằng tháng.
>> Xem chi tiết tại bài viết: Các khoản trợ cấp sẽ tăng nếu tăng lương cơ sở 2026
Từ ngày 01/01/2026, mức lương tối thiểu vùng sẽ thay mức lương cơ sở 2026 tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa cho người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định.
Theo quy định hiện hành, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa sẽ có 02 cách tính:
- Một là, bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định.
- Hai là, bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định.
Xem chi tiết tại bài viết: Lương tối thiểu vùng sẽ thay lương cơ sở năm 2026 tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa từ năm 2026







