Chủ trương tăng lương cơ sở đã được thông qua tại Nghị quyết 265/2025/QH15 nhưng thời điểm tăng lương cơ sở 2026 cụ thể vẫn vẫn chưa được quy định bằng văn bản chính thức.
>> Cập nhật tăng lương cơ sở 2026 mới nhất: Dự kiến tăng 8% từ 01/7/2026
>> Thực hư thông tin nghỉ 9 ngày dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 năm 2026
Cập nhật mới nhất trong tháng 3/2026: Dự kiến từ ngày 01/07/2026 mức lương cơ sở mới khoảng 2.527.200 đồng/tháng (tăng 8% so với mức lương cơ sở hiện tại).
Hiện tại, mức lương cở 2026 đang áp dụng là 2.340.000 đồng/tháng (theo Nghị định 73/2024/NĐ-CP).
Cụ thể, tại tại Hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI tại tỉnh Lào Cai, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà đã thông tin, trao đổi với cử tri về lộ trình cải cách tiền lương, cải cách thủ tục hành chính và một số vấn đề phát triển kinh tế – xã hội được cử tri quan tâm.
Theo đó, “Trước mắt, dự kiến từ ngày 1/7/2026, tạm thời điều chỉnh mức lương cơ sở tăng khoảng 8%, đồng thời gắn với việc điều chỉnh lương hưu, trợ cấp người có công, hỗ trợ, trợ cấp đối với các đối tượng bảo trợ xã hội và hỗ trợ, trợ cấp hưu trí xã hội", Phó Thủ tướng thông tin.”.
Như vậy, theo cập nhật mới nhất về việc tăng lương cơ sở 2026, dự kiến sẽ tăng 8% lương cơ sở (187.200 đồng) từ ngày 01/07/2026. Khi đó mức lương cơ sở mới dự kiến sẽ là 2.527.200 đồng/tháng.
Xem chi tiết tại bài viết: Cập nhật tăng lương cơ sở 2026 mới nhất: Dự kiến tăng 8% từ 01/7/2026
Dưới đây là cập nhật các văn bản liên quan đến thời điểm tăng lương cơ sở 2026 từ khi có chủ trương tăng lương cơ sở 2026 đến nay:
Đầu tiên, tại Nghị quyết 265/2025/QH15 ngày 11/12/2025 thông qua chủ trương sau:
Điều chỉnh một số loại phụ cấp, mức lương cơ sở, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công, trợ cấp xã hội, trợ cấp hưu trí xã hội theo Kết luận số 206-KL/TW ngày 10/11/2025 của Bộ Chính trị;
Sau đó, ngày 09/01/2026, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công văn 38/TTg-QHĐP về việc triển khai thực hiện Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 10, Quốc Hội khóa XV.
>>TẢI VỀ<< Công văn 38/TTg-QHĐP triển khai thực hiện Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 10, Quốc Hội khóa XV
Theo đó, tại Công văn 38/TTg-QHĐP, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong tháng 3/2026, Bộ Nội vụ thực hiện việc điều chỉnh một số loại phụ cấp và mức lương cơ sở. Đồng thời, sẽ tiến hành điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công, trợ cấp xã hội và trợ cấp hưu trí xã hội.
Trên đây là toàn bộ cập nhật thời điểm tăng lương cơ sở 2026.

Cập nhật thời điểm tăng lương cơ sở 2026 (Ảnh minh họa – Nguồn Internet)
Trong lịch sử, mức lương cơ sở từ năm 2016 đến nay tăng dần cụ thể như sau:
|
Thời gian áp dụng |
Mức lương cơ sơ |
Văn bản quy định |
|
Từ 15/07/2016 đến hết 06/2017 |
1.21 triệu đồng/tháng |
|
|
Từ 01/07/2017 đến hết 06/2018 |
1.3 triệu đồng/tháng |
|
|
Từ 01/07/2018 đến hết 06/2019 |
1.39 triệu đồng/tháng |
|
|
Từ 01/07/2019 đến hết 06/2023 |
1.49 triệu đồng/tháng |
|
|
Từ 01/07/2023 đến hết 06/2024 |
1.8 triệu đồng/tháng |
|
|
Từ 01/07/2024 đến nay |
2.34 triệu đồng/tháng |
Hiện tại, mức lương cơ sở năm 2026 vẫn đang áp dụng theo quy định tại Nghị định 73/2024/NĐ-CP.
Mức hưởng các khoản trợ cấp, chế độ bảo hiểm xã hội dưới đây sẽ căn cứ vào mức lương cơ sở. Do đó, trong trường hợp tăng lương cơ sở, các khoản trợ cấp, chế độ BHXH sau đây sẽ tăng theo:
- Trợ cấp dưỡng sức sau ốm đau.
- Trợ cấp 1 lần khi sinh con.
- Mức dưỡng sức sau thai sản.
- Trợ cấp 1 lần khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
- Trợ cấp hằng tháng khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
- Trợ cấp phục vụ cho người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
- Trợ cấp 1 lần khi chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
- Mức dưỡng sức sau điều trị do tai nạn lao động hoặc bệnh tật do bệnh nghề nghiệp.
- Trợ cấp mai táng.
- Trợ cấp tuất hằng tháng.
>>TẢI VỀ<< Bảng tính các khoản hưởng, trợ cấp bảo hiểm xã hội tính theo lương cơ sở mới nhất







