Hộ kinh doanh có doanh thu dưới 200 có phải kê khai doanh thu không? Nếu cần kê khai thì kê khai như thế nào?

Nguyễn Trường Thành 1,180 lượt xem
20:00 | 18/11/2025
Hộ kinh doanh có doanh thu dưới 200 có phải kê khai doanh thu không? Nếu cần kê khai thì kê khai như thế nào? Hộ kinh doanh có mức doanh thu dưới 200 triệu thì có cần nộp thuế GTGT không?
Nội dung chính
  1. Hộ kinh doanh có doanh thu dưới 200 có phải kê khai doanh thu không? Nếu cần kê khai thì kê khai như thế nào?
  2. Hộ kinh doanh có mức doanh thu dưới 200 triệu thì có cần nộp thuế GTGT không?
  3. Nộp thuế theo phương pháp kê khai thì có cần quyết toán thuế không?

Hộ kinh doanh có doanh thu dưới 200 có phải kê khai doanh thu không? Nếu cần kê khai thì kê khai như thế nào?

Ngày 17/05/2025, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 198/2025/QH15 quy định về một số cơ chế chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân.

Căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 10 Nghị quyết 198/2025/QH15 quy định như sau:

Hỗ trợ thuế, phí, lệ phí
...
6. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không áp dụng phương pháp khoán thuế từ ngày 01 tháng 01 năm 2026. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo pháp luật về quản lý thuế
...

Theo quy định trên thì chính thức từ ngày 01/01/2026 phương pháp khoán thuế sẽ bị bãi bỏ.

Đồng thời, nhằm thực hiện chính sách xóa bỏ thuế khoán ở trên thì Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định 3389/QĐ-BTC năm 2025 phê duyệt Đề án "Chuyển đổi mô hình và phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán"

Theo đó tại bảng 2 danh mục các bảng biểu ban hành kèm theo Quyết định 3389/QĐ-BTC năm 2025 quy định về mô hình quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh như sau:

Tiêu chí

Nhóm 1: Doanh thu ≤ 200 triệu

Nhóm 2: 200 triệu < DT ≤ 3 tỷ

Nhóm 3: Doanh thu > 3 tỷ

Thuế GTGT

Không phải nộp

- Theo phương pháp trực tiếp theo % doanh thu)

Thuế GTGT phải nộp = Doanh thu x Tỷ lệ %

- Tự nguyện đăng ký áp dụng pp khấu trừ nếu đủ điều kiện

Thuế GTGT phải nộp = Thuế GTGT đầu ra - Thuế GTGT đầu vào được khấu trừ

- Bắt buộc áp dụng khấu trừ

Thuế GTGT phải nộp = Thuế GTGT đầu ra - Thuế GTGT đầu vào được khấu trừ

Thuế TNCN

Không phải nộp

Tính theo tỷ lệ % trên doanh thu theo từng ngành nghề

Số thuế TNCN phải nộp = Doanh thu x Tỷ lệ %

Tính trên thu nhập tính thuế x 17%

(Thu nhập tính thuế = Doanh thu - chi phí hợp lý)

Trách nhiệm kê khai doanh thu

Kê khai 2 lần/năm (đầu/ giữa năm và cuối năm) để xác định nghĩa vụ thuế

Kê khai theo quý (4 lần/năm) + quyết toán năm

Kê khai theo tháng (nếu có doanh thu năm trên 50 tỷ) hoặc quý, quyết toán năm

Hóa đơn

Khuyến khích dùng hóa đơn điện tử có mã (trong giao dịch với người tiêu dùng)

Bắt buộc dùng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền nếu DT > 1 tỷ và có hoạt động kinh doanh bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng;

Bắt buộc dùng hóa đơn điện tử có mã hoặc HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền

...

...

...

...

Như vậy, theo quy định trên thì hộ kinh doanh có mức doanh thu dưới 200 triệu vẫn phải thực hiện trách nhiệm kê khai doanh thu.

Theo đó trách nhiệm kê khai doanh thu của hộ kinh doanh được thực hiện như sau:

- Kê khai 1 lần bắt buộc một lần vào cuối năm

- Hộ kinh doanh có thể lựa chọn kê khai 1 lần vào đầu hoặc giữa năm.

Hộ kinh doanh có doanh thu dưới 200 có phải kê khai doanh thu không? Nếu cần kê khai thì kê khai như thế nào?

Hộ kinh doanh có doanh thu dưới 200 có phải kê khai doanh thu không? Nếu cần kê khai thì kê khai như thế nào?

Hộ kinh doanh có mức doanh thu dưới 200 triệu thì có cần nộp thuế GTGT không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Thông tư 40/2021/TT-BTC quy định về nguyên tắc tính thuế GTGT như sau:

Nguyên tắc tính thuế
1. Nguyên tắc tính thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được thực hiện theo các quy định của pháp luật hiện hành về thuế GTGT, thuế TNCN và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
2. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng trở xuống thì thuộc trường hợp không phải nộp thuế GTGT và không phải nộp thuế TNCN theo quy định pháp luật về thuế GTGT và thuế TNCN. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm khai thuế chính xác, trung thực, đầy đủ và nộp hồ sơ thuế đúng hạn; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, đầy đủ của hồ sơ thuế theo quy định.
3. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo hình thức nhóm cá nhân, hộ gia đình thì mức doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định cá nhân không phải nộp thuế GTGT, không phải nộp thuế TNCN được xác định cho một (01) người đại diện duy nhất của nhóm cá nhân, hộ gia đình trong năm tính thuế.

Theo quy định trên thì hiện nay nếu như hộ kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng trở xuống sẽ không phải nộp thuế GTGT nên hiện nay hộ kinh doanh có mức doanh thu dưới 200 triệu nhưng trên 100 triệu thì vần phải nộp thuế GTGT.

Tuy nhiên, căn cứ theo quy định tại khoản 25 Điều 5 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2026) quy định về đối tượng không chịu thuế như sau:

Đối tượng không chịu thuế
...
25. Hàng hóa, dịch vụ của hộ, cá nhân sản xuất, kinh doanh có mức doanh thu hằng năm từ 200 triệu đồng trở xuống; tài sản của tổ chức, cá nhân không kinh doanh, không phải là người nộp thuế giá trị gia tăng bán ra; hàng dự trữ quốc gia do cơ quan dự trữ quốc gia bán ra; các khoản thu phí, lệ phí theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí.
...

Như vậy, từ ngày 01/01/2026 chính thức hộ kinh doanh có doanh thu dưới 200 triệu sẽ không còn phải nộp thuế GTGT.

Nộp thuế theo phương pháp kê khai thì có cần quyết toán thuế không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Thông tư 40/2021/TT-BTC quy định về phương pháp tính thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai như sau:

Phương pháp tính thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai
...
4. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai phải thực hiện chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ. Trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực, ngành nghề có căn cứ xác định được doanh thu theo xác nhận của cơ quan chức năng thì không phải thực hiện chế độ kế toán.
5. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai không phải quyết toán thuế.

Như vậy, theo quy định trên nếu hộ kinh doanh lựa chọn nộp thuế theo phương pháp kê khai thì sẽ không phải thực hiện quyết toán thuế.

Logo Thư viện Pháp luật
Nguyễn Trường Thành Chuyên viên pháp lý

Bài viết này có hữu ích không?

  • - Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected];
  • - Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
  • - Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
  • - Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];

Thuế Giá Trị Gia Tăng Xem thêm

Bài viết mới nhất