Điều kiện được tham dự kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá từ 1/1/2025 là gì?
Điều kiện được tham dự kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá từ 1/1/2025 là gì?
Căn cứ theo Điều 13 Luật Đấu giá tài sản 2016, được sửa đổi bởi điểm a khoản 8, bị thay thế bởi điểm b khoản 45 Điều 1 Luật Đấu giá tài sản sửa đổi 2024 quy định:
Tập sự hành nghề đấu giá
1. Người có giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề đấu giá được tập sự hành nghề đấu giá tại tổ chức hành nghề đấu giá tài sản.
2. Thời gian tập sự hành nghề đấu giá là 06 tháng. Thời gian tập sự hành nghề đấu giá được tính từ ngày tổ chức hành nghề đấu giá tài sản thông báo danh sách người tập sự hành nghề đấu giá tại tổ chức mình cho Sở Tư pháp nơi tổ chức hành nghề đấu giá tài sản có trụ sở.
3. Tổ chức hành nghề đấu giá tài sản phân công đấu giá viên hướng dẫn người tập sự hành nghề đấu giá. Đấu giá viên hướng dẫn tập sự phải hướng dẫn, giám sát và chịu trách nhiệm về các công việc do người tập sự thực hiện.
Người tập sự hành nghề đấu giá được hướng dẫn các kỹ năng hành nghề và thực hiện các công việc liên quan đến đấu giá tài sản do đấu giá viên hướng dẫn phân công và chịu trách nhiệm trước đấu giá viên hướng dẫn về những công việc đó. Người tập sự hành nghề đấu giá không được điều hành phiên đấu giá.
4. Người hoàn thành thời gian tập sự quy định tại khoản 2 Điều này phải có báo cáo bằng văn bản về kết quả tập sự, có nhận xét của đấu giá viên hướng dẫn và xác nhận của tổ chức hành nghề đấu giá tài sản, gửi đến Sở Tư pháp nơi mình đã đăng ký tập sự; được tham dự kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá.
Nội dung kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá bao gồm kỹ năng hành nghề đấu giá, pháp luật về đấu giá tài sản, pháp luật có liên quan, Quy tắc đạo đức nghề nghiệp đấu giá viên.
5. Việc kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá do Hội đồng kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá thực hiện. Bộ Tư pháp thành lập Hội đồng kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá; thành phần Hội đồng bao gồm đại diện Bộ Tư pháp làm Chủ tịch, đại diện các cơ quan, tổ chức có liên quan và một số đấu giá viên là thành viên.
Dựa theo quy định trên, điều kiện để được tập sự hành nghề đấu giá tại tổ chức hành nghề đấu giá tài sản là phải có giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề đấu giá.
Sau khi hoàn thành thời gian tập sự, người tập sự phải có báo cáo bằng văn bản về kết quả tập sự, có nhận xét của đấu giá viên hướng dẫn và xác nhận của tổ chức hành nghề đấu giá tài sản, gửi đến Sở Tư pháp nơi mình đã đăng ký tập sự, sau đó sẽ được tham dự kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá.
Như vậy, điều kiện để được tham dự kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá từ 01/01/2025 là:
- Hoàn thành khóa đào tạo nghề đấu giá;
- Tập sự hành nghề đấu giá tại tổ chức hành nghề đấu giá tài sản trong vòng 06 tháng;
- Gửi báo cáo bằng văn bản về kết quả tập sự, có nhận xét của đấu giá viên hướng dẫn và xác nhận của tổ chức hành nghề đấu giá tài sản, gửi đến Sở Tư pháp nơi mình đã đăng ký tập sự.
Điều kiện được tham dự kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá từ 1/1/2025 là gì?
Làm thế nào để có được chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề đấu giá?
Căn cứ theo Điều 11 Luật Đấu giá tài sản 2016, được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 1 Luật Đấu giá tài sản sửa đổi 2024 quy định:
Đào tạo nghề đấu giá
1. Người đủ tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 10 của Luật này được tham gia khóa đào tạo nghề đấu giá.
2. Thời gian khóa đào tạo nghề đấu giá là 06 tháng. Người hoàn thành khóa đào tạo nghề đấu giá được cơ sở đào tạo nghề đấu giá cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề đấu giá.
Như vậy để được tham gia khóa đào tạo nghề đấu giá, cá nhân phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 10 Luật Đấu giá tài sản 2016, được sửa đổi bởi khoản 6 Điều 1 Luật Đấu giá tài sản sửa đổi 2024, bao gồm:
- Là công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt;
- Có bằng tốt nghiệp từ đại học trở lên thuộc một trong các ngành luật, kinh tế, quản trị kinh doanh, kế toán, kiểm toán, tài chính, ngân hàng;
Khi đáp ứng được các tiêu chí này, cá nhân sẽ được tham gia khóa đào tạo nghề đấu giá, sau khi hoàn thành khóa đào tạo nghề đấu giá này, người học sẽ được cơ sở đào tạo nghề đấu giá cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề đấu giá.
Hồ sơ đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá bao gồm những thành phần gì?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 14 Luật Đấu giá tài sản 2016, được sửa đổi, bổ sung bởi điểm a, b khoản 9 Điều 1 Luật Đấu giá tài sản sửa đổi 2024, hồ sơ đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá bao gồm những thành phần sau đây:
- Giấy đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá;
- Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu bằng tốt nghiệp từ đại học trở lên thuộc một trong các ngành luật, kinh tế, quản trị kinh doanh, kế toán, kiểm toán, tài chính, ngân hàng;
- Một ảnh màu cỡ 3 cm x 4 cm.
*Luật Đấu giá tài sản sửa đổi 2024 có hiệu lực từ ngày 01/01/2025.
- Cơ quan xét xử cao nhất của nước ta là gì?
- Từ 1/7/2025 công chứng viên được phân công hướng dẫn tập sự phải có bao nhiêu năm kinh nghiệm hành nghề công chứng?
- Người lao động đã thành lập tổ chức nào để bảo vệ lợi ích kinh tế của mình?
- Không còn quy định được miễn đào tạo nghề đấu giá từ 01/01/2025 đúng không?
- Thời điểm tổ chức Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT là khi nào?