Cách điền chỉ tiêu 37 và 38 Tờ khai 01 GTGT TT89 khi chuyển phương pháp tính thuế từ khấu trừ sang trực tiếp thế nào?

Dương Thanh Trúc 499 lượt xem
15:09 | 29/07/2026
Cách điền chỉ tiêu 37 và 38 Tờ khai 01 GTGT TT89 khi chuyển phương pháp tính thuế từ khấu trừ sang trực tiếp thế nào?
Nội dung chính
  1. Cách điền chỉ tiêu 37 và 38 Tờ khai 01 GTGT TT89 khi chuyển phương pháp tính thuế từ khấu trừ sang trực tiếp thế nào?
  2. Công thức tính số thuế GTGT phải nộp theo phương pháp tính trực tiếp theo doanh thu ra sao?
  3. Điều kiện để áp dụng phương pháp khấu trừ thuế GTGT là gì?

Cách điền chỉ tiêu 37 và 38 Tờ khai 01 GTGT TT89 khi chuyển phương pháp tính thuế từ khấu trừ sang trực tiếp thế nào?

Theo đó, mẫu tờ khai 01 GTGT quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư 89/2026/TT-BTC là Tờ khai thuế giá trị gia tăng áp dụng đối với người nộp thuế tính thuế theo phương pháp khấu trừ có hoạt động sản xuất kinh doanh từ ngày 01/7/2026.

>>> Tải mẫu tờ khai 01 GTGT Thông tư 89 tại đây. TẢI VỀ.

Cách điền chỉ tiêu 37 và 38 Tờ khai 01 GTGT TT89 khi chuyển phương pháp tính thuế từ khấu trừ sang trực tiếp như sau:

- Trường hợp người nộp thuế chuyển đổi phương pháp tính thuế từ phương pháp khấu trừ thuế sang phương pháp trực tiếp trên doanh thu thì kê khai điều chỉnh giảm số thuế GTGT chưa được khấu trừ hết vào chỉ tiêu [37] tại kỳ tính thuế cuối cùng trước khi chuyển đổi phương pháp tính thuế (không phải khai bổ sung hồ sơ khai thuế).

Vừa rồi là thông tin về câu hỏi: "Cách điền chỉ tiêu 37 và 38 Tờ khai 01 GTGT TT89 khi chuyển phương pháp tính thuế từ khấu trừ sang trực tiếp thế nào?"

>>> Xem thêm: Cách điền chỉ tiêu 37 38 Tờ khai 01 GTGT TT89 khi sai sót thuế GTGT đầu vào các kỳ trước thế nào?

>>> Xem thêm: Cách điền chỉ tiêu 37 38 Tờ khai 01 GTGT TT89 mua hàng trả góp không có chứng từ thanh toán thế nào?

Cách điền chỉ tiêu 37 và 38 Tờ khai 01 GTGT TT89 khi chuyển phương pháp tính thuế từ khấu trừ sang trực tiếp thế nào?

Cách điền chỉ tiêu 37 và 38 Tờ khai 01 GTGT TT89 khi chuyển phương pháp tính thuế từ khấu trừ sang trực tiếp thế nào? (Hình từ Internet)

Công thức tính số thuế GTGT phải nộp theo phương pháp tính trực tiếp theo doanh thu ra sao?

Căn cứ tại Điều 12 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 quy định về phương pháp tính trực tiếp như sau:

Điều 12. Phương pháp tính trực tiếp
1. Số thuế giá trị gia tăng phải nộp theo phương pháp tính trực tiếp trên giá trị gia tăng bằng giá trị gia tăng nhân với thuế suất thuế giá trị gia tăng áp dụng đối với hoạt động mua, bán, chế tác vàng, bạc, đá quý.
Giá trị gia tăng của hoạt động mua, bán, chế tác vàng, bạc, đá quý được xác định bằng giá thanh toán của vàng, bạc, đá quý bán ra trừ giá thanh toán của vàng, bạc, đá quý mua vào tương ứng.
Trường hợp cơ sở kinh doanh có hoạt động mua, bán, chế tác vàng, bạc, đá quý thì cơ sở kinh doanh phải hạch toán riêng hoạt động này để nộp thuế theo phương pháp tính trực tiếp trên giá trị gia tăng.
2. Số thuế giá trị gia tăng phải nộp theo phương pháp tính trực tiếp theo doanh thu bằng tỷ lệ % nhân với doanh thu áp dụng như sau:
a) Đối tượng áp dụng bao gồm:
a1) Doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có doanh thu hằng năm dưới mức ngưỡng doanh thu 01 tỷ đồng, trừ trường hợp tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế quy định tại khoản 2 Điều 11 của Luật này;
a2) Hộ, cá nhân sản xuất, kinh doanh, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này;
[...]

Như vậy, công thức tính số thuế GTGT phải nộp theo phương pháp tính trực tiếp theo doanh thu như sau:

Số thuế GTGT = Tỷ lệ % x Doanh thu

Điều kiện để áp dụng phương pháp khấu trừ thuế GTGT là gì?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 11 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 quy định điều kiện để áp dụng phương pháp khấu trừ thuế GTGT như sau:

- Cơ sở kinh doanh thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật về kế toán, hóa đơn, chứng từ.

- Cơ sở kinh doanh có doanh thu hằng năm từ bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ từ 01 tỷ đồng trở lên, trừ hộ, cá nhân sản xuất, kinh doanh;

- Cơ sở kinh doanh tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế, trừ hộ, cá nhân sản xuất, kinh doanh;

- Tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp hàng hóa, dịch vụ để tiến hành hoạt động tìm kiếm thăm dò, phát triển mỏ dầu khí và khai thác dầu khí nộp thuế theo phương pháp khấu trừ thuế do bên Việt Nam kê khai, khấu trừ, nộp thay.

Dương Thanh Trúc
Dương Thanh Trúc Chuyên viên pháp lý

Bài viết này có hữu ích không?

  • - Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected];
  • - Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
  • - Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
  • - Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];

Hỏi đáp pháp luật về Thuế - Phí - Lệ Phí Xem thêm

Bài viết mới nhất