Việc thẩm định và quyết định bao thanh toán được thực hiện thế nào? Hợp đồng bao thanh toán bao gồm những nội dung nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề bao thanh toán. Cho tôi hỏi việc thẩm định và quyết định bao thanh toán được thực hiện thế nào? Hợp đồng bao thanh toán bao gồm những nội dung nào? Câu hỏi của chị Huyền Anh ở Hà Nội.

Việc thẩm định và quyết định bao thanh toán được thực hiện thế nào?

Theo quy định tại Điều 13 Thông tư 02/2017/TT-NHNN về thẩm định và quyết định bao thanh toán như sau:

Thẩm định và quyết định bao thanh toán
1. Đơn vị bao thanh toán thẩm định khả năng đáp ứng các điều kiện bao thanh toán của khách hàng theo quy định tại Điều 11 Thông tư này để xem xét quyết định bao thanh toán. Trong quá trình thẩm định, đơn vị bao thanh toán được sử dụng hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ, kết hợp với các thông tin tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam, các kênh thông tin khác.
2. Đơn vị bao thanh toán phải tổ chức xét duyệt bao thanh toán theo nguyên tắc phân định trách nhiệm giữa khâu thẩm định và quyết định bao thanh toán.

Theo quy định trên, đơn vị bao thanh toán thẩm định khả năng đáp ứng các điều kiện bao thanh toán của khách hàng để xem xét quyết định bao thanh toán.

Và trong quá trình thẩm định, đơn vị bao thanh toán được sử dụng hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ, kết hợp với các thông tin tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam, các kênh thông tin khác.

Đồng thời đơn vị bao thanh toán phải tổ chức xét duyệt bao thanh toán theo nguyên tắc phân định trách nhiệm giữa khâu thẩm định và quyết định bao thanh toán.

Bao thanh toán

Bao thanh toán (Hình từ Internet)

Hợp đồng bao thanh toán bao gồm những nội dung nào?

Theo khoản 1 Điều 14 Thông tư 02/2017/TT-NHNN quy định về nội dung hợp đồng bao thanh toán như sau:

Hợp đồng bao thanh toán
1. Hợp đồng bao thanh toán phải được lập thành văn bản phù hợp với quy định tại Thông tư này và các quy định của pháp luật khác có liên quan, trong đó tối thiểu có các nội dung sau đây:
a) Tên, địa chỉ, mã số doanh nghiệp của đơn vị bao thanh toán; tên, địa chỉ, số Giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước hoặc hộ chiếu còn hiệu lực hoặc mã số doanh nghiệp của khách hàng;
b) Giá trị của khoản phải thu hoặc khoản phải trả; số tiền ứng trước; hạn mức bao thanh toán đối với bao thanh toán theo hạn mức; nội dung, thời điểm chuyển giao quyền và lợi ích hợp pháp liên quan đến khoản phải thu hoặc khoản phải trả theo hợp đồng mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ;
c) Mục đích sử dụng số tiền ứng trước;
d) Đồng tiền bao thanh toán; đồng tiền trả nợ, trả lãi;
đ) Phương thức bao thanh toán;
e) Thời hạn bao thanh toán; thời hạn duy trì hạn mức bao thanh toán;
g) Mức lãi suất bao thanh toán và phương pháp tính lãi bao thanh toán; nguyên tắc và các yếu tố xác định lãi suất, thời điểm xác định lãi suất bao thanh toán đối với trường hợp áp dụng lãi suất có điều chỉnh; mức lãi suất quy đổi theo tỷ lệ %/năm (01 năm là 365 ngày) tính theo nợ bao thanh toán thực tế và thời gian duy trì nợ bao thanh toán thực tế đó; mức lãi suất áp dụng đối với nợ bao thanh toán quá hạn; mức lãi suất áp dụng đối với lãi chậm trả; loại phí liên quan và mức phí áp dụng;
h) Việc trả nợ, lãi bao thanh toán; thứ tự thu hồi nợ, lãi; trả nợ trước hạn;
i) Chuyển nợ quá hạn đối với nợ bao thanh toán mà khách hàng không trả được nợ đúng hạn theo thỏa thuận; hình thức và nội dung thông báo chuyển nợ quá hạn theo khoản 2 Điều 15 Thông tư này;
k) Quy định về việc truy đòi nợ và lãi, phí bao thanh toán; nội dung, thời điểm chuyển giao quyền và lợi ích liên quan đến khoản phải thu hoặc khoản phải trả trong quá trình truy đòi;
l) Các trường hợp chấm dứt bao thanh toán; thu nợ trước hạn, chuyển nợ quá hạn đối với nợ bao thanh toán sau khi chấm dứt bao thanh toán; hình thức và nội dung thông báo chấm dứt bao thanh toán, thu hồi nợ trước hạn theo khoản 1 Điều 16 Thông tư này;
...

Theo đó, hợp đồng bao thanh toán phải được lập thành văn bản phù hợp với quy định và có tối thiểu các nội dung được quy định tại khoản 1 Điều 14 nêu trên.

Trường hợp sử dụng hợp đồng bao thanh toán theo mẫu thì đơn vị bao thanh toán phải thực hiện những gì?

Căn cứ khoản 5 Điều 14 Thông tư 02/2017/TT-NHNN quy định về hợp đồng bao thanh toán như sau:

Hợp đồng bao thanh toán
...
5. Trường hợp sử dụng hợp đồng theo mẫu hoặc điều kiện giao dịch chung trong giao kết hợp đồng bao thanh toán, đơn vị bao thanh toán phải thực hiện:
a) Niêm yết công khai tại trụ sở và đăng tải trên trang thông tin điện tử của đơn vị bao thanh toán đối với hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung về bao thanh toán;
b) Cung cấp đầy đủ thông tin về hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung cho khách hàng biết trước khi ký kết hợp đồng bao thanh toán và có xác nhận của khách hàng về việc đã được đơn vị bao thanh toán cung cấp đầy đủ thông tin.

Như vậy, trong trường hợp sử dụng hợp đồng theo mẫu thì đơn vị bao thanh toán phải niêm yết công khai tại trụ sở và đăng tải trên trang thông tin điện tử của đơn vị bao thanh toán đối với hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung về bao thanh toán.

Đồng thời cung cấp đầy đủ thông tin về hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung cho khách hàng biết trước khi ký kết hợp đồng bao thanh toán và có xác nhận của khách hàng về việc đã được đơn vị bao thanh toán cung cấp đầy đủ thông tin.

Bao thanh toán
Hợp đồng bao thanh toán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bao thanh toán đối với trường hợp không được bao thanh toán thì tổ chức tín dụng bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Việc thẩm định và quyết định bao thanh toán được thực hiện thế nào? Hợp đồng bao thanh toán bao gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Đơn vị bao thanh toán có được thỏa thuận với khách hàng về trả tiền ứng trước không? Đơn vị bao thanh toán thực hiện yêu cầu gì khi bao thanh toán bên bán hàng?
Pháp luật
Những trường hợp nào không được bao thanh toán? Bao thanh toán được thực hiện bằng những phương thức nào?
Pháp luật
Đơn vị bao thanh toán được xem xét, quyết định bao thanh toán bằng ngoại tệ khi đáp ứng những điều kiện nào?
Pháp luật
Điều kiện bao thanh toán đối với khách hàng là người cư trú là gì? Hồ sơ đề nghị bao thanh toán gồm những tài liệu nào?
Pháp luật
Lưu giữ hồ sơ bao thanh toán của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài như thế nào?
Pháp luật
Thời hạn bao thanh toán, kỳ hạn trả nợ được xác định trên cơ sở nào? Đơn vị bao thanh toán có quyền chấm dứt bao thanh toán, thu hồi nợ trước hạn hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bao thanh toán
1,545 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bao thanh toán Hợp đồng bao thanh toán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào