Văn phòng Thừa phát lại phải thực hiện báo cáo những nội dung gì cho Sở Tư pháp? Thời hạn gửi báo cáo định kỳ là khi nào?
Văn phòng Thừa phát lại phải thực hiện báo cáo cho Sở Tư pháp bao nhiêu lần một năm?
Căn cứ theo Điều 20 Nghị định 08/2020/NĐ-CP quy định về chế độ thông tin, báo cáo của Văn phòng Thừa phát lại như sau:
Chế độ thông tin, báo cáo
1. Văn phòng Thừa phát lại có trách nhiệm báo cáo định kỳ 06 tháng và hàng năm cho Sở Tư pháp nơi đặt trụ sở về tổ chức và hoạt động của mình.
Định kỳ hàng năm, Sở Tư pháp có trách nhiệm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) và Bộ Tư pháp về tình hình tổ chức và hoạt động Thừa phát lại tại địa phương.
Văn phòng Thừa phát lại thực hiện việc báo cáo đột xuất theo yêu cầu của Sở Tư pháp, Bộ Tư pháp; Sở Tư pháp thực hiện việc báo cáo đột xuất theo yêu cầu của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Bộ Tư pháp.
2. Văn phòng Thừa phát lại thực hiện việc báo cáo để phục vụ cho công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm sát, giám sát về hoạt động, quản lý tài chính, thuế theo quy định của pháp luật.
3. Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi tiết về sổ sách, biểu mẫu, giấy tờ, chế độ báo cáo về tổ chức và hoạt động Thừa phát lại.
Như vậy, theo quy định nêu trên, Văn phòng Thừa phát lại phải báo cáo định kỳ 06 tháng và hàng năm cho Sở Tư pháp nơi đặt trụ sở về tổ chức và hoạt động của mình. Ngoài ra, Văn phòng Thừa phát lại còn phải thực hiện báo cáo đột xuất theo yêu cầu của Sở Tư pháp, Bộ Tư pháp.
Văn phòng Thừa phát lại (Hình từ Internet)
Văn phòng Thừa phát lại phải thực hiện báo cáo những nội dung gì cho Sở Tư pháp?
Theo Điều 39 Thông tư 05/2020/TT-BTP thì Văn phòng Thừa phát lại sẽ thực hiện báo cáo Sở Tư pháp những nội dung chính sau đây:
(1) Kết quả tổ chức và hoạt động của Văn phòng;
(2) Báo cáo Sở Tư pháp nơi đặt trụ sở về việc nhận và hướng dẫn tập sự tại tổ chức mình. Báo cáo gồm các nội dung chính sau đây:
- Số lượng người tập sự;
- Đánh giá chất lượng tập sự của người tập sự;
- Việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của Văn phòng Thừa phát lại, người tập sự và trách nhiệm của Thừa phát lại hướng dẫn tập sự theo quy định của Thông tư này;
- Khó khăn, vướng mắc trong quá trình nhận tập sự và đề xuất, kiến nghị (nếu có).
(3) Thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong tổ chức, hoạt động và đề xuất, kiến nghị (nếu có).
Thời hạn gửi báo cáo định kỳ của Văn phòng Thừa phát lại là khi nào?
Căn cứ theo Điều 39 Thông tư 05/2020/TT-BTP quy định về báo cáo về tổ chức và hoạt động Thừa phát lại như sau:
Báo cáo về tổ chức và hoạt động Thừa phát lại
...
6. Kỳ báo cáo 06 tháng được tính từ ngày 01 tháng 10 của năm trước đến hết ngày 31 tháng 3 của năm tiếp theo. Kỳ báo cáo năm được tính từ ngày 01 tháng 10 của năm trước đến hết ngày 30 tháng 9 của năm tiếp theo.
7. Báo cáo được thể hiện dưới hình thức văn bản giấy hoặc văn bản điện tử, được gửi trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính hoặc qua hệ thống thư điện tử hoặc qua hệ thống phần mềm thông tin chuyên dụng.
8. Thời hạn gửi báo cáo định kỳ của Văn phòng Thừa phát lại là trước ngày 05 của tháng đầu tiên sau kỳ báo cáo. Thời hạn gửi báo cáo định kỳ của Sở Tư pháp là trước ngày 10 của tháng đầu tiên sau kỳ báo cáo.
Theo đó, thời hạn gửi báo cáo định kỳ của Văn phòng Thừa phát lại là trước ngày 05 của tháng đầu tiên sau kỳ báo cáo.
Kỳ báo cáo 06 tháng được tính từ ngày 01 tháng 10 của năm trước đến hết ngày 31 tháng 3 của năm tiếp theo. Kỳ báo cáo năm được tính từ ngày 01 tháng 10 của năm trước đến hết ngày 30 tháng 9 của năm tiếp theo.
Văn phòng Thừa phát lại sẽ bị kiểm tra về những nội dung gì?
Theo khoản 1 Điều 35 Thông tư 05/2020/TT-BTP, khi kiểm tra Văn phòng Thừa phát lại thì sẽ kiểm tra tập trung vào các nội dung chủ yếu sau đây:
- Thực hiện quy định của pháp luật về đăng ký hoạt động; đăng ký hành nghề và cấp Thẻ Thừa phát lại;
- Thực hiện các hoạt động nghiệp vụ theo thỏa thuận và quy định của pháp luật;
- Báo cáo định kỳ, báo cáo đột xuất; lập, quản lý, sử dụng sổ và lưu trữ các giấy tờ, hồ sơ, tài liệu theo quy định của Nghị định 08/2020/NĐ-CP, Thông tư này và pháp luật có liên quan;
- Thực hiện quy định của pháp luật về lao động, thuế, tài chính, kế toán, thống kê và pháp luật có liên quan;
- Thực hiện các quy định khác của Nghị định 08/2020/NĐ-CP và Thông tư này.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Cấp ủy cấp tỉnh có chức năng gì? Cấp ủy cấp tỉnh có được giới thiệu nhân sự ứng cử chức danh chủ tịch Hội đồng nhân dân?
- Đáp án cuộc thi Quân đội Nhân dân Việt Nam 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành 2024 tuần 1 trên trang Báo cáo viên ra sao?
- Nghị quyết 1278 sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2023-2025 thế nào?
- Mẫu biên bản thẩm định điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke (dịch vụ vũ trường) mới nhất hiện nay?
- Mẫu biên bản hội nghị tổng kết công tác Đảng cuối năm mới nhất? Tải mẫu biên bản hội nghị tổng kết công tác Đảng ở đâu?