Trước khi trình đề án quy hoạch cảng hàng không cần phải lấy ý kiến từ những đối tượng nào theo quy định hiện nay?

Cho tôi hỏi trước khi lập Hội đồng thẩm định thì cần phải lấy ý kiến về việc quy hoạch cảng hàng không, vậy cần phải lấy ý kiến của những đối tượng nào? Cơ quan lập đề án quy hoạch có trách nhiệm lập Hội đồng thẩm định vậy lãnh đạo cơ quan lập quy hoạch cảng hàng không có được giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng? Câu hỏi của anh Khánh từ Đà Nẵng

Trước khi trình đề án quy hoạch cảng hàng không cần phải lấy ý kiến từ những đối tượng nào?

Căn cứ Điều 23 Nghị định 05/2021/NĐ-CP quy đinh về việc lấy ý kiến quy hoạch cảng hàng không như sau:

Lấy ý kiến về quy hoạch cảng hàng không, sân bay
1. Đối tượng lấy ý kiến về quy hoạch gồm: các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có liên quan. Tùy theo tính chất quy hoạch, cơ quan tổ chức lập quy hoạch quyết định lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân hoặc đăng tải trên trang thông tin điện tử của cơ quan tổ chức lập quy hoạch, cơ quan lập quy hoạch để hoàn thiện dự thảo quy hoạch.
2. Việc lấy ý kiến của các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và các tổ chức có liên quan về quy hoạch được thực hiện như sau:
a) Cơ quan tổ chức lập quy hoạch gửi hồ sơ lấy ý kiến về quy hoạch gồm báo cáo quy hoạch, bản đồ thể hiện nội dung quy hoạch;
b) Các cơ quan được hỏi ý kiến có trách nhiệm trả lời bằng văn bản trong thời hạn 15 ngày, tính từ ngày nhận được hồ sơ lấy ý kiến về quy hoạch;
c) Cơ quan lập quy hoạch tổng hợp ý kiến và giải trình, tiếp thu ý kiến, báo cáo cơ quan tổ chức lập quy hoạch xem xét trước khi trình thẩm định quy hoạch.

Bên cạnh đó, tại Điều 24 Nghị định 05/2021/NĐ-CP quy định về việc thẩm định quy hoạch cảng hàng không như sau:

Thẩm quyền thẩm định quy hoạch cảng hàng không, sân bay
Cơ quan tổ chức lập quy hoạch thành lập Hội đồng thẩm định để tổ chức thẩm định quy hoạch.

Theo quy định trên thì đối tượng cần phải lấy ý kiến về quy hoạch cảng hàng không bao gồm các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có liên quan.

Tùy theo tính chất quy hoạch, cơ quan tổ chức lập quy hoạch quyết định lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân hoặc đăng tải trên trang thông tin điện tử của cơ quan tổ chức lập quy hoạch, cơ quan lập quy hoạch để hoàn thiện dự thảo quy hoạch.

Thủ tục lấy ý kiến quy hoạch cảng hàng không được thực hiện theo các bước sau:

(1) Cơ quan tổ chức lập quy hoạch gửi hồ sơ lấy ý kiến về quy hoạch tới các cơ quan có thẩm quyền (các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh)

Trong hồ sơ lấy ý kiến bảo bao gồm báo cáo quy hoạch, bản đồ thể hiện nội dung quy hoạch;

(2) Các cơ quan được hỏi ý kiến có trách nhiệm trả lời bằng văn bản trong thời hạn 15 ngày, tính từ ngày nhận được hồ sơ lấy ý kiến về quy hoạch;

(3) Cơ quan lập quy hoạch phải tổng hợp ý kiến nhận được và giải trình, tiếp thu ý kiến, báo cáo cơ quan tổ chức lập quy hoạch xem xét trước khi trình Hội đồng thẩm định để tiến hành thẩm định quy hoạch.

Trước khi trình đề án quy hoạch cảng hàng không cần phải lấy ý kiến từ những đối tượng nào theo quy định hiện nay?

Trước khi trình đề án quy hoạch cảng hàng không cần phải lấy ý kiến từ những đối tượng nào theo quy định hiện nay? (Hình từ Internet)

Lãnh đạo cơ quan lập quy hoạch cảng hàng không có được giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng thẩm định quy hoạch không?

Căn cứ Điều 25 Nghị định 05/2021/NĐ-CP quy định về Hội đồng thẩm định như sau:

Hội đồng thẩm định quy hoạch cảng hàng không, sân bay
1. Hội đồng thẩm định quy hoạch gồm Chủ tịch hội đồng và các thành viên hội đồng. Chủ tịch hội đồng là lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải. Các thành viên Hội đồng thẩm định là đại diện của các bộ, ngành và một số địa phương liên quan trong phạm vi quy hoạch, đại diện cơ quan lập quy hoạch và một số cơ quan trực thuộc Bộ Giao thông vận tải, các chuyên gia về quy hoạch (nếu cần thiết) trong đó có 02 thành viên là ủy viên phản biện. Cơ cấu, thành phần cụ thể của Hội đồng thẩm định và tổ chức, cá nhân tham gia phản biện trong Hội đồng thẩm định do cơ quan tổ chức lập quy hoạch hoặc Chủ tịch Hội đồng quyết định. Hội đồng thẩm định quy hoạch làm việc theo chế độ tập thể.
...

Từ quy định trên thì vị trí Chủ tịch Hội đồng thẩm định quy hoạch cảng hàng không sẽ do lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đảm nhiệm. Cơ quan lập quy hoạch chỉ đóng vai trò là thành viên trong Hội đồng thẩm định.

Đề án quy hoạch cảng hàng không sẽ do Bộ Giao thông vận tải hay Thủ tướng Chính phủ phê duyệt?

Căn cứ Điều 56 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 (sửa đổi bởi khoản 13 Điều 1 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam sửa đổi 2014) quy định về thẩm quyền phê duyệt như sau:

Quy hoạch cảng hàng không, sân bay
1. Quy hoạch cảng hàng không, sân bay phải căn cứ vào chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, quy hoạch phát triển giao thông vận tải, các ngành khác, địa phương và xu thế phát triển hàng không dân dụng quốc tế.
2. Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan lập quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trừ sân bay chuyên dùng.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng hàng không, sân bay toàn quốc, trừ sân bay chuyên dùng.
3. Các ngành, địa phương khi lập quy hoạch hoặc lập dự án đầu tư xây dựng công trình có ảnh hưởng đến quy hoạch cảng hàng không, sân bay phải có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Giao thông vận tải.

Từ quy định trên thì đối với quy hoạch cảng hàng không tổng thể phát triển cảng hàng không thì Bộ Giao thông vận tải sẽ chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan lập quy hoạch trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trừ sân bay chuyên dùng.

Đối với đề án quy hoạch cảng hàng không chi tiết thì Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt quy hoạch mà không cần trình Thủ tướng Chính phủ, trừ sân bay chuyên dùng.

Quy hoạch cảng hàng không
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trước khi trình đề án quy hoạch cảng hàng không cần phải lấy ý kiến từ những đối tượng nào theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Trong công tác chuẩn bị quy hoạch cảng hàng không thì nguồn dữ liệu thông tin có thể thu thập từ các cơ quan nào?
Pháp luật
Những yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc quy hoạch cảng hàng không được chia thành mấy nhóm lớn?
Pháp luật
Chỉnh sửa, bổ sung quy hoạch cảng hàng không, sân bay đủ điều kiện phê duyệt theo trình tự nào?
Pháp luật
Cơ quan nào có thẩm quyền giám sát thực hiện quy hoạch cảng hàng không, sân bay theo quy định hiện nay?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quy hoạch cảng hàng không
973 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quy hoạch cảng hàng không

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Văn bản liên quan đến Quy hoạch cảng hàng không
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào