Tổ chức muốn gửi tư liệu di sản văn hóa phi vật thể vào bảo tàng công lập thì hồ sơ gồm những gì?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là theo quy định pháp luật hiện nay thì tổ chức muốn gửi tư liệu di sản văn hóa phi vật thể vào bảo tàng công lập thì hồ sơ gồm những gì? Câu hỏi của anh Quang Minh đến từ Quảng Nam.

Tổ chức muốn gửi tư liệu di sản văn hóa phi vật thể vào bảo tàng công lập thì hồ sơ gồm những gì?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 5 Thông tư 20/2012/TT-BVHTTDL, có quy định về hồ sơ gửi tài liệu, hiện vật như sau:

Hồ sơ gửi tài liệu, hiện vật
Hồ sơ gửi tài liệu, hiện vật do Bên gửi lập; thành phần Hồ sơ quy định như sau:
1. Hồ sơ gửi tư liệu di sản văn hóa phi vật thể:
a) Văn bản đề nghị gửi tài liệu, hiện vật (đối với tổ chức), theo Mẫu số 1 ban hành kèm theo Thông tư này; Đơn đề nghị gửi tài liệu, hiện vật (đối với cá nhân), theo Mẫu số 2 ban hành kèm theo Thông tư này;
b) Bản sao giấy Chứng minh nhân dân còn thời hạn sử dụng (đối với cá nhân Việt Nam), bản sao hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với cá nhân là Việt kiều và người nước ngoài), bản sao giấy tờ chứng minh tư cách pháp nhân (đối với tổ chức); trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp, khi nộp mang theo bản gốc của các bản sao để đối chiếu; trường hợp gửi hồ sơ qua đường bưu điện, bản sao phải có công chứng hoặc chứng thực;
c) Phiếu thông tin tư liệu di sản văn hóa phi vật thể, theo Mẫu số 3A ban hành kèm theo Thông tư này;
d) Bản sao Phiếu kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể hoặc bản sao Danh mục kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể được lưu giữ trong tài liệu, hiện vật gửi có công chứng hoặc chứng thực (đối với di sản văn hóa phi vật thể đã được kiểm kê);
đ) Giấy ủy quyền gửi tư liệu di sản văn hóa phi vật thể có công chứng hoặc chứng thực (trường hợp Bên gửi là cá nhân ủy quyền cho người khác thực hiện việc gửi tư liệu di sản văn hóa phi vật thể).

Như vậy, theo quy định trên thì tổ chức muốn gửi tư liệu di sản văn hóa phi vật thể vào bảo tàng công lập thì hồ sơ gồm:

- Văn bản đề nghị gửi tài liệu, hiện vật (đối với tổ chức), theo Mẫu số 1 ban hành kèm theo Thông tư này; - Bản sao giấy tờ chứng minh tư cách pháp nhân (đối với tổ chức); trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp, khi nộp mang theo bản gốc của các bản sao để đối chiếu; trường hợp gửi hồ sơ qua đường bưu điện, bản sao phải có công chứng hoặc chứng thực;

- Phiếu thông tin tư liệu di sản văn hóa phi vật thể;

- Bản sao Phiếu kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể hoặc bản sao Danh mục kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể được lưu giữ trong tài liệu, hiện vật gửi có công chứng hoặc chứng thực (đối với di sản văn hóa phi vật thể đã được kiểm kê);

- Giấy ủy quyền gửi tư liệu di sản văn hóa phi vật thể có công chứng hoặc chứng thực (trường hợp Bên gửi là cá nhân ủy quyền cho người khác thực hiện việc gửi tư liệu di sản văn hóa phi vật thể).

di sản văn hóa phi vật thể

Tư liệu di sản văn hóa phi vật thể (Hình từ Internet)

Tư liệu di sản văn hóa phi vật thể gửi vào bảo tàng công lập có những tiêu chí nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 20/2012/TT-BVHTTDL, có quy định về tiêu chí xác định tài liệu, hiện vật được gửi như sau:

Tiêu chí xác định tài liệu, hiện vật được gửi
1. Tư liệu di sản văn hóa phi vật thể được gửi phải có đủ các tiêu chí sau đây:
a) Là tư liệu di sản văn hóa phi vật thể có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học; ưu tiên tư liệu về di sản văn hóa phi vật thể đã được kiểm kê theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa;
b) Có khả năng bảo quản lâu dài;
c) Không thuộc đối tượng pháp luật cấm tàng trữ.

Như vậy, theo quy định trên thì tư liệu di sản văn hóa phi vật thể gửi vào bảo tàng công lập phải có đày đủ những tiêu chí sau:

- Là tư liệu di sản văn hóa phi vật thể có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học; ưu tiên tư liệu về di sản văn hóa phi vật thể đã được kiểm kê theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa;

- Có khả năng bảo quản lâu dài;

- Không thuộc đối tượng pháp luật cấm tàng trữ.

Trình tự bên gửi và bên nhận gửi phối hợp thực hiện việc gửi, nhận gửi tư liệu di sản văn hóa phi vật thể gửi vào bảo tàng công lập được thực hiện như thế nào?

Căn cứ tại khoản 4 Điều 6 Thông tư 20/2012/TT-BVHTTDL, có quy định về thủ tục nhận gửi tài liệu, hiện vật như sau:

Thủ tục nhận gửi tài liệu, hiện vật
1. Bên gửi phải gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện 01 (một) bộ Hồ sơ gửi tài liệu, hiện vật theo quy định tại Điều 5 Thông tư này cho Bên nhận gửi.
2. Bên nhận gửi tiếp nhận, xem xét Hồ sơ gửi tài liệu, hiện vật; trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận Hồ sơ, Bên nhận gửi phải trả lời bằng văn bản cho Bên gửi việc đồng ý nhận gửi hoặc không nhận gửi, trường hợp không nhận gửi phải nêu rõ lý do.
3. Bên nhận gửi và Bên gửi cùng nhau thỏa thuận để thống nhất kế hoạch thực hiện việc gửi, nhận gửi tài liệu, hiện vật.
4. Bên gửi và Bên nhận gửi phối hợp thực hiện việc gửi, nhận gửi tài liệu, hiện vật theo trình tự sau đây:
a) Kiểm tra Hồ sơ và tài liệu, hiện vật gửi;
b) Ký Hợp đồng gửi, nhận gửi tài liệu, hiện vật, theo Mẫu số 4 ban hành kèm theo Thông tư này;
c) Thực hiện việc giao, nhận tài liệu, hiện vật gửi và lập Biên bản giao, nhận tài liệu, hiện vật, theo Mẫu số 5A ban hành kèm theo Thông tư này.
5. Thời hạn giải quyết hồ sơ, thủ tục gửi, nhận gửi tài liệu, hiện vật theo quy định tại khoản 4 Điều này tối đa là 05 ngày làm việc; trường hợp gửi, nhận gửi tài liệu, hiện vật có số lượng lớn, hai bên tự thỏa thuận.

Như vậy, theo quy định trên thì trình tự bên gửi và bên nhận gửi phối hợp thực hiện việc gửi, nhận gửi tư liệu di sản văn hóa phi vật thể gửi vào bảo tàng công lập được thực hiện sau:

- Kiểm tra Hồ sơ và tài liệu, hiện vật gửi;

- Ký Hợp đồng gửi, nhận gửi tài liệu, hiện vật;

- Thực hiện việc giao, nhận tài liệu, hiện vật gửi và lập Biên bản giao, nhận tài liệu, hiện vật.

Di sản văn hóa phi vật thể Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Di sản văn hóa phi vật thể
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Các loại đề án phát huy và bảo vệ giá trị di sản văn hóa phi vật thể gồm những gì? Nội dung cơ bản của đề án ra sao?
Pháp luật
Liên hoan di sản văn hóa phi vật thể là gì? Tổ chức liên hoan di sản văn hóa phi vật thể theo định kỳ thế nào?
Pháp luật
Theo pháp luật thì di sản văn hóa phi vật thể là như thế nào? Việt Nam hiện tại có những di sản văn hóa phi vật thể nào?
Pháp luật
Pháp luật quy định như thế nào về di sản văn hóa phi vật thể? Hồ sơ và trình tự, thủ tục gồm những gì? Các hành vi nào làm giảm giá trị của di sản văn hóa phi vật thể?
Pháp luật
Di sản văn hóa phi vật thể có giá trị lâu đời có được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại hay không?
Pháp luật
Hành vi nào là hành vi gây nguy cơ hủy hoại giá trị di sản văn hóa phi vật thể? Người Việt Nam định cư ở nước ngoài có được tiến hành nghiên cứu di sản văn hóa phi vật thể ở Việt Nam không?
Pháp luật
Di sản văn hóa phi vật thể được lập hồ sơ khoa học để đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thì phải có những tiêu chí nào?
Pháp luật
Những loại hình di sản văn hóa phi vật thể nào được kiểm kê? Kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể được tổ chức với quy trình như thế nào?
Pháp luật
Hội đồng thẩm định hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể để đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia có chức năng gì?
Pháp luật
Cuộc họp của Hội đồng thẩm định hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể để đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia phải có bao nhiêu người tham gia?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Di sản văn hóa phi vật thể
473 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Di sản văn hóa phi vật thể
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào