Thuốc thay thế là gì? Thuốc thay thế sử dụng cho điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện được quản lý như thế nào?

Tôi có câu hỏi là thuốc thay thế là gì? Thuốc thay thế sử dụng cho điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện được quản lý như thế nào? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.K đến từ Nghệ An.

Thuốc thay thế là gì?

Thuốc thay thế được giải thích tại khoản 3 Điều 2 Nghị định 90/2016/NÐ-CP thì thuốc thay thế là chất hoặc hỗn hợp các chất được tổng hợp có tác dụng thay thế các chất dạng thuốc phiện nằm trong danh mục thuốc gây nghiện theo quy định của pháp luật.

Thuốc thay thế

Thuốc thay thế là gì? (Hình từ Internet)

Thuốc thay thế sử dụng cho điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện được quản lý như thế nào?

Thuốc thay thế sử dụng cho điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện được quản lý theo Điều 5 Nghị định 90/2016/NÐ-CP như sau:

- Thuốc thay thế sử dụng cho điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện phải được lưu hành hợp pháp tại Việt Nam.

- Thuốc thay thế sử dụng cho điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện được quản lý theo quy định về quản lý thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và các quy định của pháp luật có liên quan.

Người tham gia điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện được sử dụng thuốc thay thế miễn phí không?

Người tham gia điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện được sử dụng thuốc thay thế miễn phí không, thì theo quy định tại khoản 1 Điều 22 Nghị định 90/2016/NÐ-CP như sau:

Chế độ, chính sách đối với những người tham gia điều trị và người làm công tác điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện
1. Người tham gia điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện được sử dụng thuốc thay thế miễn phí do ngân sách nhà nước bảo đảm.
2. Ngân sách nhà nước bảo đảm toàn bộ chi phí khám sức khỏe, chi phí điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện cho các đối tượng tham gia điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện trong cơ sở cai nghiện bắt buộc, trại giam, trại tạm giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng.
3. Ngân sách nhà nước bảo đảm một phần chi phí khám sức khỏe và chi phí điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện cho người tham gia điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện đối với các đối tượng sau đây:
a) Thương binh;
b) Người bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;
c) Người nghèo;
d) Người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa;
đ) Trẻ em mồ côi;
e) Người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng.
4. Chế độ, chính sách đối với người làm công tác điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện thuộc các cơ sở điều trị công lập:
a) Công chức, viên chức, người lao động trực tiếp làm công việc xét nghiệm, khám và điều trị cho người bệnh tại cơ sở điều trị công lập được hưởng mức phụ cấp bằng 70% mức lương ngạch, bậc hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, nếu có;
b) Công chức, viên chức, người lao động làm công tác hành chính, tư vấn, dược và viên chức, người lao động trực tiếp làm công việc cấp phát thuốc cho người bệnh tại cơ sở điều trị công lập được hưởng mức phụ cấp bằng 30% mức lương ngạch, bậc hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, nếu có.
5. Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện quy định tại các khoản 2 và 3 Điều này. Bộ trưởng Bộ Y tế quy định khung giá dịch vụ điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện áp dụng trong các cơ sở điều trị công lập sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Như vậy, theo quy định trên thì người tham gia điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện được sử dụng thuốc thay thế miễn phí do ngân sách nhà nước bảo đảm.

Bộ Y tế có trách nhiệm gì đối với thuốc thay thế sử dụng cho điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện?

Bộ Y tế có trách nhiệm gì đối với thuốc thay thế sử dụng cho điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện, thì theo quy định tại khoản 3 Điều 26 Nghị định 90/2016/NÐ-CP như sau:

Trách nhiệm của Bộ Y tế
1. Xây dựng và ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản pháp luật quản lý hoạt động điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện; kế hoạch phát triển, quy hoạch hệ thống cơ sở điều trị.
2. Chỉ đạo, hướng dẫn, tuyên truyền và tổ chức triển khai thực hiện văn bản pháp luật hướng dẫn hoạt động điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện; kế hoạch phát triển, quy hoạch hệ thống cơ sở điều trị.
3. Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan trong việc đảm bảo nguồn cung ứng thuốc thay thế, việc quản lý, sản xuất, cung ứng, dự trữ thuốc thay thế theo quy định.
4. Kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm về điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện.
5. Xây dựng chương trình, giáo trình đào tạo, tổ chức đào tạo, đào tạo liên tục, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực; nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ trong điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện.
6. Thực hiện hợp tác chuyên gia, chuyển giao phương pháp điều trị mới, các hoạt động hợp tác quốc tế khác về điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện.

Theo đó, đối với thuốc thay thế sử dụng cho điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện thì Bộ Y tế có các trách nhiệm sau: Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan trong việc đảm bảo nguồn cung ứng thuốc thay thế, việc quản lý, sản xuất, cung ứng, dự trữ thuốc thay thế theo quy định

Thuốc phiện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thuốc thay thế là gì? Thuốc thay thế sử dụng cho điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện được quản lý như thế nào?
Pháp luật
Có mấy cách để công bố đủ điều kiện điều trị người nghiện chất dạng thuốc phiện? Trường hợp nào cơ sở điều trị bị hủy công bố đủ điều kiện điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện?
Pháp luật
Trường hợp nào người nghiện chất dạng thuốc phiện đang tham gia điều trị tại cơ sở cai nghiện bắt buộc được chuyển tiếp cơ sở điều trị?
Pháp luật
Có bao nhiêu cơ sở điều trị người nghiện chất dạng thuốc phiện? Có yêu cầu trình độ đại học trở lên đối với nhân viên cấp phát thuốc của cơ sở cấp phát thuốc hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thuốc phiện
533 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thuốc phiện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào