Phụ cấp chức vụ lãnh đạo cấp xã của Bí thư đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh có bằng với chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ không?

Mình có thắc mắc là: Phụ cấp chức vụ lãnh đạo cấp xã của Bí thư đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh có bằng với Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ không? Mong được giải đáp sớm. Xin cảm ơn. Câu hỏi của chị X (Tuyên Quang)

Tiêu chuẩn về trình độ lý luận của Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh như thế nào?

Căn cứ Điều 8 Nghị định 33/2023/NĐ-CP quy định như sau:

Tiêu chuẩn của từng chức vụ cán bộ cấp xã
...
2. Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam cấp xã:
a) Độ tuổi: Theo quy định của luật, điều lệ tổ chức và quy định của tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương.
b) Trình độ giáo dục phổ thông: Tốt nghiệp trung học phổ thông;
c) Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Tốt nghiệp đại học trở lên. Trường hợp luật, điều lệ tổ chức có quy định khác với quy định tại Nghị định này thì thực hiện theo quy định của luật, điều lệ đó;
d) Trình độ lý luận chính trị: Tốt nghiệp trung cấp hoặc tương đương trở lên. Trường hợp luật, điều lệ tổ chức có quy định khác với quy định tại Nghị định này thì thực hiện theo quy định của luật, điều lệ đó;
đ) Các tiêu chuẩn khác theo quy định của Đảng, của tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương và cơ quan có thẩm quyền quản lý cán bộ.
...

Theo quy định của pháp luật thì Tiêu chuẩn của Bí thư Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh bao gồm:

- Độ tuổi: Theo quy định của luật, điều lệ tổ chức và quy định của tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương.

- Trình độ giáo dục phổ thông: Tốt nghiệp trung học phổ thông;

- Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Tốt nghiệp đại học trở lên. Trường hợp luật, điều lệ tổ chức có quy định khác với quy định tại Nghị định này thì thực hiện theo quy định của luật, điều lệ đó;

- Trình độ lý luận chính trị: Tốt nghiệp trung cấp hoặc tương đương trở lên. Trường hợp luật, điều lệ tổ chức có quy định khác với quy định tại Nghị định này thì thực hiện theo quy định của luật, điều lệ đó;

- Các tiêu chuẩn khác theo quy định của Đảng, của tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương và cơ quan có thẩm quyền quản lý cán bộ.

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì trình độ lý luận chính trị của Bí thư Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là phải tốt nghiệp trung cấp hoặc tương đương trở lên.

Lưu ý: Trường hợp luật, điều lệ tổ chức có quy định khác với quy định tại Nghị định này thì thực hiện theo quy định của luật, điều lệ đó.

Phụ cấp chức vụ lãnh đạo cấp xã của Bí thư đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh có bằng với chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ không?

Phụ cấp chức vụ lãnh đạo cấp xã của Bí thư đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh có bằng với chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ không? (hình từ internet)

Bí thư Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh có nhiệm vụ chuẩn bị nội dung, triệu tập và chủ trì các Hội nghị, cuộc họp của Ban chấp hành, Ban thường vụ không?

Căn cứ khoản 8 Điều 9 Nghị định 33/2023/NĐ-CP quy định như sau:

Nhiệm vụ của từng chức vụ cán bộ cấp xã
...
8. Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cấp xã
Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cấp xã chỉ đạo và cùng với các ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cấp xã thực hiện các nhiệm vụ sau:
d) Tổ chức thực hiện các nghị quyết, kết luận của Đảng, quy định của pháp luật; các nghị quyết đối với đoàn viên của tổ chức mình;
đ) Chuẩn bị nội dung, triệu tập và chủ trì các Hội nghị, cuộc họp của Ban, Ban Thường Chấp hành vụ;
e) Chỉ đạo việc lập kế hoạch kinh phí, chấp hành, quyết toán kinh phí hoạt động và quyết định việc phân bổ kinh phí hoạt động do Nhà nước cấp đối với tổ chức mình;
g) Bám sát hoạt động các phong trào, định kỳ tổ chức kiểm tra, đánh giá và báo cáo với cấp ủy Đảng cùng cấp và Đoàn cấp trên về hoạt động của tổ chức mình;
h) Chỉ đạo hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ theo đúng quy chế hoạt động đã được ban hành;
i) Các nhiệm vụ khác theo quy định của Đảng, của pháp luật có liên quan, quy định của tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương và cơ quan có thẩm quyền quản lý cán bộ.
...

Như vậy theo quy định của pháp luật về nhiệm vụ của Bí thư Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh có nhiệm vụ chuẩn bị nội dung, triệu tập và chủ trì các Hội nghị, cuộc họp của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ;

Phụ cấp chức vụ lãnh đạo cấp xã của Bí thư đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh có bằng với chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ không?

Căn cứ Điều 19 Nghị định 33/2023/NĐ-CP quy định như sau:

Phụ cấp chức vụ lãnh đạo cấp xã
Cán bộ cấp xã quy định tại khoản 1 Điều 16 Nghị định này được hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo so với mức lương cơ sở như sau:
1. Bí thư Đảng ủy: 0,30.
2. Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân: 0,25.
3. Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân: 0,20.
4. Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ, Chủ tịch Hội Nông dân, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh: 0,15.

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì trợ cấp của Bí thư đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh bằng với Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ với mức phụ cấp là 0.15.

Bí thư Đoàn
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phụ cấp chức vụ lãnh đạo cấp xã của Bí thư đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh có bằng với chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ không?
Pháp luật
Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cấp xã cần đáp ứng những tiêu chuẩn nào? Có được hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo không?
Pháp luật
Bí thư Đoàn phường là công chức cấp xã hay cán bộ cấp xã? Có được hưởng phụ cấp chức vụ hay không?
Pháp luật
Từ Bí thư Đoàn Thanh niên cấp xã chuyển sang công chức Văn phòng - Thống kê có phải tập sự không?
Pháp luật
Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cấp xã khi bị đình chỉ công tác có được hưởng lương không?
Pháp luật
Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn là cán bộ đúng không? Quyền và nghĩa vụ của Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn?
Pháp luật
Bí thư Đoàn Thanh niên xã được hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo bao nhiêu so với mức lương cơ sở hiện nay?
Pháp luật
Để được bầu làm Bí thư Đoàn cấp huyện thì bắt buộc có bằng tốt nghiệp đại học trở lên đúng không?
Pháp luật
Bí thư Đoàn trường đại học có được ưu tiên về thời gian để làm những công việc thuộc công tác đoàn không? Họ có nhận được phụ cấp gì không?
Pháp luật
Tiêu chuẩn Bí thư Đoàn xã yêu cầu trình độ chuyên môn và trình độ lý luận chính trị như thế nào theo quy định pháp luật hiện hành?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bí thư Đoàn
492 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bí thư Đoàn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào