Nhà thầu thi công chậm tiến độ có bị chấm dứt hợp đồng không? Việc thay thế nhà thầu trong trường hợp này được thực hiện thế nào?

Cho tôi hỏi nhà thầu thi công chậm tiến độ có bị chấm dứt hợp đồng không? Trong trường hợp chấm dứt hợp đồng với nhà thầu thi công chậm tiến độ thì việc thay thế nhà thầu được thực hiện thế nào? - Câu hỏi của anh Dũng (Bình Dương)

Nhà thầu thi công chậm tiến độ thì có bị chấm dứt hợp đồng không?

Nhà thầu thi công chậm tiến độ thì có bị chấm dứt hợp đồng không?

Nhà thầu thi công chậm tiến độ thì có bị chấm dứt hợp đồng không? (Hình từ Internet)

Căn cứ khoản 11 Điều 117 Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định như sau:

Xử lý tình huống trong đấu thầu
11. Trường hợp nhà thầu thực hiện gói thầu vi phạm hợp đồng, không còn năng lực để tiếp tục thực hiện hợp đồng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, chất lượng, hiệu quả của gói thầu thì chủ đầu tư xem xét, báo cáo người có thẩm quyền quyết định cho phép chấm dứt hợp đồng với nhà thầu đó, phần khối lượng công việc chưa thực hiện được áp dụng hình thức chỉ định thầu hoặc các hình thức lựa chọn nhà thầu khác trên cơ sở bảo đảm chất lượng, tiến độ của gói thầu.
Trường hợp việc thực hiện hợp đồng chậm tiến độ không do lỗi của nhà thầu thì không được phép chấm dứt hợp đồng để thay thế nhà thầu khác.

Theo quy định trên thì trong trường hợp nhà thầu thực hiện gói thầu vi phạm hợp đồng, không còn năng lực để tiếp tục thực hiện hợp đồng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, chất lượng, hiệu quả của gói thầu thì chủ đầu tư xem xét, báo cáo người có thẩm quyền quyết định cho phép chấm dứt hợp đồng với nhà thầu đó.

Như vậy, việc chấm dứt hợp đồng với nhà thầu thi công chậm tiến độ sẽ được thực hiện dựa trên việc chậm tiến độ thi công công trình này có làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, chất lượng, hiệu quả của gói thầu hay không chứ không phải trong mọi trường hợp nhà thầu thi công chậm tiến độ thì đều bị chấm dứt hợp đồng.

Bên cạnh đó, trong trường hợp việc thực hiện hợp đồng chậm tiến độ không do lỗi của nhà thầu thì không được phép chấm dứt hợp đồng.

Trong trường hợp chấm dứt hợp đồng với nhà thầu thi công chậm tiến độ thì việc thay thế nhà thầu được thực hiện thế nào?

Tại khoản 11 Điều 117 Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định như sau:

Xử lý tình huống trong đấu thầu
11. … phần khối lượng công việc chưa thực hiện được áp dụng hình thức chỉ định thầu hoặc các hình thức lựa chọn nhà thầu khác trên cơ sở bảo đảm chất lượng, tiến độ của gói thầu. Giá trị phần khối lượng công việc chưa thực hiện giao cho nhà thầu mới được tính bằng giá trị ghi trong hợp đồng trừ đi giá trị của phần khối lượng công việc đã thực hiện trước đó. Trường hợp áp dụng hình thức chỉ định thầu, người có thẩm quyền phải bảo đảm nhà thầu được chỉ định có năng lực, kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu thực hiện phần công việc còn lại của gói thầu.

Căn cứ quy định trên thì việc lựa chọn nhà thầu thay thế nhà thầu bị chấm dứt hợp đồng thực hiện phần khối lượng công trình chưa được thi công được thực hiện như sau:

- Được áp dụng hình thức chỉ định thầu hoặc các hình thức lựa chọn nhà thầu khác để lựa chọn nhà thầu thực hiện phần khối lượng công việc chưa thực hiện trên cơ sở bảo đảm chất lượng, tiến độ của gói thầu.

- Trường hợp áp dụng hình thức chỉ định thầu, người có thẩm quyền phải bảo đảm nhà thầu được chỉ định có năng lực, kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu thực hiện phần công việc còn lại của gói thầu.

Khi chấm dứt hợp đồng với nhà thầu thi công chậm tiến độ để thay thế nhà thầu mới thì chủ đầu tư cần thông báo như thế nào?

Căn cứ khoản 11 Điều 117 Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định về việc thông báo thay thế nhà thầu như sau:

Xử lý tình huống trong đấu thầu
Trường hợp phải chấm dứt hợp đồng với nhà thầu vi phạm để thay thế nhà thầu mới, trong vòng 05 ngày làm việc, kể từ ngày ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng với nhà thầu vi phạm, chủ đầu tư phải gửi thông báo đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xem xét, đăng tải thông tin nhà thầu vi phạm trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và Báo đấu thầu; trong thông báo phải nêu rõ lý do nhà thầu vi phạm dẫn tới phải chấm dứt hợp đồng, hình thức lựa chọn nhà thầu thay thế, tên nhà thầu được chỉ định trong trường hợp áp dụng hình thức chỉ định thầu.

Theo đó, trong trường hợp phải chấm dứt hợp đồng với nhà thầu vi phạm để thay thế nhà thầu mới thì:

Trong vòng 05 ngày làm việc, kể từ ngày ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng với nhà thầu vi phạm, chủ đầu tư phải thực hiện thông báo như sau:

- Gửi thông báo đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xem xét, đăng tải thông tin nhà thầu vi phạm trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và Báo đấu thầu;

- Trong thông báo phải nêu rõ:

+ Lý do nhà thầu vi phạm dẫn tới phải chấm dứt hợp đồng;

+ Hình thức lựa chọn nhà thầu thay thế;

+ Tên nhà thầu được chỉ định trong trường hợp áp dụng hình thức chỉ định thầu.

Nhà thầu thi công
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhà thầu thi công xây dựng công trình được từ chối bảo hành công trình xây dựng trong trường hợp nào?
Pháp luật
Nhà thầu thi công không hoàn thành công việc theo đúng thiết kế xây dựng đã thỏa thuận thì bị xử lý như thế nào?
Pháp luật
Nhà thầu thi công tượng đài có được làm hội đồng nghệ thuật tượng đài không? Việc chuyển chất liệu tượng đài phải đáp ứng yêu cầu nào?
Pháp luật
Nhà thầu thi công chậm tiến độ có bị chấm dứt hợp đồng không? Việc thay thế nhà thầu trong trường hợp này được thực hiện thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà thầu thi công
7,207 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà thầu thi công
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào