Lệ phí cấp giấy phép cho người thực hiện các hoạt động báo chí, tham quan du lịch có liên quan đến tàu thuyền nước ngoài là bao nhiêu?

Cho tôi hỏi lệ phí cấp giấy phép cho người thực hiện các hoạt động báo chí, tham quan du lịch có liên quan đến tàu thuyền nước ngoài là bao nhiêu? Đối tượng nào được miễn nộp lệ phí? Câu hỏi của anh NTN từ Quảng Ngãi.

Lệ phí cấp giấy phép cho người thực hiện các hoạt động báo chí, tham quan du lịch có liên quan đến tàu, thuyền nước ngoài là bao nhiêu?

Lệ phí cấp giấy phép cho người thực hiện các hoạt động báo chí, tham quan du lịch được quy định tại khoản 4 Điều 3 Thông tư 138/2016/TT-BTC như sau:

Mức thu lệ phí
1. Lệ phí cấp giấy phép lên bờ (đi bờ) cho thuyền viên nước ngoài
- Thuyền viên nước ngoài làm việc trên tàu, thuyền nước ngoài trong thời gian neo đậu tại cảng biển của Việt Nam lên bờ trong thời gian từ 7h00 đến 24h00 trong phạm vi nội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có cửa khẩu cảng biển mà tàu, thuyền neo đậu: 03 USD/Giấy phép.
- Thuyền viên nước ngoài làm việc trên tàu, thuyền nước ngoài trong thời gian neo đậu tại cảng biển của Việt Nam lên bờ nghỉ qua đêm trên bờ trong phạm vi nội tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có cửa khẩu cảng biển mà tàu, thuyền neo đậu: 05 USD/Giấy phép.
2. Lệ phí cấp giấy phép xuống tàu nước ngoài cho người Việt Nam và người nước ngoài xuống tàu, thuyền nước ngoài làm việc (loại giấy phép có giá trị 03 tháng hoặc 12 tháng): 30.000 đồng/Giấy phép (1,5 USD/Giấy phép).
3. Lệ phí cấp giấy phép cho người điều khiển phương tiện Việt Nam cặp mạn tàu nước ngoài: 20.000 đồng/Giấy phép.
4. Lệ phí cấp giấy phép cho người thực hiện các hoạt động báo chí, nghiên cứu khoa học, tham quan du lịch có liên quan đến tàu, thuyền nước ngoài (có giá trị một lần) cho người Việt Nam và người nước ngoài:
- Người từ 16 tuổi trở lên: 20.000 đồng/Giấy phép (01 USD/Giấy phép);
- Người dưới 16 tuổi: 10.000 đồng/Giấy phép (0,5 USD/Giấy phép);

Như vậy, lệ phí cấp giấy phép cho người thực hiện các hoạt động báo chí, tham quan du lịch có liên quan đến tàu, thuyền nước ngoài (có giá trị một lần) cho người Việt Nam và người nước ngoài được quy định cụ thể như sau:

(1) Người từ 16 tuổi trở lên: 20.000 đồng/Giấy phép (01 USD/Giấy phép);

(2) Người dưới 16 tuổi: 10.000 đồng/Giấy phép (0,5 USD/Giấy phép);

Lệ phí cấp giấy phép cho người thực hiện các hoạt động báo chí, tham quan du lịch có liên quan đến tàu thuyền nước ngoài là bao nhiêu?

Lệ phí cấp giấy phép cho người thực hiện các hoạt động báo chí, tham quan du lịch có liên quan đến tàu, thuyền nước ngoài là bao nhiêu? (Hình từ Internet)

Đối tượng nào được miễn nộp lệ phí cấp giấy phép thực hiện các hoạt động báo chí, tham quan du lịch có liên quan đến tàu, thuyền nước ngoài?

Những trường hợp được miễn nộp lệ phí được quy định tại Điều 2 Thông tư 138/2016/TT-BTC như sau:

Những trường hợp được miễn nộp lệ phí
1. Thuyền viên các tàu quân sự nước ngoài đến Việt Nam đi bờ trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tàu neo đậu; nghỉ qua đêm trên bờ.
2. Viên chức ngoại giao, viên chức lãnh sự của Cơ quan đại diện ngoại giao và cơ quan lãnh sự tại Việt Nam xuống tàu để thực hiện chức năng của mình; viên chức, nhân viên của các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của các nước có tàu quân sự đến Việt Nam; người nước ngoài là khách mời của thuyền trưởng hoặc cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của nước có tàu quân sự nước ngoài neo đậu tại cảng.
3. Cán bộ, nhân viên của các cơ quan, đơn vị thuộc các Bộ, ngành của Việt Nam, chính quyền địa phương nơi tàu thuyền nước ngoài neo đậu xuống tàu thuyền nước ngoài để làm việc hoặc giao lưu, tham quan theo lời mời của thuyền trưởng hoặc theo chương trình hoạt động của tàu thuyền nước ngoài tại cảng biển Việt Nam.
4. Người Việt Nam, nước ngoài xuống tàu thuyền nước ngoài để thực hiện hoạt động liên quan đến công tác cứu trợ hoặc giúp đỡ nhân đạo cho các tổ chức, cá nhân Việt Nam.
Những trường hợp được miễn thu lệ phí, cơ quan thu lệ phí phải đóng dấu “Miễn thu lệ phí” (GRATIS) vào giấy tờ đã cấp.

Như vậy, theo quy định, đối tượng được miễn nộp lệ phí cấp giấy phép thực hiện các hoạt động báo chí, tham quan du lịch có liên quan đến tàu, thuyền nước ngoài là:

Cán bộ, nhân viên của các cơ quan, đơn vị thuộc các Bộ, ngành của Việt Nam, chính quyền địa phương nơi tàu thuyền nước ngoài neo đậu xuống tàu thuyền nước ngoài để làm việc hoặc giao lưu, tham quan theo lời mời của thuyền trưởng hoặc theo chương trình hoạt động của tàu thuyền nước ngoài tại cảng biển Việt Nam.

Lưu ý: Đối với những trường hợp được miễn thu lệ phí, cơ quan thu lệ phí phải đóng dấu “Miễn thu lệ phí” (GRATIS) vào giấy tờ đã cấp.

Lệ phí cấp giấy phép thực hiện các hoạt động báo chí, tham quan du lịch là khoản thu thuộc đơn vị nào?

Lệ phí cấp giấy phép thực hiện các hoạt động báo chí, tham quan du lịch được quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 138/2016/TT-BTC (được sửa đổi bởi khoản 1 Phụ lục ban hành kèm theo khoản 2 Điều 4 Thông tư 74/2022/TT-BTC) như sau:

Tổ chức thu, nộp và quản lý
1. Lệ phí cấp giấy phép lên bờ (đi bờ) cho thuyền viên nước ngoài, giấy phép xuống tàu nước ngoài, giấy phép cho người điều khiển phương tiện Việt Nam cặp mạn tàu nước ngoài và giấy phép cho người Việt Nam và người nước ngoài thực hiện các hoạt động báo chí, nghiên cứu khoa học, tham quan du lịch có liên quan đến tàu, thuyền nước ngoài là khoản thu thuộc ngân sách nhà nước.
2. Cơ quan thu lệ phí nộp 100% (một trăm phần trăm) tổng số tiền lệ phí thu được vào ngân sách nhà nước theo Mục lục Ngân sách nhà nước hiện hành. Nguồn chi phí trang trải cho việc thu lệ phí do ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán của cơ quan thu theo chế độ, định mức chi ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định, lệ phí cấp giấy phép thực hiện các hoạt động báo chí, tham quan du lịch là khoản thu thuộc ngân sách nhà nước.

Các cơ quan thu lệ phí phải nộp 100% (một trăm phần trăm) tổng số tiền lệ phí thu được vào ngân sách nhà nước theo Mục lục Ngân sách nhà nước hiện hành.

Nguồn chi phí trang trải cho việc thu lệ phí do ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán của cơ quan thu theo chế độ, định mức chi ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật.

Giấy phép hoạt động báo chí Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Giấy phép hoạt động báo chí
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ quan báo chí của báo điện tử bị thu hồi GPHĐ báo chí do không có sản phẩm báo chí trong thời hạn quy định thì có được đề nghị cấp lại giấy phép?
Pháp luật
Lệ phí cấp giấy phép cho người thực hiện các hoạt động báo chí, tham quan du lịch có liên quan đến tàu thuyền nước ngoài là bao nhiêu?
Pháp luật
Để được cấp giấy phép hoạt động báo chí, tổ chức đứng tên xin phép thành lập cơ quan báo chí ở tỉnh phải có ý kiến của ai?
Pháp luật
Nhà báo hoạt động báo chí không đúng tôn chỉ ghi trong giấy phép hoạt động báo chí của cơ quan báo chí đang công tác thì bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Thay đổi tên cơ quan chủ quản báo chí ghi trong giấy phép hoạt động báo chí có phải thực hiện thủ tục điều chỉnh nội dung ghi trong giấy phép không?
Pháp luật
Điều kiện cấp giấy phép hoạt động báo chí là gì? Cơ quan báo chí có chịu thuế giá trị gia tăng không?
Pháp luật
Để được cấp phép hoạt động báo chí, phóng viên nước ngoài không thường trú tại Việt Nam cần thực hiện thủ tục gì?
Pháp luật
Muốn được cấp giấy phép hoạt động báo chí thì báo điện tử phải sử dụng máy chủ đặt tại Việt Nam có đúng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giấy phép hoạt động báo chí
315 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giấy phép hoạt động báo chí
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào