Kế toán của đơn vị sự nghiệp chỉ có trách nhiệm kiểm tra và thanh toán chứ không lập chứng từ có đúng không?

Khi các bộ phận nộp chứng từ thanh toán thì kế toán chỉ có trách nhiệm kiểm tra và thanh toán chứ không lập chứng từ thanh toán có đúng không? Mình đang làm việc cho bên đơn vị sự nghiệp công lập. Mong được hỗ trợ, xin chân thành cảm ơn!

Kế toán của đơn vị sự nghiệp chỉ có trách nhiệm kiểm tra và thanh toán chứ không lập chứng từ có đúng không?

Căn cứ theo Điều 4 Luật Kế toán 2015 quy định như sau:

"Điều 4. Nhiệm vụ kế toán
1. Thu thập, xử lý thông tin, số liệu kế toán theo đối tượng và nội dung công việc kế toán, theo chuẩn mực kế toán và chế độ kế toán.
2. Kiểm tra, giám sát các khoản thu, chi tài chính, nghĩa vụ thu, nộp, thanh toán nợ; kiểm tra việc quản lý, sử dụng tài sản và nguồn hình thành tài sản; phát hiện và ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật về tài chính, kế toán.
3. Phân tích thông tin, số liệu kế toán; tham mưu, đề xuất các giải pháp phục vụ yêu cầu quản trị và quyết định kinh tế, tài chính của đơn vị kế toán.
4. Cung cấp thông tin, số liệu kế toán theo quy định của pháp luật."

Theo quy định trên thì kế toán có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc thanh toán, các khoản chi, xử lý thông tin, số liệu kế toán.

Do đó, khi các bộ phận khác nộp chứng từ thanh toán cho kế toán, kế toán kiểm tra và thanh toán.

Quy định này không đề cập cụ thể về việc kế toán phải lập thêm chứng từ thanh toán khi tiếp nhận chứng từ thanh toán từ các bộ phận.

Trường hợp các bộ phận đã chi trước tiền và đề nghị kế toán thanh toán lại cho bộ phận thì thông thường, các bộ phận phải làm văn bản đề nghị thanh toán, sau đó kế toán mới chi.

Đơn vị có thể xây dựng một quy trình cụ thể về vấn này này.

Đối với các đơn vị hành chính, sự nghiệp áp dụng chế độ kế toán theo Thông tư 107/2017/TT-BTC thì Thông tư này không quy quy định biểu mẫu cho giấy đề nghị thanh toán.

Về phía doanh nghiệp thì có hướng dẫn về việc lập mẫu Giấy đề nghị thanh toán tại Thông tư 200/2014/TT-BTC hướng dẫn Chế độ kế toán Doanh nghiệp do Bộ Tài chính ban hành. Các đơn vị hành chính, sự nghiệp có tham khảo theo biểu mẫu tại Thông tư này để áp dụng.

Kế toán

Kế toán

Nguyên tắc kế toán được quy định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 6 Luật Kế toán 2015 quy định như sau:

"Điều 6. Nguyên tắc kế toán
1. Giá trị tài sản và nợ phải trả được ghi nhận ban đầu theo giá gốc. Sau ghi nhận ban đầu, đối với một số loại tài sản hoặc nợ phải trả mà giá trị biến động thường xuyên theo giá thị trường và giá trị của chúng có thể xác định lại một cách đáng tin cậy thì được ghi nhận theo giá trị hợp lý tại thời điểm cuối kỳ lập báo cáo tài chính.
2. Các quy định và phương pháp kế toán đã chọn phải được áp dụng nhất quán trong kỳ kế toán năm; trường hợp thay đổi các quy định và phương pháp kế toán đã chọn thì đơn vị kế toán phải giải trình trong báo cáo tài chính.
3. Đơn vị kế toán phải thu thập, phản ánh khách quan, đầy đủ, đúng thực tế và đúng kỳ kế toán mà nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh.
4. Báo cáo tài chính phải được lập và gửi cơ quan có thẩm quyền đầy đủ, chính xác và kịp thời. Thông tin, số liệu trong báo cáo tài chính của đơn vị kế toán phải được công khai theo quy định tại Điều 31 và Điều 32 của Luật này.
5. Đơn vị kế toán phải sử dụng phương pháp đánh giá tài sản và phân bổ các khoản thu, chi một cách thận trọng, không được làm sai lệch kết quả hoạt động kinh tế, tài chính của đơn vị kế toán.
6. Việc lập và trình bày báo cáo tài chính phải bảo đảm phản ánh đúng bản chất của giao dịch hơn là hình thức, tên gọi của giao dịch.
7. Cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị sự nghiệp sử dụng ngân sách nhà nước ngoài việc thực hiện quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5 và 6 Điều này còn phải thực hiện kế toán theo mục lục ngân sách nhà nước."

Chuẩn mực kế toán và chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kế toán được quy định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 7 Luật Kế toán 2015 quy định như sau:

"Điều 7. Chuẩn mực kế toán và chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kế toán
1. Chuẩn mực kế toán gồm những quy định và phương pháp kế toán cơ bản để lập báo cáo tài chính.
2. Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kế toán gồm những quy định và hướng dẫn về nguyên tắc, nội dung áp dụng các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp đối với người làm kế toán, kế toán viên hành nghề, doanh nghiệp và hộ kinh doanh dịch vụ kế toán.
3. Bộ Tài chính quy định chuẩn mực kế toán, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kế toán trên cơ sở chuẩn mực quốc tế về kế toán phù hợp với điều kiện cụ thể của Việt Nam."
Kế toán Tải trọn bộ các quy định về Kế toán hiện hành
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công ty không có kế toán trưởng thì có được pháp luật cho phép không? Nếu được phép không có kế toán trưởng phải thực hiện những thủ tục nào?
Pháp luật
Có thể vừa làm giám đốc và kế toán của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên không? Những ai không được làm kế toán?
Pháp luật
Kế toán nội bộ là gì? Phạm vi kế toán nội bộ trong doanh nghiệp có bị giới hạn không theo quy định?
Pháp luật
Nghề kế toán là gì? Để hành nghề kế toán cá nhân cần trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết nào?
Pháp luật
Giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên có được phép làm kế toán và thủ quỹ của công ty không?
Pháp luật
Hoạt động xã hội là gì? Yêu cầu thực hiện kế toán với tổ chức có các hoạt động xã hội có tổ chức kế toán riêng đối với hoạt động vận động?
Pháp luật
Trước ngày 31/12/2023 công việc kế toán, doanh nghiệp phải thực hiện gồm những gì? Một số lưu ý về thuế cuối năm 2023?
Pháp luật
Phụ cấp trách nhiệm đối với kế toán viên của các đơn vị kế toán trong lĩnh vực kế toán nhà nước được quy định như thế nào?
Pháp luật
Có bắt buộc phải có người phụ trách kế toán đối với văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam không?
Pháp luật
Kiểm tra kế toán là gì? Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra kế toán hiện nay được quy định gồm những cơ quan nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kế toán
6,472 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kế toán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào