Đăng ký giá được áp dụng đối với những trường hợp nào? Doanh nghiệp sản xuất sữa trẻ em có cần thực hiện đăng ký giá hay không?

Tôi muốn hỏi việc đăng ký giá được hiểu cụ thể như thế nào? Việc này có được thực hiện đối với những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ nào? Doanh nghiệp tôi là doanh nghiệp sản xuất sữa trẻ em có cần thực hiện đăng ký giá hay không?

Đăng ký giá có phải là việc tổ chức, cá nhân gửi văn bản thông báo giá cho cơ quan nhà nước hay không?

Căn cứ khoản 8 và khoản 10 Điều 4 Luật Giá 2012 có quy định như sau:

"8. Đăng ký giá là việc tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lập, phân tích việc hình thành mức giá và gửi biểu mẫu thông báo giá cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi định giá, điều chỉnh giá hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá trong thời gian Nhà nước áp dụng biện pháp bình ổn giá.
[...]
10. Bình ổn giá là việc Nhà nước áp dụng biện pháp thích hợp về điều hòa cung cầu, tài chính, tiền tệ và biện pháp kinh tế, hành chính cần thiết khác để tác động vào sự hình thành và vận động của giá, không để giá hàng hóa, dịch vụ tăng quá cao hoặc giảm quá thấp bất hợp lý."

Theo đó, đăng ký giá chính là việc tổ chức, cá nhân phân tích việc hình thành mức giá và giử biểu mẫu thông báo đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi định giá, điều chỉnh giá thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá trong thời gian Nhà nước áp dụng biện pháp bình ổn giá.

Doanh nghiệp sản xuất sữa trẻ em có cần thực hiện đăng ký giá hay không?

Doanh nghiệp sản xuất sữa trẻ em có cần thực hiện đăng ký giá hay không?

Doanh nghiệp sản xuất sữa trẻ em có cần thực hiện đăng ký giá hay không? (Hình từ Internet)

Căn cứ khoản 1 Điều 3 Nghị định 177/2013/NĐ-CP có quy định như sau:

"Điều 3. Hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá
1. Danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá theo quy định tại Điều 15 của Luật Giá, bao gồm:
a) Xăng, dầu thành phẩm tiêu thụ nội địa ở nhiệt độ thực tế bao gồm: xăng động cơ (không bao gồm xăng máy bay), dầu hỏa, dầu điêzen, dầu mazut;
b) Điện bán lẻ;
c) Khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG);
d) Phân đạm urê; phân NPK;
đ) Thuốc bảo vệ thực vật, bao gồm: thuốc trừ sâu, thuốc trừ bệnh, thuốc trừ cỏ;
e) Vac-xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm;
g) Muối ăn;
h) Sữa dành cho trẻ em dưới 06 tuổi;
i) Đường ăn, bao gồm đường trắng và đường tinh luyện;
k) Thóc, gạo tẻ thường;
l) Thuốc phòng bệnh, chữa bệnh cho người thuộc danh mục thuốc chữa bệnh thiết yếu sử dụng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh."

Đồng thời, khoản 1 Điều 6 Nghị định 177/2013/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Nghị định 149/2016/NĐ-CP có quy định về đăng ký giá như sau:

“Điều 6. Đăng ký giá
1. Trong thời gian Nhà nước áp dụng biện pháp đăng ký giá để bình ổn giá đối với mặt hàng cụ thể thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực hiện đăng ký giá bắt đầu từ ngày cơ quan có thẩm quyền quyết định áp dụng biện pháp đăng ký giá có hiệu lực và trước khi định giá, điều chỉnh giá hàng hóa, dịch vụ bằng việc lập Biểu mẫu đăng ký giá gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.[...]"

Như vậy, trường hợp doanh nghiệp bạn sản xuất sữa trẻ em, cụ thể là dưới 06 tuổi thì thuộc danh mục cần thực hiện bình ổn, do đó doanh nghiệp bạn phải thực hiện đăng ký giá bắt đầu từ ngày cơ quan có thẩm quyền quyết định áp dụng biện pháp đăng ký giá có hiệu lực và trước khi định giá, điều chỉnh giá hàng hóa, dịch vụ.

Việc đăng ký giá được thực hiện trong trường hợp nào?

Căn cứ Điều 6 Nghị định 177/2013/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Nghị định 149/2016/NĐ-CP có quy định về đăng ký giá như sau:

“Điều 6. Đăng ký giá
1. [...] Các trường hợp thực hiện đăng ký giá gồm:
a) Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh chỉ thực hiện bán buôn thì đăng ký giá bán buôn;
b) Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh vừa thực hiện bán buôn, vừa thực hiện bán lẻ thì đăng ký cả giá bán buôn và giá bán lẻ;
c) Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh là đơn vị nhập khẩu, đồng thời là nhà phân phối độc quyền thì đăng ký giá bán buôn và giá bán lẻ dự kiến;
d) Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh là nhà phân phối độc quyền thì đăng ký giá bán buôn, giá bán lẻ hoặc giá bán lẻ dự kiến; tổng đại lý có quyền quyết định giá và điều chỉnh giá thì đăng ký giá bán buôn, giá bán lẻ hoặc giá bán lẻ dự kiến; đại lý có quyền quyết định giá và điều chỉnh giá thì thực hiện đăng ký giá bán lẻ;
đ) Việc đăng ký giá bán đối với mặt hàng muối ăn, thóc, gạo tẻ thường do tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh mặt hàng muối ăn, thóc, gạo tẻ thường (không bao gồm nông dân và diêm dân) thực hiện. Trường hợp tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh mua trực tiếp muối ăn của diêm dân; thóc, gạo tẻ thường của nông dân thì phải đăng ký giá mua muối ăn của diêm dân; giá mua thóc, gạo tẻ thường của nông dân."

Vì bạn chưa cung cấp thông tin chi tiết nên bạn có thể đối chiếu các quy định trên đây với thực tế ở doanh nghiệp mình để xác định cụ thể doanh nghiệp bạn cần thực hiện đăng ký giá với những nội dung nào.

Đăng ký giá
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đăng ký giá là gì? Doanh nghiệp sản xuất và phân phối mỹ phẩm có bắt buộc đăng ký giá hay không?
Pháp luật
Biểu mẫu đăng ký giá sữa dành cho trẻ em dưới 06 tuổi mới nhất hiện nay sẽ được quy định như thế nào?
Pháp luật
Cơ quan nào có thẩm quyền tiếp nhận Biểu mẫu đăng ký giá sữa dành cho trẻ em dưới 06 tuổi? Cơ quan tiếp nhận này có những quyền và nghĩa vụ nào?
Pháp luật
Đối tượng nào thực hiện đăng ký giá sữa dành cho trẻ em dưới 06 tuổi? Quy trình tiếp nhận trực tiếp biểu mẫu này được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Việc rà soát biểu mẫu đăng ký giá sữa dành cho trẻ em dưới 06 tuổi gồm những nội dung gì? Cơ quan nào rà soát biểu mẫu này?
Pháp luật
Đăng ký giá được áp dụng đối với những trường hợp nào? Doanh nghiệp sản xuất sữa trẻ em có cần thực hiện đăng ký giá hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp đã đăng ký giá đối với hàng hóa là phân NPK nhưng cố tình tăng gia bán sẽ bị xử phạt như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đăng ký giá
1,282 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đăng ký giá
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào