Đại hội thành viên của tổ chức bảo hiểm tương hỗ gồm những đại hội nào? Đại hội thành lập tổ chức bảo hiểm tương hỗ được tiến hành thực hiện ra sao?

Cho tôi hỏi Đại hội thành viên của tổ chức bảo hiểm tương hỗ gồm những đại hội nào? Đại hội thành lập tổ chức bảo hiểm tương hỗ được tiến hành thực hiện ra sao? Đại hội thường niên của tổ chức bảo hiểm tương hỗ do ai có quyền triệu tập? Mong được giải đáp. Đây là câu hỏi của Thanh Thảo đến từ Nha Trang.

Đại hội thành viên của tổ chức bảo hiểm tương hỗ gồm những đại hội nào?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 18/2005/NĐ-CP quy định đại hội thành viên của tổ chức bảo hiểm tương hỗ như sau:

Đại hội thành viên của tổ chức bảo hiểm tương hỗ
1. Đại hội thành viên là cơ quan có quyền quyết định cao nhất của tổ chức bảo hiểm tương hỗ. Đại hội thành viên của tổ chức bảo hiểm tương hỗ bao gồm: đại hội thành lập, đại hội thường niên và đại hội bất thường.
...

Đối chiếu quy định trên, như vậy, Đại hội thành viên của tổ chức bảo hiểm tương hỗ là cơ quan có quyền quyết định cao nhất của tổ chức bảo hiểm tương hỗ. Đại hội thành viên của tổ chức bảo hiểm tương hỗ bao gồm: đại hội thành lập, đại hội thường niên và đại hội bất thường.

Đại hội thành viên của tổ chức bảo hiểm tương hỗ gồm những đại hội nào?

Đại hội thành viên của tổ chức bảo hiểm tương hỗ gồm những đại hội nào? Đại hội thành lập tổ chức bảo hiểm tương hỗ được tiến hành thực hiện ra sao? (Hình từ Internet)

Đại hội thành lập tổ chức bảo hiểm tương hỗ được tiến hành thực hiện ra sao?

Căn cứ khoản 2 Điều 17 Nghị định 18/2005/NĐ-CP quy định đại hội thành viên của tổ chức bảo hiểm tương hỗ như sau:

Đại hội thành viên của tổ chức bảo hiểm tương hỗ
...
2. Đại hội thành lập tổ chức bảo hiểm tương hỗ được tiến hành theo các quy định dưới đây:
a) Chậm nhất trong thời gian 03 (ba) tháng, kể từ ngày được Bộ Tài chính cấp Giấy phép thành lập và hoạt động, các thành viên sáng lập phải triệu tập đại hội thành lập tổ chức bảo hiểm tương hỗ với thành phần tham dự bao gồm các thành viên sáng lập.
b) Đại hội thành lập sẽ thảo luận và biểu quyết các vấn đề cơ bản sau:
- Điều lệ của tổ chức bảo hiểm tương hỗ;
- Cơ cấu tổ chức, quản lý tổ chức bảo hiểm tương hỗ.
c) Các quyết định được thông qua tại đại hội thành lập chỉ có giá trị khi được toàn thể các thành viên sáng lập thông qua và có sự chấp thuận của Bộ Tài chính.
...

Theo đó, Đại hội thành lập tổ chức bảo hiểm tương hỗ được tiến hành thực hiện như sau:

Chậm nhất trong thời gian 03 (ba) tháng, kể từ ngày được Bộ Tài chính cấp Giấy phép thành lập và hoạt động, các thành viên sáng lập phải triệu tập đại hội thành lập tổ chức bảo hiểm tương hỗ với thành phần tham dự bao gồm các thành viên sáng lập.

Đại hội thành lập sẽ thảo luận và biểu quyết các vấn đề cơ bản sau:

- Điều lệ của tổ chức bảo hiểm tương hỗ;

- Cơ cấu tổ chức, quản lý tổ chức bảo hiểm tương hỗ.

Các quyết định được thông qua tại đại hội thành lập chỉ có giá trị khi được toàn thể các thành viên sáng lập thông qua và có sự chấp thuận của Bộ Tài chính.

Đại hội thường niên của tổ chức bảo hiểm tương hỗ do ai có quyền triệu tập?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 17 Nghị định 18/2005/NĐ-CP quy định đại hội thành viên của tổ chức bảo hiểm tương hỗ như sau:

Đại hội thành viên của tổ chức bảo hiểm tương hỗ
...
3. Đại hội thường niên do Hội đồng quản trị triệu tập được tổ chức ít nhất mỗi năm một lần, trong vòng 03 (ba) tháng, kể từ ngày kết thúc năm tài chính.
4. Đại hội bất thường của tổ chức bảo hiểm tương hỗ được tổ chức trong những trường hợp sau đây:
a) Đại hội bất thường do Hội đồng quản trị hoặc Ban Kiểm soát của tổ chức bảo hiểm tương hỗ triệu tập để quyết định những vấn đề cần thiết, vượt quá quyền hạn của Hội đồng quản trị hoặc Ban Kiểm soát theo quy định tại Nghị định này và Điều lệ tổ chức bảo hiểm tương hỗ.
b) Trong trường hợp có ít nhất 1/3 (một phần ba) tổng số thành viên có yêu cầu triệu tập Đại hội thành viên gửi lên Hội đồng quản trị hoặc Ban Kiểm soát, thì trong vòng 15 (mười lăm ngày), kể từ ngày nhận đủ đơn hợp lệ, Hội đồng quản trị phải triệu tập đại hội thành viên. Nếu quá thời hạn này mà Hội đồng quản trị không triệu tập Đại hội thì Ban Kiểm soát phải triệu tập Đại hội bất thường để giải quyết các vấn đề nêu trong đơn.

Như vậy, Đại hội thường niên của tổ chức bảo hiểm tương hỗ do Hội đồng quản trị triệu tập được tổ chức ít nhất mỗi năm một lần, trong vòng 03 (ba) tháng, kể từ ngày kết thúc năm tài chính.

Tổ chức bảo hiểm tương hỗ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức bảo hiểm tương hỗ là gì? Tổ chức bảo hiểm tương hỗ được thành lập, tổ chức và hoạt động như thế nào theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Quỹ dự trữ bắt buộc của tổ chức bảo hiểm tương hỗ trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và ngư nghiệp được trích hàng năm theo tỷ lệ bao nhiêu phần trăm?
Pháp luật
Thủ tục cấp Giấy phép thành lập đối với tổ chức bảo hiểm tương hỗ thực hiện như thế nào? Tổ chức bảo hiểm tương hỗ hoạt động theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Điều lệ của tổ chức bảo hiểm tương hỗ do ai có quyền xây dựng khi chuẩn bị thành lập tổ chức bảo hiểm tương hỗ?
Pháp luật
Nhiệm kỳ Ban Kiểm soát của tổ chức bảo hiểm tương hỗ do ai có quyền quyết định? Ban Kiểm soát của tổ chức bảo hiểm tương hỗ có những quyền hạn gì?
Pháp luật
Thành viên tham dự họp Đại hội thành viên của tổ chức bảo hiểm tương hỗ có thể ủy quyền cho người khác dự họp được không?
Pháp luật
Đại hội thành viên của tổ chức bảo hiểm tương hỗ gồm những đại hội nào? Đại hội thành lập tổ chức bảo hiểm tương hỗ được tiến hành thực hiện ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổ chức bảo hiểm tương hỗ
461 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổ chức bảo hiểm tương hỗ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào