Chức năng của biển chỉ dẫn trên đường cao tốc là gì? Biển chỉ dẫn trên đường cao tốc phải đáp ứng yêu cầu nào?

Tôi có một câu hỏi như sau: Chức năng của biển chỉ dẫn trên đường cao tốc là gì? Biển chỉ dẫn trên đường cao tốc phải đáp ứng yêu cầu nào? Tôi mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh N.T.P ở Đồng Nai.

Chức năng của biển chỉ dẫn trên đường cao tốc là gì?

Theo khoản 49.1 Điều 49 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư 54/2019/TT-BGTVT, biển chỉ dẫn trên đường cao tốc có chức năng cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho người điều khiển phương tiện nhằm lái xe an toàn trên đường cao tốc và đi đến địa điểm mong muốn, cụ thể:

+ Chỉ dẫn tên đường và hướng tuyến.

+ Chỉ dẫn địa điểm, hướng đi, khoảng cách đến các thành phố, thị xã, thị trấn và các tuyến đường.

+ Chỉ dẫn đến các địa điểm khu công nghiệp, dịch vụ công cộng như: sân bay, bến tàu, bến xe khách, bến tàu thuỷ, bến phà, trạm kiểm tra tải trọng xe, trạm dừng nghỉ, nơi nghỉ mát, nơi danh lam thắng cảnh và giải trí.

+ Thông báo chuẩn bị tới nút giao, lối ra phía trước.

+ Chỉ dẫn tách, nhập làn khi ra, vào đường cao tốc.

+ Chỉ dẫn tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu khi tham gia giao thông trên đường cao tốc.

+ Chỉ dẫn giữ khoảng cách lái xe an toàn cho người điều khiển phương tiện.

+ Cung cấp tần số sóng radio nhằm giúp người tham gia giao thông trên đường cao tốc nắm bắt thông tin về tình trạng giao thông, thời tiết và các thông tin tiện ích trên đường cao tốc.

+ Các biển chỉ dẫn khác: biển chỉ dẫn địa danh; địa phận hành chính cấp tỉnh, thành phố; biển tên cầu, tên công trình lớn.

+ Các biển chỉ dẫn trên đường cao tốc có mã là IE.

Biển chỉ dẫn trên đường cao tốc phải đáp ứng yêu cầu nào?

Căn cứ khoản 49.2 Điều 49 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư 54/2019/TT-BGTVT, biển chỉ dẫn trên đường cao tốc phải đáp ứng yêu cầu sau:

+ Nội dung ghi trên biển chỉ dẫn phải ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu; ưu tiên sử dụng các ký hiệu, số hiệu và hình vẽ minh họa.

+ Kích cỡ chữ viết, chữ số và ký hiệu phải đảm bảo để người điều khiển phương tiện nhìn rõ và nắm bắt được nội dung từ khoảng cách ít nhất là 150 m trong điều kiện thời tiết bình thường.

+ Phải được dán màng phản quang, đảm bảo yêu cầu theo tiêu chuẩn quốc gia về “Màng phản quang dùng cho báo hiệu đường bộ”.

Biển chỉ dẫn trên đường cao tốc

Biển chỉ dẫn trên đường cao tốc (Hình từ Internet)

Nội dung biển chỉ dẫn trên đường cao tốc được tổ hợp từ đâu?

Việc tổ hợp nội dung biển chỉ dẫn trên đường cao tốc được quy định tại khoản 50.1 Điều 50 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư 54/2019/TT-BGTVT như sau:

Nội dung biển chỉ dẫn trên đường cao tốc
50.1. Nội dung biển chỉ dẫn trên đường cao tốc
50.1.1. Nội dung biển chỉ dẫn đường cao tốc được tổ hợp từ một hoặc nhiều thông tin sau: địa danh, ký hiệu đường bộ, mũi tên chỉ hướng, mũi tên chỉ làn xe, chữ viết, chữ số, hình vẽ và các ký hiệu khác.
50.1.2. Trình bày nội dung biển chỉ dẫn trên đường cao tốc được thực hiện theo quy tắc sau đây:
a) Địa danh, tên đoạn tuyến đường cao tốc, ký hiệu đường bộ được viết bằng chữ in hoa;
b) Trong biển chỉ dẫn, không ghi quá ba tên điểm đến trên cùng một biển chỉ dẫn thông báo trước hoặc trên biển chỉ dẫn chỉ lối ra;
c) Không ghi tên tuyến đường và tên thành phố nằm trên tuyến đường đó trên cùng một biển chỉ dẫn;
d) Trong biển chỉ dẫn, không viết quá ba hàng chữ tiếng Việt;
đ) Biển chỉ dẫn trên đường cao tốc gồm hai thứ tiếng: tiếng Việt và tiếng Anh. Chiều cao tối thiểu chữ tiếng Việt và chữ tiếng Anh được quy định trong Bảng 4. Trong một số trường hợp đặc biệt, có thể điều chỉnh kích thước biển, cỡ chữ cho phù hợp quy mô phân mặt cắt ngang đường và tiết kiệm chi phí đầu tư nhưng không nhỏ hơn kích cỡ tối thiểu trong Bảng 4.
...

Như vậy, nội dung biển chỉ dẫn đường cao tốc được tổ hợp từ một hoặc nhiều thông tin như địa danh, ký hiệu đường bộ, mũi tên chỉ hướng, mũi tên chỉ làn xe, chữ viết, chữ số, hình vẽ và các ký hiệu khác.

Màu nền của biển chỉ dẫn trên đường cao tốc được quy định thế nào?

Theo quy định tại khoản 50.3 Điều 50 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư 54/2019/TT-BGTVT thì màu nền của biển chỉ dẫn trên đường cao tốc được quy định như sau:

+ Đối với biển có tính chất chỉ dẫn giao thông, chữ viết, chữ số và hình vẽ trên biển chỉ dẫn được thể hiện bằng màu trắng trên nền màu xanh lá cây và đường viền mép biển là màu trắng.

+ Đối với biển có tính chất chỉ dẫn dịch vụ công cộng, chữ viết, chữ số và hình vẽ trên biển chỉ dẫn được thể hiện bằng màu trắng trên nền màu xanh lam và đường viền mép biển là màu trắng.

+ Đối với biển có tính chất chỉ dẫn cảnh báo, chữ viết, chữ số và hình vẽ trên biển chỉ dẫn được thể hiện bằng màu đen trên nền màu vàng huỳnh quang và đường viền mép biển là màu đen.

+ Đối với biển có tính chất chỉ dẫn giải trí, chữ viết, chữ số và hình vẽ trên biển chỉ dẫn được thể hiện bằng màu trắng trên nền màu nâu và đường viền mép biển là màu trắng.

+ Trừ những quy định khác, chữ viết, chữ số và hình vẽ trên biển chỉ dẫn được thể hiện bằng màu trắng trên nền màu xanh lá cây và đường viền mép biển là màu trắng.

Đường cao tốc Tải trọn bộ các quy định về Đường cao tốc hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kinh phí xây dựng bổ sung kết nối tuyến đường khác với đường cao tốc đang khai thác do ai chịu trách nhiệm chi trả?
Pháp luật
Việc kết nối đường bộ với đường cao tốc được xem xét và thực hiện khi nào theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Tổ chức giao thông trên đường cao tốc là gì? Ai có trách nhiệm lập phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc?
Pháp luật
Kết cấu hạ tầng đường cao tốc gồm những gì? Việc bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc được quy định như thế nào?
Pháp luật
Nguyên nhân dẫn đến tai nạn sự cố cần cứu hộ trên đường cao tốc do ai xác định? Chủ phương tiện được cứu hộ có trách nhiệm gì đối với việc cứu hộ?
Pháp luật
Công trình đường cao tốc bao gồm những gì từ ngày 15/7/2023? Thẩm quyền quản lý đường cao tốc từ ngày 15/7/2023 thay đổi ra sao?
Pháp luật
Khi xảy ra tai nạn, sự cố trên đường cao tốc thì ai là người có trách nhiệm phải chi trả chi phí cứu hộ?
Pháp luật
Từ ngày 15/7/2023 đường cao tốc được đưa vào khai thác sử dụng khi đáp ứng những điều kiện nào?
Pháp luật
Từ ngày 15/7/2023, thông tin trên đường cao tốc sẽ bao gồm những gì? Các hình thức hiển thị thông tin thay đổi phục vụ người tham gia giao thông ra sao?
Pháp luật
Hướng dẫn các cách dán thẻ thu phí không dừng? Từ ngày 15/7/2023 phải áp dụng thu phí không dừng trên các tuyến đường cao tốc?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đường cao tốc
505 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đường cao tốc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào