Cách xác định lãi suất cho vay gián tiếp đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa được quy định như thế nào?

Xin cho hỏi: Cách xác định lãi suất cho vay gián tiếp đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa được quy định như thế nào? Hợp đồng tín dụng giữa ngân hàng thương mại và doanh nghiệp nhỏ và vừa bao gồm những nội dung gì? - Câu hỏi của anh Minh Khánh (TP. HCM)

Lãi suất cho vay gián tiếp đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa do ai công bố?

lãi suất cho vay gián tiếp

Lãi suất cho vay gián tiếp đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa do ai công bố? (Hình từ Internet)

Theo khoản 1, khoản 2 Điều 7 Quy chế cho vay gián tiếp của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ban hành kèm theo Quyết định 07/QĐ-HĐTV năm 2019 quy định như sau:

Lãi suất cho vay đối với DNNVV
1. Đối với nguồn vốn cho vay gián tiếp của Quỹ:
a) Hằng năm hoặc trong từng thời kỳ, Hội đồng thành viên công bố mức lãi suất cho vay gián tiếp của Quỹ;
b) Lãi suất cho vay gián tiếp với từng dự án, phương án sản xuất, kinh doanh phải được ghi trong hợp đồng tín dụng. Mức lãi suất cho vay gián tiếp đối với từng khoản giải ngân được ghi trên từng Khế ước nhận nợ và áp dụng theo lãi suất cho vay của Quỹ công bố tại thời điểm gần nhất và không thay đổi trong thời hạn vay vốn;
c) Trường hợp mức lãi suất công bố thời kỳ sau tăng so với mức lãi suất công bố thời kỳ trước, những khoản vay đã ký hợp đồng tín dụng giữa DNNVV và ngân hàng trước thời điểm công bố mức lãi suất mới vẫn được hưởng mức lãi suất công bố trong thời kỳ trước đã xác định trong hợp đồng tín dụng nói trên;
d) Trường hợp mức lãi suất công bố thời kỳ sau giảm so với mức lãi suất công bố thời kỳ trước, Quỹ sẽ ra quyết định điều chỉnh mức lãi suất áp dụng đối với những khoản vay đã ký hợp đồng tín dụng theo mức lãi suất công bố trong thời kỳ trước và có văn bản thông báo gửi các ngân hàng để thực hiện điều chỉnh áp dụng mức lãi suất mới công bố áp dụng cho dự nợ còn lại trong hợp đồng tín dụng.
2. Đối với khoản vay từ nguồn vốn của ngân hàng: Lãi suất cho vay do ngân hàng quy định, Quỹ khuyến khích ngân hàng có chính sách hỗ trợ lãi suất cho DNNVV.
...

Theo đó, lãi suất cho vay gián tiếp đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa được quy định như sau:

(1) Đối với nguồn vốn cho vay gián tiếp của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa:

- Hằng năm hoặc trong từng thời kỳ, Hội đồng thành viên công bố mức lãi suất cho vay gián tiếp của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa;

- Lãi suất cho vay gián tiếp với từng dự án, phương án sản xuất, kinh doanh phải được ghi trong hợp đồng tín dụng. Mức lãi suất cho vay gián tiếp đối với từng khoản giải ngân được ghi trên từng Khế ước nhận nợ và áp dụng theo lãi suất cho vay của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa công bố tại thời điểm gần nhất và không thay đổi trong thời hạn vay vốn;

- Trường hợp mức lãi suất công bố thời kỳ sau tăng so với mức lãi suất công bố thời kỳ trước, những khoản vay đã ký hợp đồng tín dụng giữa doanh nghiệp nhỏ và vừa và ngân hàng trước thời điểm công bố mức lãi suất mới vẫn được hưởng mức lãi suất công bố trong thời kỳ trước đã xác định trong hợp đồng tín dụng nói trên;

- Trường hợp mức lãi suất công bố thời kỳ sau giảm so với mức lãi suất công bố thời kỳ trước, Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ ra quyết định điều chỉnh mức lãi suất áp dụng đối với những khoản vay đã ký hợp đồng tín dụng theo mức lãi suất công bố trong thời kỳ trước và có văn bản thông báo gửi các ngân hàng để thực hiện điều chỉnh áp dụng mức lãi suất mới công bố áp dụng cho dự nợ còn lại trong hợp đồng tín dụng.

(2) Đối với khoản vay từ nguồn vốn của ngân hàng thương mại:

Lãi suất cho vay do ngân hàng thương mại quy định, Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa khuyến khích ngân hàng thương mại có chính sách hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Hợp đồng tín dụng giữa ngân hàng thương mại và doanh nghiệp nhỏ và vừa bao gồm những nội dung gì?

Theo khoản 7 Điều 3 Quy chế cho vay gián tiếp của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ban hành kèm theo Quyết định 07/QĐ-HĐTV năm 2019 quy định như sau:

7. Hợp đồng tín dụng là Hợp đồng được ký kết giữa ngân hàng và DNNVV, theo đó ngân hàng giao hoặc cam kết giao cho DNNVV một khoản tiền để sử dụng vào mục đích xác định trong một thời gian nhất định theo thỏa thuận với nguyên tắc có hoàn trả cả gốc và lãi, đáp ứng các quy định tại Quy chế này, hợp đồng khung cho vay gián tiếp và hợp đồng cho vay gián tiếp.

Hợp đồng tín dụng là Hợp đồng được ký kết giữa ngân hàng thương mại và doanh nghiệp nhỏ và vừa, theo đó ngân hàng thương mại giao hoặc cam kết giao cho doanh nghiệp nhỏ và vừa một khoản tiền để sử dụng vào mục đích xác định trong một thời gian nhất định theo thỏa thuận với nguyên tắc có hoàn trả cả gốc và lãi, đáp ứng các quy định tại Quy chế này, hợp đồng khung cho vay gián tiếp và hợp đồng cho vay gián tiếp.

Theo khoản 1 Điều 15 Quy chế cho vay gián tiếp của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ban hành kèm theo Quyết định 07/QĐ-HĐTV năm 2019 quy định như sau:

Giải ngân khoản cho vay gián tiếp
1. Trong vòng 05 ngày làm việc kể từ thời điểm Quỹ và ngân hàng ký Hợp đồng cho vay gián tiếp, ngân hàng phải ký Hợp đồng tín dụng hoặc Phụ lục Hợp đồng tín dụng với DNNVV (trừ các trường hợp chậm trễ do nguyên nhân khách quan), phù hợp với nội dung quy định về cho vay gián tiếp đối với DNNVV tại Hợp đồng cho vay gián tiếp giữa Quỹ và ngân hàng (gồm các nội dung sau: số tiền cho vay, mục đích sử dụng vốn vay, thời hạn cho vay, thời gian ân hạn, đồng tiền cho vay, lãi suất cho vay, nhận vốn vay, hoàn trả vốn, thu hồi lãi, gốc cho vay, chuyển nợ quá hạn, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, lãi suất cho vay cố định trong suốt thời hạn vay vốn và được miễn phí trả nợ trước hạn đối với số tiền vay từ nguồn vốn cho vay gián tiếp của Quỹ).
....

Theo đó, Hợp đồng tín dụng giữa ngân hàng thương mại và doanh nghiệp nhỏ và vừa bao gồm những nội dung sau:

- Số tiền cho vay,

- Mục đích sử dụng vốn vay,

- Thời hạn cho vay, thời gian ân hạn,

- Đồng tiền cho vay, lãi suất cho vay,

- Nhận vốn vay, hoàn trả vốn, thu hồi lãi, gốc cho vay,

- Chuyển nợ quá hạn, cơ cấu lại thời hạn trả nợ.

Lưu ý: Lãi suất cho vay cố định trong suốt thời hạn vay vốn và được miễn phí trả nợ trước hạn đối với số tiền vay từ nguồn vốn cho vay gián tiếp của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Tải về mẫu Hợp đồng tín dụng mới nhất 2023: Tại Đây

Ngân hàng thương mại có được nhận phí cho vay gián tiếp từ Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa hay không?

Theo Điều 8 Quy chế cho vay gián tiếp của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ban hành kèm theo Quyết định 07/QĐ-HĐTV năm 2019 quy định như sau:

Phí cho vay gián tiếp
1. Phí cho vay gián tiếp là khoản tiền Quỹ trả cho ngân hàng đề thực hiện việc cho vay, do hai bên thỏa thuận nhưng không vượt quá 50% tiền lãi cho vay gián tiếp thu được đối với mỗi dự án, phương án sản xuất, kinh doanh.
2. Ngân hàng được hưởng phần phí cho vay gián tiếp đối với mỗi khoản cho vay gián tiếp từ nguồn vốn cho vay gián tiếp của Quỹ.
3. Phí cho vay gián tiếp được xác định bằng (=) Tỷ lệ phần trăm phí cho vay gián tiếp nhân (x) với số dư nợ vay thực tế từ nguồn vốn cho vay gián tiếp của Quỹ theo từng dự án, phương án sản xuất, kinh doanh nhân (x) với số ngày vay thực tế của DNNVV chia (:) 365 ngày.

Căn cứ trên quy định phí cho vay gián tiếp là khoản tiền Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trả cho ngân hàng thương mại để thực hiện việc cho vay, do hai bên thỏa thuận nhưng không vượt quá 50% tiền lãi cho vay gián tiếp thu được đối với mỗi dự án, phương án sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Ngân hàng được hưởng phần phí cho vay gián tiếp đối với mỗi khoản cho vay gián tiếp từ nguồn vốn cho vay gián tiếp của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa và cách xác định phí cho vay gián tiếp như sau:

Phí cho vay gián tiếp = Tỷ lệ phần trăm phí cho vay gián tiếp nhân (x) với số dư nợ vay thực tế từ nguồn vốn cho vay gián tiếp của Quỹ theo từng dự án, phương án sản xuất, kinh doanh nhân (x) với số ngày vay thực tế của DNNVV chia (:) 365 ngày.

Như vây, ngân hàng thương mại được nhận phí cho vay gián tiếp từ Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Lãi suất cho vay
Doanh nghiệp nhỏ và vừa
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người lao động của doanh nghiệp nhỏ và vừa phải đáp ứng các điều kiện gì để được nhà nước hỗ trợ chi phí đào tạo nghề?
Pháp luật
Có được miễn phí cung cấp thông tin doanh nghiệp lần đầu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh không?
Pháp luật
Mẫu đơn xin giảm lãi suất tiền vay của ngân hàng mới nhất 2023? Tải mẫu đơn xin giảm lãi suất tiền vay của ngân hàng ở đâu?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết ngành được ngân hàng cho vay từ nguồn vốn của Quỹ khi đáp ứng các điều kiện nào?
Pháp luật
Quy định mới về mức lãi suất cho vay tối đa của ngân hàng từ 25/10/2022 theo Quyết định 1813/QĐ-NHNN?
Pháp luật
Ngân hàng nhà nước giảm 1-2% lãi suất cho vay theo yêu cầu của Thủ tướng tại Thông báo 231/TB-VPCP đúng không?
Pháp luật
Việc cấp bù lãi suất đối với khoản vay của doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị được thực hiện thông qua cơ quan nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết ngành được hỗ trợ đào tạo nâng cao trình độ công nghệ như thế nào?
Pháp luật
Lãi suất cho vay của ngân hàng nhà nước Việt Nam là bao nhiêu? Mức cho vay sẽ phụ thuộc vào các yếu tố nào?
Pháp luật
Điều kiện để chuỗi phân phối sản phẩm của doanh nghiệp nhỏ và vừa là đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lãi suất cho vay
1,223 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lãi suất cho vay Doanh nghiệp nhỏ và vừa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào