Cá nhân cho thuê chỗ lưu trữ thông tin số có trách nhiệm gì? Theo dõi và giám sát nội dung thông tin số được quy định như thế nào?

Cho tôi hỏi cá nhân cho thuê chỗ lưu trữ thông tin số có trách nhiệm gì? Cá nhân cho thuê chỗ lưu trữ thông tin số có trách nhiệm ngừng cho cá nhân khác thuê chỗ lưu trữ thông tin số trong trường hợp tự mình phát hiện phải không? Mong được giải đáp. Xin chân thành cảm ơn! Đây là câu hỏi My đến từ Vũng Tàu.

Cá nhân cho thuê chỗ lưu trữ thông tin số có trách nhiệm gì?

Căn cứ khoản 3 Điều 18 Luật Công nghệ thông tin 2006 quy định về cho thuê chỗ lưu trữ thông tin số như sau:

Cho thuê chỗ lưu trữ thông tin số
1. Cho thuê chỗ lưu trữ thông tin số là dịch vụ cho thuê dung lượng thiết bị lưu trữ để lưu trữ thông tin trên môi trường mạng.
2. Nội dung thông tin số lưu trữ không được vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 12 của Luật này.
3.Tổ chức, cá nhân cho thuê chỗ lưu trữ thông tin số có trách nhiệm sau đây:
a) Thực hiện yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc xác định danh sách chủ sở hữu thuê chỗ lưu trữ thông tin số để thiết lập trang thông tin điện tử và danh sách chủ sở hữu thông tin số được lưu trữ bởi tổ chức, cá nhân đó;
b) Tiến hành kịp thời các biện pháp cần thiết để ngăn chặn việc truy nhập thông tin số hoặc loại bỏ thông tin số trái pháp luật theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
c) Ngừng cho tổ chức, cá nhân khác thuê chỗ lưu trữ thông tin số trong trường hợp tự mình phát hiện hoặc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thông báo cho biết thông tin đang được lưu trữ là trái pháp luật;
d) Bảo đảm bí mật thông tin của tổ chức, cá nhân thuê chỗ lưu trữ thông tin.

Đối chiếu quy định trên, cá nhân cho thuê chỗ lưu trữ thông tin số có trách nhiệm sau đây:

- Thực hiện yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc xác định danh sách chủ sở hữu thuê chỗ lưu trữ thông tin số để thiết lập trang thông tin điện tử và danh sách chủ sở hữu thông tin số được lưu trữ bởi tổ chức, cá nhân đó;

- Tiến hành kịp thời các biện pháp cần thiết để ngăn chặn việc truy nhập thông tin số hoặc loại bỏ thông tin số trái pháp luật theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

- Ngừng cho tổ chức, cá nhân khác thuê chỗ lưu trữ thông tin số trong trường hợp tự mình phát hiện hoặc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thông báo cho biết thông tin đang được lưu trữ là trái pháp luật;

- Bảo đảm bí mật thông tin của tổ chức, cá nhân thuê chỗ lưu trữ thông tin.

Do đó, trường hợp bạn thắc mắc cá nhân cho thuê chỗ lưu trữ thông tin số có trách nhiệm ngừng cho cá nhân khác thuê chỗ lưu trữ thông tin số trong trường hợp tự mình phát hiện.

Thông tin số

Thông tin số

Công cụ tìm kiếm thông tin số có phải là chương trình máy tính tiếp nhận yêu cầu tìm kiếm thông tin số và thực hiện việc tìm kiếm thông tin số không?

Theo Điều 19 Luật Công nghệ thông tin 2006 quy định cụ thể về công cụ tìm kiếm thông tin số như sau:

Công cụ tìm kiếm thông tin số
1. Công cụ tìm kiếm thông tin số là chương trình máy tính tiếp nhận yêu cầu tìm kiếm thông tin số, thực hiện việc tìm kiếm thông tin số và gửi lại thông tin số tìm kiếm được.
2. Nhà nước có chính sách khuyến khích tổ chức, cá nhân phát triển, cung cấp công cụ tìm kiếm thông tin số.
3. Tổ chức, cá nhân có trách nhiệm ngừng cung cấp cho tổ chức, cá nhân khác công cụ tìm kiếm đến các nguồn thông tin số trong trường hợp tự mình phát hiện hoặc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thông báo cho biết thông tin đó là trái pháp luật.

Như vậy, công cụ tìm kiếm thông tin số là chương trình máy tính tiếp nhận yêu cầu tìm kiếm thông tin số, thực hiện việc tìm kiếm thông tin số và gửi lại thông tin số tìm kiếm được.

Theo dõi, giám sát nội dung thông tin số được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 20 Luật Công nghệ thông tin 2006 quy định về theo dõi, giám sát nội dung thông tin số như sau:

Theo dõi, giám sát nội dung thông tin số
1. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát thông tin số; điều tra các hành vi vi phạm pháp luật xảy ra trong quá trình truyền đưa hoặc lưu trữ thông tin số.
2. Tổ chức, cá nhân tham gia ứng dụng công nghệ thông tin không phải chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát thông tin số của tổ chức, cá nhân khác, điều tra các hành vi vi phạm pháp luật xảy ra trong quá trình truyền đưa hoặc lưu trữ thông tin số của tổ chức, cá nhân khác, trừ trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.

Theo đó, việc theo dõi, giám sát nội dung thông tin số được quy định như trên.

Thông tin số
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cá nhân cho thuê chỗ lưu trữ thông tin số có trách nhiệm gì? Theo dõi và giám sát nội dung thông tin số được quy định như thế nào?
Pháp luật
Có các loại sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số nào? Các sản phẩm phần mềm và nội dung thông tin số được sản xuất tại Việt Nam được hưởng ưu đãi thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thông tin số
2,190 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thông tin số
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào