Hồ sơ đăng ký tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện từ đầu năm 2025 phải đảm bảo những loại giấy tờ theo quy định tại Nghị định 143/2024/NĐ-CP do Chính phủ ban hành.
>> 07 quyền lợi của người tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện
>> File Word Luật Kinh doanh bảo hiểm và các văn bản hướng dẫn mới nhất [cập nhật ngày 11/11/2024]
Nghị định 143/2024/NĐ-CP quy định về bảo hiểm xã hội tai nạn lao động theo hình thức tự nguyện đối với người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động được ban hành ngày 01/11/2024 và bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2025. Theo đó, từ đầu năm 2025, hồ sơ đăng ký tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện phải bao gồm các loại giấy tờ theo quy định tại Điều 14 Nghị định 143/2024/NĐ-CP.
Căn cứ Điều 14 Nghị định 143/2024/NĐ-CP, hồ sơ đăng ký tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện từ đầu năm 2025 sẽ gồm những giấy tờ dưới đây:
Theo đó, đối với hồ sơ đăng ký tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện lần đầu, cần những giấy tờ sau đây:
(i) Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động.
Lưu ý rằng trong đó cần phải có đầy đủ các thông tin cụ thể về:
- Nghề.
- Công việc.
- Thời gian.
- Nơi làm việc được đăng ký để tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện.
(ii) Trường hợp có thay đổi về nghề, công việc, thời gian và nơi làm việc
Khi có những thay đổi về nghề, công việc, thời gian và nơi làm việc thì thực hiện khai báo điều chỉnh thông tin theo quy định tại Mục 2 bài viết này.
Công cụ tính số tiền nhận bảo hiểm xã hội một lần |
Hồ sơ đăng ký tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện từ đầu năm 2025
(Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet)
Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp sổ bảo hiểm xã hội bị hỏng hoặc mất, bao gồm những loại giấy tờ quy định tịa Mục này:
(i) Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động.
(ii) Sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị hỏng.
Căn cứ theo quy định tại Điều 15 Nghị định 143/2024/NĐ-CP, cụ thể về các loại giấy tờ trong hồ sơ điều chỉnh thông tin cá nhân của người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động theo hình thức tự nguyện bao gồm:
(i) Tờ khai điều chỉnh thông tin cá nhân.
(ii) Sổ bảo hiểm xã hội.
(iii) Bản sao giấy tờ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các giấy tờ khác liên quan đến việc điều chỉnh thông tin cá nhân theo quy định của pháp luật.
Sổ bảo hiểm xã hội được quy định tại Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 gồm những nội dung sau đây:
Điều 25. Sổ bảo hiểm xã hội
1. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động, trong đó chứa đựng thông tin cơ bản về nhân thân, ghi nhận việc đóng, hưởng, giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội và các thông tin cần thiết khác có liên quan.
2. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp bằng bản điện tử, bản giấy và có giá trị pháp lý như nhau.
Chậm nhất là ngày 01 tháng 01 năm 2026, thực hiện cấp sổ bảo hiểm xã hội bằng bản điện tử; sổ bảo hiểm xã hội bằng bản giấy được cấp khi người tham gia bảo hiểm xã hội yêu cầu.
3. Dữ liệu về sổ bảo hiểm xã hội được cập nhật chính xác, kịp thời, đối chiếu thông tin và quản lý theo quy định.
4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.
Điều 3. Giải thích từ ngữ - Luật Bảo hiểm xã hội 2024
|