Nhận Chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế qua bưu điện được không?

Cho tôi hỏi nhận Chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế qua bưu điện được không? Câu hỏi từ chị M.A (TP.HCM).

Chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được dùng để làm gì?

Theo Điều 102 Luật Quản lý thuế 2019 có quy định như sau:

Điều kiện cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế
1. Là doanh nghiệp đã được thành lập theo quy định của pháp luật.
2. Có ít nhất 02 người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, làm việc toàn thời gian tại doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, khoản 3 Điều 105 Luật Quản lý thuế 2019 có quy định như sau:

Chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế
1. Người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế phải có các tiêu chuẩn sau đây:
a) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;
b) Có trình độ từ đại học trở lên thuộc chuyên ngành kinh tế, tài chính, kế toán, kiểm toán hoặc chuyên ngành khác theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính;
c) Có thời gian công tác thực tế về tài chính, kế toán, kiểm toán, thuế từ 36 tháng trở lên sau khi tốt nghiệp đại học;
d) Đạt kết quả kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
Kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế gồm môn pháp luật về thuế và môn kế toán.
2. Người có chứng chỉ kiểm toán viên hoặc chứng chỉ kế toán viên do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định thì được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế mà không phải tham gia kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
3. Người có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế làm việc tại đại lý thuế gọi là nhân viên đại lý thuế. Nhân viên đại lý thuế phải tham gia đầy đủ chương trình cập nhật kiến thức.
...

Theo đó chứng chỉ hành nghề dịch vụ là điều kiện để nhân viên đại lý thuế được phép hoạt động.

Bên cạnh đó điều kiện để doanh nghiệp hoạt động dịch vụ làm thủ tục về thuế là cần có ít nhất 02 người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, làm việc toàn thời gian tại doanh nghiệp.

Nhận Chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế qua bưu điện được không?

Nhận Chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế qua bưu điện được không? (Hình từ Internet)

Hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế gồm những gì?

Theo khoản 2 Điều 12 Thông tư 10/2021/TT-BTC quy định hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế gồm những giấy tờ sau:

- Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế theo Mẫu 1.3 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 10/2021/TT-BTC;

Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế: Tải về

- Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân (đối với người Việt Nam) trong trường hợp cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa đưa vào vận hành hoặc hộ chiếu (đối với người nước ngoài) còn hiệu lực đến thời điểm nộp hồ sơ (bản sao có chứng thực);

- Một ảnh màu 3x4(cm) nền trắng chụp trong thời gian 06 tháng tính đến thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ;

- Giấy tờ chứng minh đủ điều kiện được miễn môn thi, nộp một trong các giấy tờ sau:

+ Giấy xác nhận thời gian công tác theo Mẫu 1.2 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 10/2021/TT-BTC đối với trường hợp miễn môn thi quy định tại khoản 1 và điểm b khoản 3 Điều 11 Thông tư 10/2021/TT-BTC;

+ Bằng tốt nghiệp đại học hoặc sau đại học, sổ bảo hiểm xã hội đối với trường hợp miễn môn thi quy định tại điểm a khoản 2 Điều 11 Thông tư 10/2021/TT-BTC (bản sao có chứng thực);

+ Giấy chứng nhận điểm thi đối với trường hợp miễn môn thi quy định tại điểm b khoản 2 Điều 11 Thông tư 10/2021/TT-BTC (bản sao có chứng thực).

+ Chứng chỉ kiểm toán viên hoặc chứng chỉ kế toán viên đối với trường hợp miễn môn thi quy định tại điểm a khoản 3 Điều 11 Thông tư 10/2021/TT-BTC (bản sao có chứng thực).

Lưu ý: Hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế áp dụng cho người có môn thi được miễn. Người dự thi không phải nộp hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với trường hợp có 2 môn thi đạt yêu cầu.

Nhận Chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế qua bưu điện được không?

Theo khoản 4 Điều 12 Thông tư 10/2021/TT-BTC quy định:

Cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế
...
3. Tổng cục Thuế cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế theo Mẫu 1.4 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày công bố kết quả thi chính thức hoặc ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện cấp chứng chỉ, Tổng cục Thuế trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
4. Chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được nhận trực tiếp tại Tổng cục Thuế hoặc gửi đến người được cấp qua dịch vụ bưu chính công ích theo địa chỉ đã đăng ký với Tổng cục Thuế. Trường hợp nhận chứng chỉ trực tiếp tại Tổng cục Thuế, người nhận chứng chỉ phải xuất trình chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu (đối với người nước ngoài) và giấy ủy quyền nhận chứng chỉ (nếu người được cấp chứng chỉ ủy quyền nhận thay).
5. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, Tổng cục Thuế công khai thông tin người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Thông tin công khai bao gồm: Họ tên, ngày sinh, thông tin về chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu (đối với người nước ngoài); thông tin về chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

Theo đó có thể nhận Chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế qua qua dịch vụ bưu chính công ích nếu người nhận đăng ký với Tổng cục Thuế.

Chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Môn thi kế toán trong thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế gồm những nội dung gì?
Lao động tiền lương
Chi phí dự thi chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế thanh toán bằng những hình thức nào?
Lao động tiền lương
Hồ sơ thi lại môn thi chưa đạt yêu cầu của kỳ thi chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế cần những gì?
Lao động tiền lương
Nhờ người khác thi hộ có bị thu hồi chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế không?
Lao động tiền lương
Người nước ngoài được dự thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế thì sử dụng ngôn ngữ nào?
Lao động tiền lương
Khi nào được miễn môn thi pháp luật về thuế và môn thi kế toán trong kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế?
Lao động tiền lương
Người nước ngoài muốn dự thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế phải cư trú tại Việt Nam bao lâu?
Lao động tiền lương
Thi cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế gồm mấy môn?
Lao động tiền lương
Không thuộc ngành kinh tế, thuế, tài chính, kế toán, kiểm toán, luật có được dự thi cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế không?
Lao động tiền lương
Bằng cử nhân Luật có dự thi cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được không?
Đi đến trang Tìm kiếm - Chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế
198 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào