Nguyên nhân tự nhiên chủ yếu hạn chế số ngày ra khơi của ngư dân nước ta là gì?

Hạn chế số ngày ra khơi của ngư dân nước ta do nguyên nhân tự nhiên chủ yếu nào? Điều kiện để ngư dân vay vốn nâng cấp tàu ra sao?

Nguyên nhân tự nhiên chủ yếu hạn chế số ngày ra khơi của ngư dân nước ta là gì?

Ngư dân là những người làm nghề đánh bắt hoặc nuôi trồng các loài sinh vật thủy sinh như cá, tôm, cua, ốc, sò, rong biển từ sông, hồ hoặc đại dương. Họ sử dụng các công cụ như lưới, cần câu, bẫy hoặc các thiết bị khác để thu hoạch các loài sinh vật này nhằm mục đích làm thực phẩm hoặc cho các mục đích khách.

Các loại hình công việc của ngư dân:

- Đánh bắt: Bao gồm việc sử dụng tàu thuyền, lưới, dây câu và các công cụ khác để bắt cá và các loài thủy sản từ tự nhiên.

- Nuôi trồng: Bao gồm việc nuôi cá, tôm, và các loài thủy sản khác trong ao, hồ, hoặc lồng bè để thu hoạch sau một thời gian nuôi dưỡng.

Ngư dân nước ta bị hạn chế số ngày ra khơi. Nguyên nhân tự nhiên chủ yếu hạn chế số ngày ra khơi của ngư dân nước ta là bão và gió mùa đông bắc. Những yếu tố này thường gây ra thời tiết xấu, sóng lớn và nguy hiểm cho tàu thuyền.

Mỗi năm, trung bình có khoảng 9-10 cơn bão xuất hiện ở Biển Đông, trong đó có 3-4 cơn bão đổ bộ trực tiếp vào Việt Nam, gây nhiều thiệt hại và nguy hiểm cho ngư dân.

Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo.

Nguyên nhân tự nhiên chủ yếu hạn chế số ngày ra khơi của ngư dân nước ta là gì?

Nguyên nhân tự nhiên chủ yếu hạn chế số ngày ra khơi của ngư dân nước ta là gì? (Hình từ Internet)

Điều kiện vay vốn nâng cấp tàu của ngư dân ra sao?

Theo khoản 1 Điều 4 Nghị định 67/2014/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 89/2015/NĐ-CP) quy định:

Chính sách tín dụng
...
1. Chính sách tín dụng đóng mới, nâng cấp tàu, bao gồm:
a) Chủ tàu đặt hàng đóng mới tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên; nâng cấp tàu có tổng công suất máy chính dưới 400CV thành tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên và nâng cấp công suất máy đối với tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ; chủ tàu được thực hiện một hoặc nhiều nội dung: Thay máy tàu; gia cố bọc vỏ thép; bọc vỏ vật liệu mới; mua ngư lưới cụ, trang thiết bị hàng hải, trang thiết bị khai thác, máy móc trang thiết bị bảo quản sản phẩm, trang thiết bị bốc xếp hàng hóa
b) Điều kiện vay: Các đối tượng đang hoạt động nghề cá có hiệu quả, có khả năng tài chính và có phương án sản xuất cụ thể, được Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt.
...

Theo đó điều kiện vay vốn là các đối tượng đang hoạt động nghề cá có hiệu quả, có khả năng tài chính và có phương án sản xuất cụ thể, được Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt được hỗ trợ vay vốn nâng cấp tàu.

Ngư dân được hỗ trợ cho vay nâng cấp tàu với lãi suất bao nhiêu?

Theo điểm c khoản 1 Điều 4 Nghị định 67/2014/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Nghị định 89/2015/NĐ-CP) quy định:

Chính sách tín dụng
...
1. Chính sách tín dụng đóng mới, nâng cấp tàu, bao gồm:
...
c) Hạn mức vay, lãi suất vay và mức bù chênh lệch lãi suất cụ thể như sau:
- Đối với đóng mới tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ, bao gồm cả máy móc, trang thiết bị hàng hải; máy móc thiết bị bảo quản hải sản; bảo quản hàng hóa; bốc xếp hàng hóa:
+ Trường hợp đóng mới tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới: Chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 1%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 6%/năm.
+ Trường hợp đóng mới tàu vỏ gỗ: Chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 70% tổng giá trị đầu tư đóng mới, với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 4%/năm.
- Đối với đóng mới tàu khai thác hải sản xa bờ, bao gồm cả máy móc, trang thiết bị hàng hải; thiết bị phục vụ khai thác; ngư lưới cụ; trang thiết bị bảo quản hải sản:
+ Trường hợp đóng mới tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới có tổng công suất máy chính từ 400CV đến dưới 800CV: Chủ tàu được vay vốn ngân hàng tối đa 90% tổng giá trị đầu tư đóng mới tàu với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 2%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 5%/năm.
+ Trường hợp đóng mới tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới có tổng công suất máy chính từ 800CV trở lên: Chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới tàu với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 1%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 6%/năm.
+ Trường hợp đóng mới tàu vỏ gỗ: Chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 70% tổng giá trị đầu tư đóng mới với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 4%/năm.
+ Trường hợp đóng mới tàu vỏ gỗ đồng thời gia cố bọc vỏ thép, bọc vỏ vật liệu mới cho tàu: Chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 70% tổng giá trị đầu tư đóng mới tàu với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 4%/năm.
- Đối với nâng cấp tàu vỏ gỗ, vỏ vật liệu mới có tổng công suất máy chính dưới 400CV thành tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên và nâng cấp công suất máy đối với tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên: Chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 70% tổng giá trị nâng cấp tàu với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 4%/năm.
- Đối với trường hợp gia cố bọc vỏ thép; bọc vỏ vật liệu mới; mua ngư lưới cụ, trang thiết bị hàng hải, trang thiết bị khai thác, máy móc trang thiết bị bảo quản sản phẩm, trang thiết bị bốc xếp hàng hóa: Chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 70% tổng giá trị nâng cấp với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 4%/năm.
- Tàu cá đóng mới phải sử dụng máy thủy mới; trường hợp nâng cấp máy tàu có thể sử dụng máy thủy mới hoặc máy thủy đã qua sử dụng theo quy định.

Theo đó nếu đáp ứng đủ điều kiện sẽ được hỗ trợ cho vay nâng cấp tàu với lãi suất vay như sau:

Đối với nâng cấp tàu vỏ gỗ, vỏ vật liệu mới có tổng công suất máy chính dưới 400CV thành tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên và nâng cấp công suất máy đối với tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên: Chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 70% tổng giá trị nâng cấp tàu với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 4%/năm.

Đi đến trang Tìm kiếm - Ngư dân
68 lượt xem
Ngư dân
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Nguyên nhân tự nhiên chủ yếu hạn chế số ngày ra khơi của ngư dân nước ta là gì?
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ngư dân

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Ngư dân

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào