Hàn Quốc thông báo gia hạn thời gian cư trú của người lao động thời vụ E8 ra sao?

Cho tôi hỏi Hàn Quốc thông báo gia hạn thời gian cư trú của người lao động thời vụ E8 ra sao? Câu hỏi của chị Loan (Bình Phước).

Người lao động thời vụ E8 là gì?

Visa E8 là loại visa lao động ngắn hạn, thông thường thời hạn khoảng từ 6 tháng đến một năm. Khi lao động hết thời hạn làm việc tại Hàn Quốc, chủ sử dụng sẽ làm thủ tục gia hạn cho lao động tại Đại sứ quán Hàn Quốc; lao động không được gia hạn sẽ phải về nước.

Đây là chương trình dành cho người nước ngoài do Hàn Quốc triển khai và được Thủ tướng Chính phủ cho phép các địa phương, gồm Đà Nẵng, Đồng Tháp, Hà Tĩnh, Hậu Giang, Thái Bình, Thừa Thiên Huế, Hà Nam và Cà Mau thí điểm từ 1/1/2018.

Hàn Quốc thông báo gia hạn thời gian cư trú của người lao động thời vụ E8 ra sao?

Hàn Quốc thông báo gia hạn thời gian cư trú của người lao động thời vụ E8 ra sao?

Ai được ưu tiên tuyển chọn đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc?

Căn cứ tiểu mục 3.1 Mục 3 Công văn 2188/LĐTBXH-QLLĐNN năm 2022 quy định về tuyển chọn lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc như sau:

3. Tổ chức thực hiện
Để tổ chức tốt hoạt động thí điểm đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, ngăn ngừa tình trạng vi phạm hợp đồng, ở lại cư trú bất hợp pháp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương:
3.1. Tuyển chọn lao động
Cơ quan thực hiện Thỏa thuận trực tiếp tuyển chọn đúng đối tượng lao động sinh sống lâu dài tại địa phương, đang làm việc trong các lĩnh vực nông nghiệp, ngư nghiệp... đáp ứng các yêu cầu của người sử dụng lao động trong Thỏa thuận ký kết.
Đặc biệt ưu tiên tuyển chọn người lao động thuộc đối tượng chính sách là người dân tộc thiểu số, hộ nghèo, hộ cận nghèo hoặc hộ bị thu hồi đất nông nghiệp; thân nhân của người có công với cách mạng tại địa phương. Việc hỗ trợ chi phí cho các đối tượng nêu trên thực hiện theo quy định hiện hành tại Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 09/7/2015 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm; Nghị định số 74/2019/NĐ-CP ngày 23/9/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ; Thông tư liên tịch số 09/2016/TTLT-BLĐTBXH-BTC ngày 15/6/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số điều về hỗ trợ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định tại Nghị định số 61/2015/NĐ-CP. Nguồn kinh phí do ngân sách địa phương đảm bảo.
...

Theo đó, ưu tiên tuyển chọn đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc đối với người lao động thuộc đối tượng chính sách là:

- Người dân tộc thiểu số.

- Hộ nghèo.

- Hộ cận nghèo.

- Hộ bị thu hồi đất nông nghiệp.

- Thân nhân của người có công với cách mạng tại địa phương.

Hàn Quốc thông báo gia hạn thời gian cư trú của người lao động thời vụ E8 ra sao?

Căn cứ theo Thông báo được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Cục Quản lý lao động nước ngoài có thông báo về nội dung gia hạn thời gian cư trú của người lao động như sau:

Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã ban hành lênh số 1054 thông báo điều chỉnh một số nội dung của “Quy tắc thi hành Luật quản lý xuất nhập cảnh”.

Theo đó cho phép người lao động thời vụ E8 được gia hạn thời gian cư trú, tổng thời gian cư trú không vượt quá 8 tháng tính từ ngày nhập cảnh. Nội dung sửa đổi này được áp dụng ngay từ ngày 30/6/2023 đối với cả lao động thời vụ đang làm việc tại Hàn Quốc.

Trên cơ sở Nghị quyết 59/NQ-CP năm 2022 của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện thí điểm đưa người lao động Việt Nam đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc theo hình thức hợp tác giữa các địa phương của hai nước trong thời hạn 05 năm từ ngày 01/01/2022.

Căn cứ theo Công văn 2188/LĐTBXH-QLLĐNN năm 2022 hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện. Theo đó, trên cơ sở quan hệ hợp tác giữa địa phương Việt Nam với địa phương Hàn Quốc, Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc cơ quan được ủy quyền trao đổi và ký kết Thỏa thuận hợp tác về đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc.

Đây là chương trình hợp tác giữa địa phương Việt Nam và địa phương Hàn Quốc theo hình thức phi lợi nhuận nên không giao cho doanh nghiệp thực hiện hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo chương trình này.

Hình thức lao động thời vụ tại Hàn Quốc áp dụng đối với người lao động trong độ tuổi từ 30-55 tuổi, là công dân cư trú dài hạn tại địa phương ký Thỏa thuận; có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; không có tiền án và không thuộc diện cấm không được xuất cảnh, tạm hoãn xuất cảnh theo quy định của pháp luật; có đủ sức khỏe để đi làm việc ở nước ngoài; đang làm việc trong lĩnh vực ngành nông nghiệp, ngư nghiệp…

Theo chương trình này, người lao động được trả lương theo mức lương tối thiểu theo quy định hàng năm của Hàn Quốc (năm 2023 mức lương là 2.010.580 KRW/tháng).

Người lao động được hưởng các chế độ về thời gian làm việc, nghỉ ngơi; điều kiện làm việc, ăn , ở, sinh hoạt, bảo hiểm, chi phí khám chữa bệnh theo quy định của Hàn Quốc và được địa phương Hàn Quốc hỗ trợ một phần tiền mua vé máy bay khứ hồi... Người lao động có trách nhiệm tuân thủ hướng dẫn của địa phương đưa đi và các quy định luật pháp nước sở tại đặc biệt về nước ngay sau khi hoàn thành hợp đồng lao động ở nước ngoài.

Để tham gia và tìm hiểu về chương trình, Cục Quản lý lao động ngoài nước khuyến cáo người lao động chỉ liên hệ với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội địa phương nơi cư trú và không đăng ký tham gia với bất kỳ tổ chức cá nhân môi giới.

(Thông tin thêm, liên hệ Cục Quản lý lao động ngoài nước, số điện thoại 02438249517- số máy lẻ 512, 304).

Người lao động thời vụ E8
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Hàn Quốc thông báo gia hạn thời gian cư trú của người lao động thời vụ E8 ra sao?
Đi đến trang Tìm kiếm - Người lao động thời vụ E8
5,231 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người lao động thời vụ E8
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào