5 hệ thống thang bảng lương mới từ 1/7/2024 các Bộ và cơ quan liên quan xây dựng cụ thể như thế nào?

Cho tôi hỏi 5 hệ thống thang bảng lương mới từ 1/7 các Bộ và cơ quan liên quan xây dựng cụ thể như thế nào? Câu hỏi từ chị L.A (TP.HCM).

5 hệ thống thang bảng lương mới từ 1/7/2024 các Bộ và cơ quan liên quan xây dựng cụ thể như thế nào?

Nghị quyết 104/2023/QH15 về Dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2024 đã có hiệu lực pháp luật từ ngày 25 tháng 12 năm 2023.

Đối với việc thực hiện chính sách tiền lương, Quốc hội quyết nghị sẽ thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 từ ngày 1 tháng 7 năm 2024.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024, báo chí đề nghị Bộ Nội vụ cho biết, tiến độ xây dựng các văn bản hướng dẫn chính sách về tiền lương đến thời điểm hiện tại như thế nào? Ngoài ra, hiện nay việc xây dựng vị trí việc làm đã đạt được kết quả như thế nào để chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc cải cách tiền lương sắp tới?

Trả lời báo chí Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ cho biết: Để thực hiện chính sách cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII ngày 21/05/2018, trong suốt thời gian vừa qua, Bộ Nội vụ đã tích cực, chủ động phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và một số các cơ quan liên quan tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.

Thứ nhất là bảng lương chức vụ đối với các chức danh lãnh đạo trong hệ thống chính trị từ Trung ương cho đến cấp xã.

Nội dung này phải mất nhiều năm chúng ta mới có thể ban hành, ra được danh mục các chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý và tương đương từ Trung ương đến cấp xã để bao quát được hết các cơ quan của Đảng, đoàn thể, các cơ quan hành pháp, tư pháp.

Thứ hai là xây dựng hệ thống bảng lương chuyên môn, tức là những cán bộ, công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo, quản lý.

Đồng thời xây dựng 3 bảng lương trong lực lượng vũ trang, trong đó có cả những người làm công tác cơ yếu.

Đó là bảng lương áp dụng đối với sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, sĩ quan, hạ sĩ quan Công an nhân dân. Bảng lương quân nhân chuyên nghiệp quân đội, chuyên môn kỹ thuật công an. Bảng lương công nhân quốc phòng, công nhân công an.

Đồng thời, trong thời gian vừa qua, Bộ Nội vụ đã cùng với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện hồ sơ để báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến về các nội dung cơ bản của các cải cách chính sách tiền lương.

"Những nội dung mà chúng tôi cần tập trung xin ý kiến thì hiện nay Ban Chỉ đạo cải cách tiền lương có ý kiến và chúng tôi đang tiếp thu và giải trình để xin ý kiến của Thủ tướng báo cáo Ban cán sự đảng Chính phủ trước khi báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị cho ý kiến nội dung cụ thể để thực hiện cải cách tiền lương", Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ thông tin.

Xem chi tiết: https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/bo-noi-vu-thong-tin-ve-tien-do-trien-khai-cai-cach-tien-luong-119240504190621644.htm

Theo đó 5 hệ thống thang bảng lương Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và một số các cơ quan liên quan tập trung xây dựng gồm:

- Hệ thống thang bảng lương chức vụ đối với các chức danh lãnh đạo trong hệ thống chính trị từ Trung ương cho đến cấp xã;

- Hệ thống thang bảng lương chuyên môn, tức là những cán bộ, công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo, quản lý;

- 3 hệ thống thang bảng lương gồm 3 bảng lương trong lực lượng vũ trang, trong đó có cả những người làm công tác cơ yếu. Đó là bảng lương áp dụng đối với sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, sĩ quan, hạ sĩ quan Công an nhân dân. Bảng lương quân nhân chuyên nghiệp quân đội, chuyên môn kỹ thuật công an. Bảng lương công nhân quốc phòng, công nhân công an.

XEM THÊM

>> Để tăng lương hưu không thấp hơn 50% từ 1/7/2024 công chức viên chức cần thỏa điều kiện gì?

5 hệ thống thang bảng lương mới từ 1/7/2024 các Bộ và cơ quan liên quan xây dựng cụ thể như thế nào?

5 hệ thống thang bảng lương mới từ 1/7/2024 các Bộ và cơ quan liên quan xây dựng cụ thể như thế nào? (Hình từ Internet)

Thiết kế bảng lương mới khi cải cách tiền lương dựa trên yếu tố nào?

Cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 sẽ xây dựng bảng lương theo vị trí việc làm, chức danh, chức vụ lãnh đạo bằng số tiền cụ thể, ban hành hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế hệ thống bảng lương hiện hành; chuyển xếp lương cũ sang lương mới, bảo đảm không thấp hơn tiền lương hiện hưởng.

Khi thực hiện cải cách tiền lương, bảng lương mới sẽ được thiết kế dựa trên việc xác định của 05 yếu tố theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 như sau:

- Bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.

- Thực hiện thống nhất chế độ hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động 2019 (hoặc hợp đồng cung cấp dịch vụ) đối với những người làm công việc thừa hành, phục vụ (yêu cầu trình độ đào tạo dưới trung cấp), không áp dụng bảng lương công chức, viên chức đối với các đối tượng này.

- Xác định mức tiền lương thấp nhất của công chức, viên chức trong khu vực công là mức tiền lương của người làm công việc yêu cầu trình độ đào tạo trung cấp (bậc 1) không thấp hơn mức tiền lương thấp nhất của lao động qua đào tạo trong khu vực doanh nghiệp.

- Mở rộng quan hệ tiền lương làm căn cứ để xác định mức tiền lương cụ thể trong hệ thống bảng lương, từng bước tiệm cận với quan hệ tiền lương của khu vực doanh nghiệp phù hợp với nguồn lực của Nhà nước.

- Hoàn thiện chế độ nâng bậc lương thường xuyên và nâng bậc lương trước thời hạn đối với cán bộ công chức, viên chức và lực lượng vũ trang phù hợp với quy định của bảng lương mới.

Mục tiêu tổng quát đối với chính sách tiền lương khi cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 là gì?

Theo tiểu mục 2 Mục II Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 quy định muc tiêu tổng quát đối với chính sách tiền lương khi cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 là:

- Xây dựng hệ thống chính sách tiền lương quốc gia một cách khoa học, minh bạch, phù hợp với tình hình thực tiễn đất nước, đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và chủ động hội nhập quốc tế, xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ;

- Tạo động lực giải phóng sức sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng nguồn nhân lực;

- Góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả;

- Phòng, chống tham nhũng, lãng phí;

- Bảo đảm đời sống của người hưởng lương và gia đình người hưởng lương, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội.

Cải cách tiền lương
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Bảng lương mới của công chức từ 01/7/2024 có hệ số lương mới khi cải cách tiền lương không?
Lao động tiền lương
Tiền lương công chức viên chức tăng 32% từ 1/7/2024 khi cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27?
Lao động tiền lương
Bảng lương mới từ 01/7/2024 của công chức và viên chức bằng nhau hay sẽ có bảng lương riêng?
Lao động tiền lương
Toàn bộ bảng lương mới công chức viên chức từ 01/7/2024 không còn hệ số lương thì mở rộng hệ số dùng để làm gì?
Lao động tiền lương
Không tăng lương từ 01/7/2024 đối với 02 nhóm đối tượng nào khi cải cách tiền lương?
Lao động tiền lương
Toàn bộ bảng lương mới từ 01/7/2024 sẽ bổ sung thêm bao nhiêu tiền thưởng?
Lao động tiền lương
Toàn bộ bảng lương mới từ 01/07/2024 chuyển lương cũ sang lương mới để không thấp hơn tiền lương hiện hưởng như thế nào?
Lao động tiền lương
Bảng lương mới công chức viên chức từ 01/7/2024 được trả lương theo vị trí việc làm có đúng không?
Lao động tiền lương
Toàn bộ bảng lương mới từ 01/7/2024 của công chức viên chức xây dựng số tiền cụ thể thì tính lương ra sao?
Lao động tiền lương
Toàn bộ bảng lương mới công chức viên chức từ 01/7/2024 bãi bỏ những chế độ ngoài lương nào?
Đi đến trang Tìm kiếm - Cải cách tiền lương
1,762 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cải cách tiền lương
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào