Hướng dẫn tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID chi tiết

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Ngọc Quế Anh
21/05/2024 15:30 PM

Xin cho tôi hỏi tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID được thực hiện như thế nào? - Xuân Nghi (Nghệ An)

Hướng dẫn tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID chi tiết (Hình từ internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau: 

1. Hướng dẫn tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID chi tiết 

Theo quy định tại khoản 12 Điều 3 Nghị định 59/2022/NĐ-CP, VNelD là ứng dụng do Bộ Công an tạo lập để phục vụ hoạt động định danh và xác thực điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính và các giao dịch khác trên môi trường điện tử.

Theo đó, để thêm giấy phép lái xe vào VNeID, công dân phải sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2.

Sau đây là các bước thêm giấy phép lái xe vào VNeID đơn giản nhất:

Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng VNeID trên điện thoại

Bước 2: Chọn mục Ví giấy tờ bên dưới màn hình

Bước 3: Chọn mục Tích hợp giấy tờ

Bước 4: Chọn Tạo mới yêu cầu

Bước 5: Nhấn Chọn Thông tin, sau đó chọn loại thông tin giấy tờ muốn tích hợp, cụ thể là Giấy phép lái xe

Bước 6: Điền thông tin theo yêu cầu sau đó nhấn Gửi yêu cầu

2. Từ 01/6/2024 Giấy phép lái xe trên VNeID là giấy phép hợp lệ 

Trước đây, tại khoản 13 Điều 33 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 38/2019/TT-BGTVT) quy định Giấy phép lái xe bằng vật liệu PET. hợp lệ là giấy phép lái xe do cơ quan có thẩm quyền cấp, có số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn in trên giấy phép lái xe trùng với số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn trong hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe.

Tuy nhiên, Thông tư 05/2024/TT-BGTVT đã sửa đổi, bổ sung khoản 13 Điều 33 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT thì kể từ ngày 01/6/2024 Giấy phép lái xe bằng vật liệu PET hợp lệ là giấy phép lái xe do cơ quan có thẩm quyền cấp, có số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn in trên giấy phép lái xe trùng với số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn trong hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe hoặc có thông tin giấy phép lái xe đã được xác thực trên VneID.

Như vậy, kể từ ngày 01/6/2024, nếu các thông tin giấy phép lái xe bằng vật liệu PET đã được xác thực trên VneID thì sẽ được xem là giấy phép hợp lệ.

Được biết, Giấy phép lái xe bằng vật liệu PET cấp cho mỗi người bảo đảm duy nhất có 01 số quản lý, dùng chung cho cả giấy phép lái xe không thời hạn và giấy phép lái xe có thời hạn.

Cụ thể:

- Giấy phép lái xe không thời hạn gồm Giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3.

- Giấy phép lái xe không thời hạn gồm:

+ Giấy phép lái xe hạng B1 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 55 tuổi đối với nữ và đủ 60 tuổi đối với nam; trường hợp người lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì giấy phép lái xe được cấp có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.

+ Giấy phép lái xe hạng A4, B2 có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.

+ Giấy phép lái xe hạng C, D, E, FB2, FC, FD, FE có thời hạn 05 năm, kể từ ngày cấp.

(Điều 17 và khoản 1 Điều 33 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 05/2024/TT-BGTVT))

3. Xác minh giấy phép lái xe từ 01/6/2024 như thế nào?

Căn cứ tại Điều 34 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 05/2024/TT-BGTVT) có quy định về xác minh giấy phép lái xe như sau:

- Khi tiếp nhận danh sách đề nghị xác minh giấy phép lái xe đã cấp của cơ sở đào tạo và trước khi duyệt danh sách giấy phép lái xe được nâng hạng, đổi, cấp lại Sở Giao thông vận tải phải tra cứu và in thông tin về giấy phép lái xe của người xin nâng hạng, đổi, cấp lại giấy phép lái xe từ hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe (bản xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ); trường hợp chưa có thông tin, phải có văn bản đề nghị cơ quan cấp xác minh giấy phép lái xe đã cấp; bản đề nghị xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ theo mẫu quy định tại Phụ lục 18a ban hành kèm theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, bản xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ theo mẫu quy định tại Phụ lục 18b ban hành kèm theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT.

- Thực hiện xác minh giấy phép lái xe

+ Việc xác minh giấy phép lái xe phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc fax và sau đó gửi bằng văn bản;

+ Khi chưa có kết quả xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì Sở Giao thông vận tải không đổi, không cấp lại hoặc không đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch để cấp giấy phép lái xe.

- Thời hạn xác minh

+ Kể từ khi nhận được danh sách đề nghị xác minh giấy phép lái xe hoặc hồ sơ hợp lệ theo quy định tại Điều 38 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, Sở Giao thông vận tải có văn bản đề nghị xác minh giấy phép lái xe đã cấp;

+ Ngay khi nhận được yêu cầu xác minh, Sở Giao thông vận tải phải trả lời xác minh giấy phép lái xe đã cấp.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 737

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn