Thủ tục khai thuế GTGT đối với phương pháp trực tiếp trên doanh thu theo Quyết định 1934 ra sao?

21:00 | 07/09/2026
Thủ tục khai thuế GTGT đối với phương pháp trực tiếp trên doanh thu theo Quyết định 1934 ra sao? Đối tượng nào áp dụng phương pháp trực tiếp trên doanh thu để tính thuế GTGT?
Nội dung chính
  1. Thủ tục khai thuế GTGT đối với phương pháp trực tiếp trên doanh thu theo Quyết định 1934 ra sao?
  2. Đối tượng nào áp dụng phương pháp trực tiếp trên doanh thu để tính thuế GTGT?
  3. Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng theo tháng là khi nào?

Thủ tục khai thuế GTGT đối với phương pháp trực tiếp trên doanh thu theo Quyết định 1934 ra sao?

Căn cứ tại mục 8 Phần II Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 1934/QĐ-BTC năm 2026 hướng dẫn thủ tục khai thuế GTGT đối với phương pháp trực tiếp trên doanh thu được thực hiện như sau:

(1) Trình tự thực hiện:

Bước 1: Người nộp thuế áp dụng phương pháp tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ theo quy định của pháp luật về thuế GTGT lập hồ sơ khai thuế và gửi đến cơ quan thuế chậm nhất là ngày thứ 20 của tháng tiếp theo tháng phát sinh nghĩa vụ thuế (đối với trường hợp khai thuế GTGT theo tháng); chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu của quý tiếp theo quý phát sinh nghĩa vụ thuế (đối với trường hợp khai thuế GTGT theo quý); chậm nhất là ngày thứ 10 kể từ ngày phát sinh nghĩa vụ thuế (áp dụng đối với trường hợp khai thuế GTGT theo theo từng lần phát sinh).

Trường hợp NNT nộp hồ sơ sơ qua giao dịch điện tử: NNT truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia Hệ thống thông tin quản lý thuế/Hệ thống thông tin của tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN đã kết nối với Hệ thống thông tin quản lý thuế để lập hồ sơ điện tử, ký điện tử và gửi đến cơ quan thuế.

Trường hợp NNT nộp hồ sơ trực tiếp/qua bưu chính theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 8 Thông tư 89/2026/TT-BTC: NNT lập hồ sơ giấy, ký và gửi đến cơ quan thuế qua Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh/Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã hoặc qua đường bưu chính.

Bước 2: Cơ quan thuế tiếp nhận:

- Trường hợp hồ sơ được nộp trực tiếp tại cơ quan thuế hoặc được gửi qua đường bưu chính theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 8 Thông tư 89/2026/TT-BTC: cơ quan thuế thực hiện tiếp nhận hồ sơ theo quy định.

- Trường hợp hồ sơ được nộp thông qua giao dịch điện tử, việc tiếp nhận hồ sơ thông qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử của cơ quan thuế:

+ Ghi nhận hồ sơ: Hệ thống thông tin điện tử hiển thị thông tin ghi nhận việc NNT đã nộp hồ sơ hoặc thông báo lỗi cho NNT.

+ Tiếp nhận hồ sơ: Cơ quan thuế thực hiện kiểm tra hồ sơ khai thuế của NNT theo quy định của Luật Quản lý thuế 2025 và các văn bản hướng dẫn thi hành và gửi thông báo tiếp nhận không tiếp nhận hồ sơ đến Cổng thông tin điện từ mà NNT lựa chọn lập và gửi hồ sơ khai thuế (Cổng Dịch vụ công quốc gia/Hệ thống thông tin quản lý thuế/Hệ thống thông tin của tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN đã kết nối với Hệ thống thông tin quản lý thuế) chậm nhất 01 ngày làm việc kể từ ngày Hệ thống thông tin điện tử mà người nộp thuế gửi hồ sơ ghi nhận việc thực hiện nộp hồ sơ.

(2) Cách thức thực hiện:

- Trực tiếp: Tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, xã.

- Thông qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, qua thuê dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật;

- Trực tuyến: Cổng Dịch vụ công quốc gia/Hệ thống thông tin quản lý thuế/Hệ thống thông tin của tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN đã kết nối với Hệ thống thông tin quản lý thuế.

(3) Thành phần, số lượng hồ sơ:

- Thành phần hồ sơ: theo Danh mục hồ sợ khai thuế tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 89/2026/TT-BTC gồm: Tờ khai thuế GTGT (áp dụng đối với người nộp thuế tính thuế theo phương pháp trực tiếp trên doanh thu; tổ chức khấu trù, nộp thay số thuế đã khấu trừ và tổ chức khai thuế thay, nộp thay thuế) mẫu số 04/GTGT Tải về.

- Số lượng hổ sơ: 01 (bộ).

Tờ khai áp dụng cho các kỳ tính thuế theo thông báo nâng cấp Hệ thống thông tin quản lý thuế theo lộ trình của cơ quan thuế quy định tại khoản 2 Điều 99 Thông tư 89/2026/TT-BTC.

Từ ngày 01/7/2026 đến thời điểm theo lộ trình của cơ quan thuế quy định tại khoản 2 Điều 99 Thông tư 89/2026/TT-BTC, NNT được áp dụng các mẫu tờ khai bạn hành kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài chính và các văn bản sửa đổi, bổ sung cho tất cả các kỳ tính thuế.

(4) Thời hạn giải quyết: Không phải trả kết quả cho người nộp thuế trong trường hợp NNT không có số thuế GTGT đề nghị hoàn.

(5) Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Tổ chức.

(6) Cơ quan giải quyết TTHC: Thuế tỉnh, thành phố/ Chỉ cục Thuế Doanh nghiệp lớn/Chi cục Thuế Thương mại điện tử/Thuế cơ sở.

(7) Lệ phí: Không có.

Thủ tục khai thuế GTGT đối với phương pháp trực tiếp trên doanh thu theo Quyết định 1934 ra sao?

Thủ tục khai thuế GTGT đối với phương pháp trực tiếp trên doanh thu theo Quyết định 1934 ra sao? (Hình từ Internet)

Đối tượng nào áp dụng phương pháp trực tiếp trên doanh thu để tính thuế GTGT?

Căn cứ theo Điều 12 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 đối tượng phải nộp thuế GTGT theo phương pháp tính trực tiếp theo doanh thu bằng tỷ lệ % nhân với doanh bao gồm:

- Doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có doanh thu hằng năm dưới mức ngưỡng doanh thu 01 tỷ đồng, trừ trường hợp tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế quy định tại khoản 2 Điều 11 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024;

- Hộ, cá nhân sản xuất, kinh doanh, trừ trường hợp hộ, cá nhân sản xuất, kinh doanh không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật thì nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khoán thuế quy định tại Luật Quản lý thuế 2019;

- Tổ chức nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam, cá nhân ở nước ngoài là đối tượng không cư trú tại Việt Nam có doanh thu phát sinh tại Việt Nam chưa thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ.

Không bao gồm các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số với tổ chức, cá nhân tại Việt Nam (sau đây gọi là nhà cung cấp nước ngoài);

Tổ chức là nhà quản lý nền tảng số nước ngoài thực hiện khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế phải nộp của nhà cung cấp nước ngoài;

Tổ chức kinh doanh tại Việt Nam áp dụng phương pháp tính thuế giá trị gia tăng là phương pháp khấu trừ thuế mua dịch vụ của nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam thông qua kênh thương mại điện tử hoặc các nền tảng số thực hiện khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế phải nộp của nhà cung cấp nước ngoài.

- Tổ chức khác, trừ trường hợp nộp thuế theo phương pháp khấu trừ thuế quy định tại khoản 2 Điều 11 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024;

Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng theo tháng là khi nào?

Căn cứ vào Điều 10 Nghị định 252/2026/NĐ-CP quy định thời hạn nộp hồ sơ khai thuế GTGT theo tháng như sau:

Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế
1. Đối với loại thuế khai theo từng lần phát sinh, thời hạn nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là ngày thứ 10 kể từ ngày tiếp theo ngày phát sinh nghĩa vụ thuế, trừ trường hợp phải khai và nộp thuế trước khi được cơ quan thuế cấp hóa đơn điện tử có mã cho từng lần phát sinh theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 26 Luật Quản lý thuế.
2. Đối với loại thuế khai theo tháng, thời hạn nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là ngày thứ 20 của tháng tiếp theo tháng phát sinh nghĩa vụ thuế.
3. Đối với loại thuế khai theo quý, thời hạn nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu của quý tiếp theo quý phát sinh nghĩa vụ thuế.
...

Như vậy, thời hạn nộp hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng theo tháng là chậm nhất là ngày thứ 20 của tháng tiếp theo tháng phát sinh nghĩa vụ thuế.

Bài viết này có hữu ích không?

  • - Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected];
  • - Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
  • - Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
  • - Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];

Thuế Giá Trị Gia Tăng Xem thêm

Bài viết mới nhất